สว.จองกฐิน! "เงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ" แถลงนโยบายเศรษฐา 1

การเมือง
6 ก.ย. 66
14:41
455
Logo Thai PBS
สว.จองกฐิน! "เงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ" แถลงนโยบายเศรษฐา 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กางไทม์ไลน์แถลงนโยบายรัฐบาล "เศรษฐา1" ต่อรัฐสภา 11-12 ก.ย.นี้ คาดปมแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แก้รัฐธรรมใหม่ น่าจะถูกอภิปรายวงกว้าง

วันนี้ (6 ก.ย.2566) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เผยผลการประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อเตรียมการประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า วุฒิสภาจะงดประชุมวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาล ได้แถลงนโยบายฯ วันที่ 11-12 ก.ย.นี้

โดยวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อกำหนดกรอบระยะเวลา และจัดสรรเวลาการอภิปราย และหลังจากนั้น สว.ก็จะมาจัดสรรเวลาการอภิปรายกันเองอีกครั้ง

หวังว่าการอภิปรายของ สว.แต่ละคน จะได้เวลาอภิปรายไม่ต่ำกว่าคนละ 10 นาที ขณะนี้ สว.เปิดโอกาสให้สมาชิกได้แสดงความจำนงในการอภิปรายแล้วจนถึงวันที่ 8 ก.ย.นี้

นายคำนูณ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในการประชุมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อปี 2562 ใช้เวลาการอภิปราย 30 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็น 2 วันทำให้มีการใช้เวลาล่วงเลยไปถึง 02.00-03.00 น. ของอีกวันหนึ่ง จึงหวังว่า ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมจะใช้เวลาถึงประมาณ 21.00 น. เพื่อไม่ให้เวลาล่วงเลยจนเกินไป

อ่านข่าว "เศรษฐา" ขอพิสูจน์ 3-6 เดือนหลังสื่อจี้ปมอิสระตระกูล "ชินวัตร"

ชูอภิปรายเงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ

ส่วน สว.มีความกังวล หรือจะให้ความสำคัญกับนโยบายใดของรัฐบาลเป็นพิเศษ อาทิ นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร.หรือไม่นั้น

นายคำนูณ ยอมรับว่า ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว คาดว่า จะมี สว.มีความสงสัยในหลายแง่มุม โดยเฉพาะนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล ที่รัฐบาลระบุในคำแถลงนโยบาย เพื่อกระตุกเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร.ด้วย ที่น่าจะมี สว.อภิปรายกันจำนวนมาก

อ่านข่าว

"เศรษฐา" ยันไม่มีโผชื่อ "ผบ.ตร." คนใหม่ นั่ง ก.ตร.เอง

"เศรษฐา" ถือฤกษ์ 08.00 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบวันแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง