"ธรรมนัส" ลั่นทำจริงพักหนี้เกษตรกร แก้ภัยแล้ง-หมูเถื่อน

การเมือง
6 ก.ย. 66
11:04
2,171
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ลั่นทำจริงพักหนี้เกษตรกร แก้ภัยแล้ง-หมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร.อ.ธรรมนัส ถือฤกษ์ 08.09 น.นำ 2 รมช.เกษตรฯ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ ยันนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล "พักหนี้เกษตรกร" ภัยแล้ง หมูเถื่อน มังคุดราคาตก

วันนี้ (6 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย 2 รมช.ถือฤกษ์เวลา 08.09 น. เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ พระภูมิชัยมงคล ท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค เพื่อความสิริมงคล

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงแนวทางการทำงานเบื้องต้นได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหารือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้ง แนวทางการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สาหัสมาก จึงต้องวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมตั้งแต่ปีนี้และปีหน้า

การแก้ปัญหาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ รวมถึงมาตราการเร่งด่วนในส่วนของการทำประมง ตลอดจนการปราบปรามด้านปศุสัตว์ เช่น การนำเข้าหมูเถื่อน และเนื้อวัวผิดกฎหมาย หากได้ปราบปรามภายใน 1-2 เดือนต้องเห็นผล ซึ่งเรื่องนี้จะมอบให้รัฐมนตรีช่วยคอยบูรณาการ

อ่านข่าว "เศรษฐา" ถือฤกษ์ 08.00 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบวันแรก

ยันเดินหน้าพักหนี้เกษตร-นโยบายรัฐบาล

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องราคามังคุดใต้ หลังจากลงพื้นที่ไป จ.นครศรีธรรมราช ยอมรับว่าเป็นช่วงปลายฤดูกาล ได้วางนโยบายเร่งระบายออก ล่าสุดสถานการณ์ราคาพืชผลเริ่มคลี่คลาย แต่ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงเกษตรวางแนวทางระยะยาว โดยเฉพาะต้องนำเกษตรรายย่อยมารวมกลุ่ม

ส่วนหนี้เกษตรกร จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 11 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะเรื่องการพักหนี้ นายกฯ ให้ความสำคัญ ส่วนตัวมองว่าการพักหนี้ของเกษตร เป็นเรื่องละเอียดละอ่อนแต่ยืนยันเป็นเรื่องเร่งด่วน

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังได้ฝากถึงเกษตรกรทั้งประเทศว่าตนเอง และ 2 รัฐมนตรีช่วยมาจากเด็กบ้านนอก จึงมีความตั้งใจที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตช่วยเหลือเกษตรไทยในยุคของตนบริหารให้มีความอยู่ดีกินดีแบบยั่งยืน

อ่านข่าว

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ขอดูเนื้องานก่อนกำหนดนโยบายเร่งด่วน เตรียมเข้า ก.ทรัพย์ฯศุกร์นี้

"อนุทิน" เข้า มท.พรุ่งนี้ ถ่ายโอน รพ.สต.ต้องดูความพร้อมรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง