จับตา! แถลงนโยบายวันที่ 2 "อดิศร" ชมให้คะแนนเศรษฐา A+

การเมือง
12 ก.ย. 66
09:27
512
Logo Thai PBS
จับตา! แถลงนโยบายวันที่ 2 "อดิศร" ชมให้คะแนนเศรษฐา  A+
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาแถลงนโยบายวันที่ 2 เหลือเวลาอีก 14 ชั่วโมง ฝ่ายค้านยังพุ่งเป้าเงินดิจิทัล-รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย "เศรษฐา" ยันนโยบายตรงปก "อดิศร” ชมทุกฝ่ายอภิปรายสร้างสรรค์ ให้คะแนน นายกฯ A+ ชี้อาจไม่ตรงปกบ้างแต่เชื่อว่ารัฐบาลทำตามนโยบาย

วันนี้ (12 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1 ต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 วันแรก ปรากฎว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 01.30 น. พร้อมขอให้สมาชิกลงชื่อไว้ เพื่อไปอภิปรายต่อเวลา 09.00 น.ซึ่งเป็นวันสุดท้าย และกำหนดเวลาไม่เกิน 24.00 น.

นายกฯยันนโยบายตรงปก

ทั้งนี้ภาพรวมอภิปรายวันแรก สว. และสส.ฝ่ายค้าน ยังพุ่งประเด็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เงินดิจิทัล 10,000 บาท และค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากรัฐสภาเวลา 20.50 น.โดยให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า 

ยืนยันว่านโยบายของรัฐบาลตรงปกทุกอย่างตามที่ได้แถลง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายวันแรกเป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ตอบว่าไม่ให้คะแนนใคร เพราะไม่ใช่ครู และรับฟังทุกคน เข้าใจว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ตัวเอง

ขณะที่การอภิปรายวันที่สอง ฝ่ายค้าน ที่ยังเหลือผู้อภิปราย 10 คนที่เตรียมข้อมูลอภิปราย โดยสรุปวันแรกรัฐสภา ใช้เวลาอภิปรายรวม 15 ชั่วโมง 50 นาที ทำให้เหลือเวลาอีก14 ชั่วโมง

อ่านข่าว จุรินทร์" อภิปราย 10 นโยบายรัฐบาลเศรษฐา ล่องหน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

"อดิศร"ให้คะแนนนายกฯ A+

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการแถลงนโยบายวันที่สองว่า ทั้งฝ่ายนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สว.และฝ่ายค้าน ทำหน้าที่แต่ละฝ่ายได้เป็นอย่างดี การอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งไม่เหมือนกับการแถลงนโยบายของหลายรัฐบาลที่ผ่านมา พร้อมขอให้กำลังใจทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

ส่วนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจะพยายามตอบในสิ่งที่มีผู้อภิปรายถึง อย่างไรก็ตาม มองว่าเวทีการแถลงนโยบายเป็นเวทีการตรวจสอบของฝ่ายค้าน ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายจึงอยากให้ทุกฝ่ายติดตาม หากมีข้อมูลอะไรก็สามารถอภิปรายถกเถียงกันได้ บางคนอาจจะข้องใจถึงอดีตอยู่บ้าง อย่างเช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้พูดถึงการจำนำข้าว แต่ศาลได้พิพากษาเด็ดขาดแล้วว่าไม่มีความผิด

อ่านข่าว "ศิริกัญญา" อัดนโยบาย "เศรษฐา" ไม่ตรงปก เทียบ GPS หลงทาง

นโยบายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือ ดิจิทัลวอลเล็ท 10,000 บาท นายอดิศร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เมื่อเสนอนโยบายอะไรที่หนัก ก็มักจะมีการต่อต้านสุดหัวสุดฝา เช่น อดีตที่เคยเสนอนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ก็มีการต่อต้านว่าเป็นนโยบาย 30 บาทตายทุกโรค รวมถึงนโยบายกองทุนหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำได้ จะเอาเงินมาจากไหน จึงมองว่าเหมือนกับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา จะผลักดันนโยบายนี้ได้อย่างแน่นอนตามที่พูดไว้ แต่อาจจะไม่ตรงปกตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา เพราะนโยบายไม่สามารถเขียนรายละเอียดทั้งหมดได้

รัฐมนตรีทุกท่านก็สามารถชี้แจงได้ อยากให้การอภิปรายในวันนี้ใช้วิธีการและลักษณะแบบสร้างสรรค์ ประชาชนจะได้สรรเสริญทุกฝ่าย ตนขอให้คะแนนนายกรัฐมนตรี A+ และฝ่ายค้าน A

อ่านข่าว

"สุริยะ" เร่งดันใน 3 เดือน นำร่อง 2 เส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาท

วันแรก! "เศรษฐา" ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง