จับกระแสการเมือง 29 ก.ย.66 : "โจ๊ก อัคนี" พบ "ต่อ โรโบคอป" สยบศึก "เกาเหลา" สีกากี

การเมือง
29 ก.ย. 66
14:54
710
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 29 ก.ย.66 : "โจ๊ก อัคนี" พบ "ต่อ โรโบคอป" สยบศึก "เกาเหลา" สีกากี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

สยบปมร้อน หลังแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 เพียงไม่ถึง 2 วัน  “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เจ้าของฉายา “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” หรือ “โจ๊ก อัคนี” ก็จับมือ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร. ถึงคอมมานโด เมืองทอง ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมภาพเคลียร์ใจสวมกอด แสดงความยินดีต่อ “บิ๊กต่อ” การขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าแสดงความยินดีกับ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร. ถึงห้องคอมมานโด เมืองทอง ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 ก.ย.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าแสดงความยินดีกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร. ถึงห้องคอมมานโด เมืองทอง ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 ก.ย.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้าแสดงความยินดีกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าที่ ผบ.ตร. ถึงห้องคอมมานโด เมืองทอง ในช่วงค่ำของคืนวันที่ 28 ก.ย.

อ่านข่าว "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 14 

สอดคล้องกับที่ “บิ๊กโจ๊ก” ได้เผยในการให้สัมภาษณ์สื่อว่า

ใครจะเป็น ก็เป็นไปเลย เรามีเวลาเหลือหลายปี ใครจะข้าม ไม่ข้ามอาวุโส ยังไงก็เป็นเรื่องของนายกฯ ผมยืนยันว่า ผมไม่ฟ้อง เขียนบันทึกไว้ว่า ผมไม่ฟ้อง ใครอยากเป็นก็เป็นไปเลย ไม่ต้องระแวงผม ผมเหลืออีก 7-8 ปี ถ้าผมไม่ลาออกก่อน ก็น่าจะพอมีวาสนาสู้กับเขาบ้าง

หากไล่เลียงตามลำดับอาวุโส จะพบว่า ในยุคของ “บิ๊กต่อ” จะมีคงมีทีม รอง ผบ.ตร.ชุดเดิมอยู่เคียงข้าง ตั้งแต่ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ , พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ,  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์, ส่วนผบ.ตร อีกตำแหน่งยังว่าง เนื่องจาก “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์” เลื่อนขึ้นเป็น ผบ.ตร.

อ่านข่าว เจ้าของรหัส “พิทักษ์ 1” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14

ขณะที่ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน หรือ “บิ๊กป๋อ” ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ และพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ที่จะว่าง 1 ตำแหน่ง เนื่องจากเกษียณอายุราชการเช่นเดียวกัน

รวมถึง “พล.ต.อ.รอย” ที่มีหลังจากที่มีกระแสข่าวลือต่อเนื่องว่า จะโยกไปดูแลงานด้านความมั่นคง โดยไปดำรงตำแหน่ง เลขาฯ สมช. ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงขึ้น เทียบเท่าระดับ ซี 11 หลังพลาดตำแหน่ง ผบ.ตร.

อ่านข่าว 16 ก.ตร.ใครบ้างเลือก "บิ๊กต่อ"นั่งผบ.ตร.คนใหม่ 

ดังนั้น ในปี 67 การชิงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 15 จะเป็นที่จับตามองอย่างยิ่งเพราะ ผู้ชิงตำแหน่งผบ.ตร. คนที่ 15 จะเหลือเพียง 3 คน ที่ยังเหลืออายุราชการปฏิบัติหน้าที่ในปี 2568 เรียงลำดับอาวุโส คือ อันดับ 1.พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เกษียณอายุราชการปี 2574 อันดับ 2. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ “บิ๊กต่าย” ที่จะเกษียณอายุราชการปี 2579 และ อันดับ 3.พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่จะจะเกษียณอายุราชการ ปี 2569 เพราะเงื่อนไขในการขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.จะต้องมีอายุราชการอย่างน้อย 1 ปี ดังนั้นจึงต้องจับตาดูต่อไปว่า ผบ.ตร.คนที่ 15 จะเป็นใคร

อ่านข่าว งานชิ้นแรก "บิ๊กต่อ" ปัดจัดฉากจับยาเสพติดล็อตใหญ่ 

ขณะที่ฝั่งของการเมือง ความเคลื่อนไหวสำคัญ คือ “ปดิพัทธ์ สันติภาดา” รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่แถลงหลังมติพรรคก้าวไกลขับพ้นจากสมาชิกภาพ เปิดทางให้ “ชัยธวัช ตุลาธน” รับตำแหน่ง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เพื่อกำกับทิศทางการทำหน้าที่ใน สภาฯ ของฝ่ายค้าน ระบุว่า จะทำหน้าที่ รองประธานสภาฯ อย่างเป็นกลางต่อไป เพื่อขับเคลื่อนงานในสภา

อ่านข่าว ก้าวไกล มีมติขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค เดินหน้าผู้นำฝ่ายค้าน 

ด้าน “อดิศร เพียงเกษ” ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ก็ออกมา เตือนพรรคก้าวไกล กรณีขับ “หมออ๋อง” พ้นพรรค เพราะจะเป็น นิติกรรมอำพราง เพราะหวังจะได้ทั้งเก้าอี้ ผู้นำฝ่ายค้าน และ รองประธานสภาฯ ซึ่งจะกระทบต่อความสง่างาม ในการทำหน้าที่ ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วย ซึ่งการจะขับสมาชิกพรรคออกต้องดูกระแสสังคมด้วย

ส่วน “ผู้พันปุ่น” ศิธา ทิวารี เลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย ก็ออกมาแย้มว่า ยินดีต้อนรับ “หมออ๋อง” เข้าสู่พรรคไทยสร้างไทย หลังจาก ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่า พรรคเป็นธรรม จะอ้าแขนรับ ซึ่ง “หมออ๋อง” ยังมีเวลา 30 วัน ซึ่งยังไม่พ้นสมาชิกสภา ส.ส.ซึ่งจะต้องสังกัดพรรคการเมืองต่อไป

แถลงการณ์ พรรคก้าวไกล กรณีขับ

แถลงการณ์ พรรคก้าวไกล กรณีขับ

แถลงการณ์ พรรคก้าวไกล กรณีขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค

ในฟีดแบ็กของโลกสังคมออนไลน์ ก็มองออกเป็น 2 มุม คือ พรรคก้าวไกลยังคงเล่นการเมืองแบบเก่า เข้าทำนอง “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” เหมือนกัน ขณะที่อีกมุมซึ่งสนับสนุนการขับ “หมออ๋อง” พ้นพรรค ก็มองว่า พรรคก้าวไกลถูกเล่นงานมาหลายครั้งแล้ว หากจะเล่นการเมืองกลับบ้างจะเป็นไรไป

อ่านข่าว Feedback "หมออ๋อง" เกมขับพ้นพรรคคุมผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานสภาฯ

ขณะที่อีกฝั่งค่าย “พระแม่ธรณีบีบมวยผม” พรรคประชาธิปัตย์ที่ ยังสรรหาหัวหน้าพรรคใหม่ไม่ได้ ก็มีกระแสข่าวว่า อดีต สส.จะไปตั้งพรรคใหม่ พร้อมดันให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีคนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่ง “ชัยชนะ เดชเดโช” สส.นครศรีธรรมราช รักษาการ รองเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ ก็บอกว่าไม่ทราบถึงกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ตนเองและ สส.ทั้ง 25 คนจะไม่ย้ายไปไหน

อ่านข่าว นายกรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา พบปะครั้งแรกหลังรับตำแหน่งใหม่ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เดินทางเยือน กัมพูชา พบ ฮุนมาแนต บุตรชาย ผู้นำกัมพูชา  เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เดินทางเยือน กัมพูชา พบ ฮุนมาแนต บุตรชาย ผู้นำกัมพูชา เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เดินทางเยือน กัมพูชา พบ ฮุนมาแนต บุตรชาย ผู้นำกัมพูชา เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

ปิดท้าย ด้วย “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ที่ขณะนี้เดินหน้าเต็มสูบ เดินสายทั้งในและนอกประเทศ ที่หลังจากจบการประชุมยูเอ็น ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ ก็เดินทางไปเยือน กัมพูชา พบ ฮุนมาแนต บุตรชาย ผู้นำกัมพูชา ทายาททางสายเลือดและทายาททางการเมืองของสมเด็จฮุนเซน อดีตผู้นำกัมพูชา เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่ง “นายกฯนิด” ก็จะเดินสายลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา อีกรอบ เรียกได้ว่า ทำงานแบบ นันสต็อปไม่พักผ่อนเลยทีเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 14  

เจ้าของรหัส “พิทักษ์ 1” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14 

16 ก.ตร.ใครบ้างเลือก "บิ๊กต่อ"นั่งผบ.ตร.คนใหม่  

งานชิ้นแรก "บิ๊กต่อ" ปัดจัดฉากจับยาเสพติดล็อตใหญ่  

นายกรัฐมนตรีไทย-กัมพูชา พบปะครั้งแรกหลังรับตำแหน่งใหม่ 

ก้าวไกล มีมติขับ "หมออ๋อง" พ้นพรรค เดินหน้าผู้นำฝ่ายค้าน  

เส้นทาง “บิ๊กต่อ” หลังผงาดเบอร์ 1 ตร.   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง