รอคอยกลับบ้าน! ครอบครัวแรงงานไทยยังรอฟังข่าวจากอิสราเอล

สังคม
9 ต.ค. 66
20:01
704
Logo Thai PBS
รอคอยกลับบ้าน! ครอบครัวแรงงานไทยยังรอฟังข่าวจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญาติแรงงานไทยที่ทำงานในอิสราเอล รอคอยด้วยความหวังว่าสมาชิกในครอบครัวของเขายังปลอดภัยดี ซึ่งบางครอบครัวก็ติดต่อคนที่รักได้แล้ว ส่วนบางครอบครัวยังเฝ้ารออย่างมีความหวัง

ความคืบหน้ากรณีเหตุความรุนแรงในตะวันออกกลางหลังเกิดการโจมตีระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งพบมีคนไทยยืนยันเสียชีวิตแล้วเบื้องต้น 12 คน

ไทยพีบีเอสลงพื้นที่พูดคุยกับครอบครัวของแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอล ครอบครัวของนายศักดิ์สิทธิ์ จำปาสิม อายุ 38 ปี ชาว อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เขาไปทำงานในไร่สวนส้ม และทำงานนอกเวลาที่ฟาร์มโคนม ที่กาซา ประเทศอิสราเอล ทำมานาน 4 ปี ส่งเงินกลับมาทุกเดือน เพื่อสร้างบ้านและส่งลูกเรียน เดือนละ 40,000-50,000 บาท

นางอรวรรณ เวียงสิมมา  ภรรยาของแรงงาน จ.อุดรธานี

นางอรวรรณ เวียงสิมมา ภรรยาของแรงงาน จ.อุดรธานี

นางอรวรรณ เวียงสิมมา ภรรยาของแรงงาน จ.อุดรธานี

ยังรอฟังข่าวจากอิสราเอล

นางอรวรรณ เวียงสิมมา  ภรรยาของแรงงาน จ.อุดรธานี โชว์ข้อความสุดท้าย ระหว่างเธอและสามีในแอปพลิเคชันติ๊กต้อก สามี เล่าถึงสถานการณ์ที่อิสราเอล ค่อนข้างตึงเครียด มีคนยิงใส่ที่พัก และเขาได้ยิงเสียงทหาร ซึ่งสามีขาดการติดต่อตั้งแต่ 14.00 น.วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเธอติดต่อเพื่อนของสามีได้แล้ว แต่เพื่อนบอกให้ทำใจ เพราะพบโครงกระดูกที่ถูกเผาในห้องพัก แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นสามีเธอหรือไม่

เธอ บอกว่า ดูจากข่าวโทรคุยกัน และหลังจากวางสายไปแล้ว ยังติดต่อไม่ได้อีกเลย ซึ่งทีแรกคิดว่าเป็นการตัดสัญญาณ กระทั่งแต่เมื่อติดต่อเพื่อนๆ ของสามี ได้ และเพื่อนบอกว่าให้ทำใจ เพราะไฟไหม้ห้องทำงานที่สามีหลบอยู่

เจอโครงกระดูก 5 โครงตอนนี้ยังไมได้ยืนยัน เพราะยังเข้าตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งยังมีความหวังว่าจะหนีออกมาได้ และไปหลบที่อื่น ตอนนี้อยากรู้ข่าวของสามี จะปล่อยให้เราอยู่แบบนี้เหรอ

เช่นเดียวกับครอบครัวของ นายอานัน เพชรแก้ว อายุ 40 ปี ชาว อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ ยังหวังว่าเขาจะรอดชีวิต หลังจากพบว่าจุดที่เขาซ่อนตัว เกิดไฟไหม้ และนายอานันต์ไม่ได้วิ่งออกมา  ล่าสุดพบโครงกระดูกมนุษย์ คาดว่าจำนวน 5 คน ซึ่งคาดว่ากรณีนี้น่าจะเป็นจุดเดียวกันกับผู้เสียชีวิต จ.อุดรธานี 

อ่านข่าว "กต." ยืนยันแรงงานไทยในอิสราเอลตาย 12 คน-เร่งอพยพกลับ

ครอบครัวของ นายสมควร พันธ์สะอาด แรงงานไทย จ.กาฬสินธุ์

ครอบครัวของ นายสมควร พันธ์สะอาด แรงงานไทย จ.กาฬสินธุ์

ครอบครัวของ นายสมควร พันธ์สะอาด แรงงานไทย จ.กาฬสินธุ์

แม่เชื่อลูกชายเสียชีวิต พบภาพเผยแพร่ในโซเชียลฯ

ส่วนครอบครัวของ นายสมควร พันธ์สะอาด แรงงานไทย จากอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  แม่กอดรูปของลูกชาย ซึ่งครอบครัวคาดว่าถูกยิงเสียชีวิตที่อิสราเอล ทั้งที่เพิ่งไปทำงานเมื่อ พ.ย.2565  

นางหนูพา พันธ์สะอาด แม่เชื่อว่าลูกชายเสียชีวิต เพราะเห็นภาพผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งเธอจำลักษณะลูกชาย เสื้อ และกางเกงได้

แม่ต้องการแค่ลูกลูกแม่ ไม่ต้องการเงินสักบาท ขอให้ลูกกลับบ้าน แม่คิดแค่นี้ วันที่ได้คุยลูกบอกว่า
ภรรยาของนายสนธยา กองสุด ชาว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

ภรรยาของนายสนธยา กองสุด ชาว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

ภรรยาของนายสนธยา กองสุด ชาว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

ส่วนอีกครอบครัวของนายชาตรี ชาศรี แรงงานไทย จ.นครพนม ส่งมาให้ภรรยา เป็นภาพที่นอนรอความช่วยเหลือหลังจากถูกยิงที่สะโพกทะลุต้นขา ซึ่งต้องรอเกือบ 2 วัน ล่าสุดภรรยา ระบุว่า ทหารอิสราเอล เข้าช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ถูกยิงวันที่ 7 ต.ค.แต่เพิ่งถึงมือหมอเข้ารักษาวันที่ 8 ต.ค.ประมาณเที่ยงคืน และติดต่อมาจึงรู้ว่าปลอดภัยแล้ว 

อ่านข่าว คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ญาติขอทางการยืนยันแรงงานได้รับการรักษา 

ครอบครัวของ นายสนธยา กองสุด ชาว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เปิดภาพของนายสนธยา ที่ถ่ายไว้ก่อนไปอิสราเอล ตอนนี้ทราบว่า นายสนธยา ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บ นายจ้างส่งตัวไปที่โรงพยาบาลโซโรกาแล้ว แต่ญาติยังติดต่อไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานช่วยประสานยืนยันว่าปลอดภัยหรือไม่

พ่อขอทางการเร่งช่วยลูกสาว 

ส่วนรูปหญิงคนนี้ เป็นแรงงานไทยอีกคนหนึ่งที่ทำงานในอิสราเอล ซึ่ง นายชาติชาย ก่อคุณ พ่อ ได้ขอความช่วยเหลือจากสื่อใน อ.เมืองมุกดาหาร ระบุว่า ลูกสาว คือ น.ส.ปภัสสร แข็งขัน กำลังรอความช่วยเหลือ ขณะนี้หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสควบคุมพื้นที่ และอิสราเอลยังยึดคืนไม่ได้

อ่านข่าว

เปิด 3 ชนวนเหตุความขัดแย้ง "อิสราเอล-ฮามาส" กระทบภูมิภาค

รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี 

ปธ.หอการค้าไทยฯเสียใจเหตุไม่สงบอิสราเอล ชี้ไม่กระทบการค้า2ฝ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง