คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
16:04
8,066
Logo Thai PBS
คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.ต่างประเทศแถลง 11 ต.ค.นำคนไทยล็อตแรกในอิสราเอลกลับไทย ขณะนี้มีผู้ประสงค์ขออพยพกลับ 1,437 คน ส่วนคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บพบเพิ่มอีก 1 คน รวมเจ็บ 9 คน

วันนี้ (9 ต.ค.2566) เวลา 15.32 น. ศูนย์ประสานงานฉุกเฉินหรือ Rapid Response Center (RRC) แถลงผลการประชุมมาตรการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ทูตอิสราเอลแจ้งว่า ขณะนี้มีพลเรือนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างน้อย 700 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ยังมีคนหลายชาติถูกจับเป็นตัวประกันอีกประมาณ 100 คน

ส่วนคนไทยในอิสราเอล เสียชีวิต 12 คน จำนวนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากสถานทูตอิสราเอล ขณะที่คนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ พบว่ามีเพิ่มอีก 1 คน รวมผู้บาดเจ็บขณะนี้ 9 คน และยังมีคนที่ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 11 คน

เที่ยวบินพาณิชย์อพยพคนไทยล็อกแรก

รมช.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือมาตรการอพยพ โดยมีคนไทยแสดงความประสงค์ขออพยพกลับ 1,437 คน และประสงค์ที่จะไม่กลับ 23 คน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าทางการอิสราเอลช่วยเหลือคนไทยส่วนหนึ่ง ออกมาจากบริเวณที่มีความเสี่ยงมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ส่วนการอพยพคนไทย ทุกหน่วยงานพร้อมจัดหาเที่ยวบินพาณิชย์เพื่ออพยพคนไทยออกจากอิสราเอล โดยกลุ่มแรกที่จะพาออกมาคือผู้บาดเจ็บ ซึ่งออกมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว คาดว่าจะพาคนไทยกลุ่มแรก 15 คน ออกมาจากอิสราเอลในวันที่ 11 ต.ค. และกลับถึงประเทศไทยวันที่ 12 ต.ค. โดยจะเดินทางมาด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ เนื่องจากทางการอิสราเอลยังไม่อนุญาตให้เครื่องบินของกองทัพหรือเที่ยวบินพิเศษเข้าไปในพื้นที่

สำหรับคนไทยที่จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เตรียมความพร้อมรองรับ โดยจะมีการตรวจร่างกายและสภาพจิตใจด้วย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะส่งเจ้าหน้าที่สนุบสนุนภารกิจเพิ่มเติมที่กรุงเทลอาวีฟ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อดูแลแรงงานและช่วยในภารกิจอพยพ เนื่องจากการอพยพคนในเทลอาวีฟขณะนี้ค่อนข้างลำบาก เพราะยังมีความตึงเครียด และการย้ายคนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอาจต้องขออนุญาตทางการอิสราเอลก่อน ส่วนนักเรียนไทย 80 คนได้รับรายงานว่าทุกคนปลอดภัย

ประสานขอช่วยตัวประกันคนไทย

รมช.ต่างประเทศ ยังกล่าวถึงเรื่องการช่วยตัวประกัน ว่า ได้ประสานสถานทูตไทยในแต่ละประเทศที่มีความสัมพันธ์กับฝ่ายที่จับตัวประกันคนไทยไป โดยพยายามติดต่อขอให้สนับสนุนให้มีการปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งทูตกัวลาลัมเปอร์ได้พบกับทูตปาเลสไตน์และได้แจ้งความกังวลของไทยแล้ว

ทุกประเทศเห็นใจประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบ ทั้งจอร์แดน มาเลเซีย อียิปต์ ซึ่งทูตของประเทศจะช่วยประสานในการปล่อยตัวประกันคนไทยออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล

เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน

กต.รายงานคนไทยตาย 12 คน "อิสราเอล" ยืนยัน 2 ข้อมูลจากนายจ้าง 10 คน

24 ชั่วโมงสงครามกลางเมือง “อิสราเอล-ฮามาส”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง