3 ปี 185 วัน "พิธา" ส่งไม้ต่อ หน.ก้าวไกล ไขก๊อก "ผู้นำฝ่ายค้าน"

การเมือง
15 ก.ย. 66
12:31
803
Logo Thai PBS
3 ปี 185 วัน "พิธา" ส่งไม้ต่อ หน.ก้าวไกล ไขก๊อก "ผู้นำฝ่ายค้าน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากก้าวขาข้างหนึ่งสู่เก้าอี้นายกฯ แต่ขาอีกข้างกลับถูกดึงลงด้วยปมหุ้นสื่อ iTV ที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องสั่ง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว 3 เดือนพอดีหลังประกาศพร้อมเป็นนายกฯ แต่วันนี้เขาส่งไม้ต่อให้เพื่อน สส. ไขก๊อก "ผู้นำฝ่ายค้าน"

วันนี้ (15 ก.ย.2566) เวลา 11.00 น. เฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์ข้อความการประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อเปิดทางให้พรรคได้เลือก สส. คนอื่นทำหน้าที่ "หัวหน้าพรรค" และ "ผู้นำฝ่ายค้าน" ในสภาฯ

หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่นเมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าเส้นทางทางการเมืองของ พิธา จะเริ่มดูไม่ราบรื่นมากขึ้น แต่ตัวเขาเองยังคงเดินหน้าทำงานการเมืองนอกสภาต่อไป ยังคงรอจนกว่าจะมีคำสั่งให้กลับไปทำหน้าที่ สส. ในสภาฯ 

อ่าน : ด่วน ! ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "ปมหุ้นสื่อ" สั่ง "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

TIME จัด "พิธา" ติดอันดับผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต

14 ก.ย.2566 นิตยสารไทม์ได้จัดอันดับให้ พิธา ติด 1 ใน 100 อันดับผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต โดยระบุว่า สิ่งเดียวที่น่าทึ่งยิ่งกว่าชัยชนะในการเลือกตั้งของ พิธา คือวาระที่เขาพยายามต่อสู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของพรรคก้าวไกล ของบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 38 ในการเลือกตั้งของประเทศไทย แม้ว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 เส้นทางสู่อำนาจถูกขัดขวางจากวุฒิสภา 

พิธาเดินหน้าทำงานหลังชนะการเลือกตั้ง

พิธาเดินหน้าทำงานหลังชนะการเลือกตั้ง

พิธาเดินหน้าทำงานหลังชนะการเลือกตั้ง

อ่าน : "พิธา" ติดอันดับ 100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต นิตยสารไทม์

หาเสียงช่วย เลือกตั้งซ่อมระยองเขต 3 

13 ส.ค.2566 เรื่อยยาวจนถึงวันเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จ.ระยอง พิธา ลงพื้นที่ช่วย "โย-พงศธร ศรเพชรนรินทร์" หาเสียงจนชนะการเลือกตั้ง วึ่งในขณะนั้นเจ้าตัวยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนเรื่องการตัดสินใจทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยระบุเหตุผลยังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราวอยู่ 

พิธาขณะช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง

พิธาขณะช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง

พิธาขณะช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง

อ่าน : "พิธา" ช่วย "พงศธร" หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง

รู้จัก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"

"ทิม พิธา" เกิดวันที่ 5 ก.ย.2524 ปัจจุบันอายุ 41 ปี เป็นบุตรชายของ "พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์" อดีตที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับ "ลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นพี่ชายของ "เทียน ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์" และเป็นหลานรักของ "ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์" ลุงเดียวที่ พิธา รัก นักการเมืองชื่อดังในอดีตที่ซี้ปึ้กกับ คนแดนไกล นายทักษิณ ชินวัตร

และจากการทาบทามของ เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง ทำให้ พิธา ตัดสินใจเดินทางบนเส้นทางการเมืองเต็มตัว จากจุดเริ่มต้นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และก้าวสู่หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ชีวิตวัยเด็กของเด็กชายทิม

พิธา เข้าเรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เป็นเด็กเกเรตามประสา ก่อนจะถูกคุณพ่อส่งไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์ในวัย 11 ขวบ ที่เมืองแฮมิลตัน มีทีวีอยู่ 3 ช่อง และเขาสนใจดูแต่ช่องการเมือง นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้เด็กชายทิมเริ่มสนใจเส้นทางการเมือง

หลังจากเรียนจบมัธยมปลาย เขาบินกลับไทยเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่ สาขาการเงิน การธนาคาร ภาคภาษาอังกฤษ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระหว่างนั้น พิธา ยังได้ทุนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปเรียนที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

หลังจากเรียนจบปริญญาตรี พิธา เลือกจะทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพราะเขามีแนวคิดที่ว่า หลังจากเรียนจบ ป.ตรี แล้ว ควรทำงานก่อน จากนั้นจึงทำตามความฝันตัวเองในวัยเด็กอีกครั้ง ด้วยการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ควบคู่กับปริญญาโท การบริหารธุรกิจ สโลน สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) 

CEO อายุน้อยกับการปิดดีลหนี้ร้อยล้านใน 3 เดือน

ไม่มีใครรู้เลยว่าการเดินทางไปเรียน ป.โท ของ พิธา ที่สหรัฐอเมริกา คือการเจอหน้าครั้งสุดท้ายของเขาและพ่อ พิธา กลับเมืองไทยโดยที่ไม่มีโอกาสเจอคุณพ่อ กลับกันสิ่งที่เขาต้องเจอคือ หนี้สินกว่าร้อยล้านบาท

พิธา ใช้เวลา 3 เดือนสร้างไลน์ผลิต "น้ำมันรำข้าว" ในประเทศไทย ปลดหนี้ 170 ล้านบาท และสร้างมูลค่าให้บริษัทอีกกว่าพันล้านในเวลา 1 ปี พิธา ทำให้บริษัทของเขาที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรำข้าวรายใหญ่เติบโตเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และอันดับ 5 ของโลก

จากนั้นเขาบินกลับไปเรียนต่อปริญญาโทจนจบ การบริหารเวลาของเขาคือ ช่วงกลางวันไปเรียนที่ฮาร์วาร์ด เย็นเรียนต่อที่ MIT และเวลาช่วงกลางคืนบริหารงานบริษัท ซึ่งตรงกับช่วงกลางวันของประเทศไทย

ยอมรับในความหลากหลายคือจุดเด่นของ พิธาและก้าวไกล

พิธา เคยให้สัมภาษณ์ว่า หลายครั้งเรามักเป็นตัวร้ายในเรื่องราวของคนอื่น แต่ปัจจุบัน เขาเลือกที่จะตอบคำถามเท่าที่จะตอบได้ ส่วนหนึ่งคือ "ความโปร่งใสในฐานะนักการเมือง" ที่เมื่อประชาชนสงสัย เขาก็ต้องคลายข้อสงสัยให้ได้

แต่หากล้ำเส้นมากเกินไป เขาก็ต้องปกป้อง เช่นเดียวกับที่เขาปกป้องลูกสาวคนเดียวของเขาในขณะนี้

ถ้าวันนี้ไม่มีพิพิม ผมอาจจะบริหารสถานการณ์เรื่องครอบครัวอีกแบบ
แต่ตอนนี้ผมก็ต้องปกป้องความรู้สึกของพิพิมให้มากที่สุด
พิธาบอกสอนลูกให้เข้าใจเรื่องความแตกต่างและหลากหลาย

พิธาบอกสอนลูกให้เข้าใจเรื่องความแตกต่างและหลากหลาย

พิธาบอกสอนลูกให้เข้าใจเรื่องความแตกต่างและหลากหลาย

พร้อมกับใช้ความไม่สมบูรณ์ของครอบครัวตัวเอง เป็นบทเรียนและแบบอย่างที่ให้สังคมเห็นว่า ความแตกต่าง หรือ การเห็นต่างในความคิดของแต่ละคน ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมเดียวกัน

อ่าน : ด่วน! "พิธา" ลาออกหน.พรรคก้าวไกล เปิดทางผู้นำฝ่ายค้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง