"พิพัฒน์" ห่วง 11 แรงงานถูกจับในอิสราเอล-ยังไม่มีประสานกลับ

สังคม
8 ต.ค. 66
15:08
1,272
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" ห่วง 11 แรงงานถูกจับในอิสราเอล-ยังไม่มีประสานกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" ยอมรับ 11 แรงงานไทยในอิสราเอลถูกจับตัวมีรายชื่อครบ ยังไม่รู้ชะตากรรม เร่งหาแนวทางช่วยเหลือทางการทูต พร้อมประสานครอบครัวใกล้ชิด ยัน 5,000 คนกลุ่มเสี่ยงอยู่ในแคมป์คนงานปลอดภัย พบบาดเจ็บ 8 คน ยังไม่ยืนยันคนตาย

วันนี้ (8 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 14.05 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงแรงงาน แถลงความคืบหน้าช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลว่า จากการรายงานล่าสุดของ นายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ยืนยันว่ามีแรงงานไทยบาดเจ็บจากเหตุรุนแรงในตะวันออกกลาง 8 คน โดยได้รับการรกษาตัวแล้ว บาดเจ็บไม่มาก ส่วนใหญ่ได้กลับที่พักคนงานแล้ว มีเพียง 1 คนที่ยังอยู่โรงพยาบาล

ส่วนแรงงานอีก 11 คนที่ถูกจับตัวมีรายชื่อแล้ว แต่จะไม่เปิดเผยรายชื่อเพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนสับสน และป้องกันการตื่นตระหนก แต่ยืนยันว่าได้ส่งแรงงานจังหวัดไปพบกับทั้ง 11 ครอบครัว และจะช่วยเหลืออย่างเต็มที 

อ่านข่าว อัปเดต! แรงงานไทยในอิสราเอลตาย 2 บาดเจ็บ 8 ถูกจับ 11 คน

นายพิพัฒน์ ระบุว่ายังไม่ยืนยันข่าวที่ถูกระบุว่ามีแรงงานได้รับการปล่อยตัว ซึ่งในการช่วยเหลือทั้ง 11 แรงงานรัฐบาลไทยประสานกับทางรัฐบาลอิสราเอล ในการให้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ยอมรับว่าไม่รู้ว่าถูกจับไปในจุดไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม แรงงานจังหวัดประสานงานตรงลงไปที่ครอบครัวทั้ง 11 ครอบครัวที่ถูกจับและที่บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ถ้ามีความคืบหน้าจะมีการแจ้งทันที

ยังยืนยันว่ากระทรวงแรงงาน ยังไม่มีการรายงานแรงงงานไทยเสียชีวิต

ขณะเดียวกันได้ประสานให้เอเจนต์ ที่พาไปทำงานที่อิสราเอล ช่วยดูแลเรื่องอาหารการกิน จัดจุดปลอดภัยให้กับแรงงานไทยที่ไปทำงานจากตัวเลข 29,000 คน จำนวนนี้พบว่า 5,000 คนอยู่ใกล้ฉนวนกาซาที่เป็นจุดที่มีเหตุการณ์รุนแรง

ประสานทูตดูแลแรงงาน 29,000 คนในอิสราเอล

นอกจากนี้บางจุดอาจมีปัญหาระบบการสื่อสาร จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังครอบคัวแรงงานว่าอย่าเพิ่งตื่นตกใจ ทางกระทรวงแรงงาน และสถานเอกอัครราชทูตจะติดตาม และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ 

ตรวจสอบว่าแรงงานทั้ง 29,000 คนที่ทำงานในอิสราเอล ให้ดูในบันทึกว่าไปทำงานที่อิสราเอล เพราะมีข้อมูลที่ไปอย่างถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งประสานงานกับเอเจนต์ทุกแห่ง แต่ยืนยันจะดูแลคนไทยครบ 100%

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์ในอิสราเอลตอนนี้ยังประกาศปิดน่านฟ้า ถ้าเปิดได้และแจ้งว่าให้เครื่องบินให้ลงที่สนามบินไหน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้พร้อมที่จะส่งเครื่องบินไปรับผู้ที่อยู่ในอิสราเอล 24 ชม.อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีแรงงานแจ้งกลับไทย

หากแรงงานคนไหนอยากกลับไทย และถ้าเหตุการณ์สงบ รัฐบาลจะช่วยประสานไปยังอิสราเอล และบริษัทที่ทำงานในพื้นที่ให้ได้กลับไปทำงานตามเดิม  

อ่านข่าว "พิพัฒน์" อัปเดตแรงไทยถูกจับในอิสราเอล 6 คน บาดเจ็บ 7 คน

ตั้งวอร์รูมรับประสานครอบครัวแรงงานในอิสราเอล

นอกจากนี้นายพิพัฒน์ กล่าวอีกวาน ขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล ขึ้น เพื่อรับข้อมูลและประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อการเร่งช่วยเหลือ คุ้มครอง ดูแล พี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลทุกท่านอย่างรวดเร็วที่สุด

สำหรับพี่น้องแรงงานชาวไทยในประเทศอิสราเอล หรือครอบครัวของพี่น้องแรงงานชาวไทยที่ยังไม่สามารถติดต่อญาติ พี่น้อง ประเทศอิสราเอลได้ในเวลานี้ สามารถติดต่อประสานงานขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 และ 02 2456710 -11 จะมีเจ้าหน้าที่รับประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับแรงงานในอิสราเอลติดต่อได้ที่เบอร์ (+972) 5 4636 8150 และ บริษัทจัดหางานในอิสราเอล (PIBA) อีก 12 บริษัท

ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

นักวิชาการ มองเหตุโจมตีตะวันออกกลางยกระดับความรุนแรงสู่ภูมิภาค

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง