"เศรษฐา" ประกาศกลางสภาให้ค่าแรง 400 บาทโดยเร็วที่สุด

การเมือง
12 ก.ย. 66
15:51
2,793
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ประกาศกลางสภาให้ค่าแรง 400 บาทโดยเร็วที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" ตอบกลางสภาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทโดยเร็วที่สุด หลังฝ่ายค้านทวงถามนโยบายหาเสียงขึ้นค่าแรง 600 บาท ส่วนพักหนี้เกษตรกร ชงเสนอครม.นัดแรกพรุ่งนี้ (13 ก.ย.)

วันนี้ (12 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในการแถลงนโยบายชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องแรงงานว่า ประเทศไทยเป็นที่สนใจของแรงงาน อัตราว่างงานร้อยละ 1 ประชาชนไทยมีงานทำ และยังมีความต้องการคนงาน จนต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติ

โดยที่ไทยต้องดูแล สิทธิมนุษยชน ความเป็นอยู่ ศักดิ์ศรี ความปลอดภัย มั่นคงที่พึงจะได้ ซึ่งปัญหาที่สมาชิกได้กล่าวถึง เช่น One Stop Service รัฐบาลตั้งมั่นว่าจะมีการจัดการให้ดีขึ้น ได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้นทั้งปัญหาการประมงที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะบริหารจัดการ One Stop Service ให้ดีขึ้น โดยคำนึงถึงผู้จ้างงาน ผู้ใช้แรงงาน และ แรงงานข้ามชาติ

อ่านข่าว ลุ้นครม.นัดแรก 13 ก.ย. "เศรษฐา" ชง ครม.หารือลดค่าไฟ-ค่าน้ำมัน

นอกจากนี้ รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น การท่องเที่ยว เพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ ทำให้ค่าแรงจะถูกปรับขึ้นตามความต้องการของแรงงาน นอกจากกระตุ้นเศรษฐกิจภาคบริการ เราจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และโลจิสติกส์ หลังแถลงนโยบายจะเดินหน้าโดยเร่งด่วน รัฐบาลมีเป้าหมายจะปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เหมาะสมพึงพอใจในการใช้จ่าย

รัฐบาลจะจัดให้มีการเจรจา 3 ฝ่าย ระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาล เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน โดยตั้งเป้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว ประท้วงวุ่น! ก้าวไกล-เพื่อไทยปมนายกฯ ส้มหล่น

บรรยากาศการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่สอง

บรรยากาศการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่สอง

บรรยากาศการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่สอง

พักหนี้เกษตรกรสิ้นปีนี้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการพักหนี้เกษตร รัฐบาลคำนึงถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ปัญหาปากท้อง การเกษตรเป็นเรื่องสำคัญ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก (ครม.) พรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุม โดยรัฐบาลมีแนวทางดำเนินเร่งด่วน มีเป้าหมายที่จะทำให้ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ทั้งต้น และดอก

การพักหนี้ พร้อมแผนการสร้างรายได้ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการปลูกผลิตสิ่งที่ตลาดโลกต้องการในปริมาณที่เหมาะสม เตรียมพร้อมนำความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาใช้ การพักต้น และดอกเพื่อเป็นการฟื้นฟูจิตใจให้แก่เกษตรกร ให้มีกำลังและแรงใจ แรงกายในการประกอบอาชีพ

อ่านข่าว

"จุลพันธ์" ยันลุยพักหนี้เกษตรกร ไตรมาส 4 นี้นโยบายชัดเจน

จับตา! แถลงนโยบายวันที่ 2 "อดิศร" ชมให้คะแนนเศรษฐา A+

"กัณวีร์" จี้ รมว.กลาโหม แจงปมทหารเมียนมารุกล้ำชายแดนไทย

"ก้าวไกล" ใส่ชุดไรเดอร์ทวงค่าแรงกลางสภา "หมอพรทิพย์" แชะภาพสว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง