“นายกฯ” สั่งลดยาเสพติดใน 1 ปี ตรึงชายแดน-ชุมชน ชี้ “กัญชา” ใช้การแพทย์เท่านั้น

การเมือง
17 ก.ย. 66
17:02
962
Logo Thai PBS
“นายกฯ” สั่งลดยาเสพติดใน 1 ปี ตรึงชายแดน-ชุมชน ชี้ “กัญชา” ใช้การแพทย์เท่านั้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ เผยตั้ง กก.ปราบยาเสพติด ดึงทหารตรึงชายแดนป้องกันลักลอบลำเลียง ย้ำ มท.สร้างความเข้มแข็งในครอบครัว “กัญชา” ต้องใช้ทางการแพทย์

วันนี้ (17 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงการประกาศปราบปรามยาเสพติดให้ลดลงภายใน 1 ปีว่า ได้มอบหมายให้คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาระเบียบต่าง ๆ โดยจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งจะต้องมีการทบทวนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

โดยเฉพาะการยึดทรัพย์ และการถ่ายโอนทรัพย์สิน เพื่อให้ประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยหมดไป โดยกำหนดระยะเวลาการตรวจยึด และการทำลาย จะต้องทำอย่างถูกขั้นตอน และรวดเร็วที่สุด ลดการเคลื่อนย้าย

นายเศรษฐากล่าวว่า ขณะนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานแล้วในวันนี้ (17 ก.ย.) ให้ทหารเข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อตรึงกำลังพื้นที่ชายแดน ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และขอเวลาให้คณะทำงานได้มีการดำเนินงานก่อนจะเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ

ส่วนกระทรวงมหาดไทยได้กำชับในการดูแลชุมชน เพื่อลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด จะต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวก่อน ที่จะต้องป้องกันไม่ให้สมาชิกในครอบครัวไปเสพ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับทุกครัวเรือน และให้ความสำคัญกับการป้องกัน

หลังจากนี้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นในวันนี้ ดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อให้ทุกครอบครัวร่วมกันป้องกันปัญหายาเสพติด โดยจะพยายามดำเนินการให้กระชับที่สุด และจะกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่เกิดปัญหาในชุมชน และโรงเรียน ว่า กัญชาจะต้องใช้เพื่อสนับสนุนทางการแพทย์เท่านั้น และจะมีการออกมาตรการตามมา ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะอดีตรมว.สาธารณสุข ได้ย้ำกับนายกรัฐมนตรีว่า นโยบายกัญชาจะต้องเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์

อ่านข่าวอื่นๆ

ปลด “กำนันนก” พ้น กต.ตร.-ดีเอสไอเรียก 58 บริษัทสอบฮั้วประมูล

ACT ชี้ "คดีกำนันนก" สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันข้าราชการไทย

"พิธา" ยันลาออก หน.ก้าวไกล ไม่ใช่เกมการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง