"เศรษฐา" ยันดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ไม่กู้เงิน-ขอเวลา 1 เดือนแจงแหล่งที่มา

การเมือง
14 ก.ย. 66
15:33
2,265
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ยันดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ไม่กู้เงิน-ขอเวลา 1 เดือนแจงแหล่งที่มา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ยืนยันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาททำได้แน่นอนและไม่มีการกู้เงิน ขอเวลา 1 เดือนก่อนชี้แจงรายละเอียดแหล่งเงิน

วันนี้ (14 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง แถลงหลังมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า กระทรวงการคลังมีหน้าที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในทุกๆ เรื่อง ซึ่งการทำนโยบายมีการใช้งบประมาณมาก เพราะฉะนั้นวินัยการเงินการคลังเป็นเรื่องสำคัญ ต้องตอบสังคมได้ว่านำเงินไปใช้ทำอะไรและในระยะยาวจะส่งผลต่อ GDP ของประเทศและหนี้สาธารณะอย่างไร รวมถึงสัดส่วนที่เหมาะสม

นอกจากนี้ยังให้นโยบายเรื่องวิธีการทำงาน รวมถึงให้ความเป็นธรรมในเรื่องระบบเส้นสาย การโยกยายไม่เป็นธรรม การปูนบำเหน็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นใจข้าราชการที่มีความทุ่มเท ควรได้รับการปูนบำเหน็จที่เหมาะสม

วิธีการที่มีการโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม นักการเมืองใช้เส้นสาย หรือผู้มีอำนาจใช้อิทธิพล ตนในฐานะ รมว.คลัง จะเป็นเกราะกำบังและให้ความช่วยเหลือข้าราชการทั้งหมดให้ทำงานด้วยความสบายใจ และหากทำงานดีก็ควรจะได้รับการปูนบำเหน็จอย่างเหมาะสม

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่า ทำได้อย่างแน่นอนและไม่มีการกู้เงิน แต่ขอเวลา ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 1 เดือนจะสามารถชี้แจงรายละเอียดให้ทราบถึงแหล่งที่มาของเงิน ทั้งนี้จะใช้ฐานข้อมูลจากแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" และจะมีการเขียนบล็อกเชนมากำกับ

ขอให้ใจเย็นๆ มีหลายออฟชัน และจะดูว่าออฟชันไหนเหมาะสมที่สุดและมีผลกระทบในวงกว้างน้อยที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะวัดระดับความสำร็จของโครงการนี้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2567 โดยมีคะแนนเต็ม 10 จะให้คะแนนความสำเร็จเท่าไหร่ นายเศรษฐา ตอบว่า 11 คะแนน

นายเศรษฐา ย้ำว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องจำเป็น เพิ่มการเติบโตของเศรษฐกิจและ GDP ซึ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ส่วนนโยบายพักหนี้ หากไม่ควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ และหวังว่าในระยะเวลาอันใกล้คาดว่าจะมีมาตรการใหม่ๆ ออกมาเพื่อช่วยเหลือบรรเทาเรื่องหนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

นายกฯ ยืนยัน "แค่ทางเลือก" ไม่บังคับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด

"พาณิชย์" ถอดโครงสร้างต้นทุนสินค้า-เล็งถกผู้ผลิตลดราคา

"พล.ต.พัชรวาท" ใช้หลัก ตร.คุมงาน ทส.-จับตาโยกย้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง