ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
14:11
1,736
Logo Thai PBS
ทอ.จัด A-340 ลำเลียงศพ เร่งอพยพคนไทยจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอ.เตรียม A-340 ลำเลียงศพแรงงานไทย พร้อมจัด 3 ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน-เวชศาสตร์การบิน นักจิตวิทยา เตรียมอพยพคนไทยออกจากพื้นที่สู้รบในอิสราเอล กต.ถกมาตรการช่วย พบทูตเองก็ต้องวิ่งหลบภัย

วันนี้ (9 ต.ค.2566) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตรวจความพร้อมของกองทัพอากาศในการเตรียมส่งอากาศยานไปรับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในตะวันออกกลาง โดยกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 และเครื่องบินลำเลียง A-340

พร้อมด้วยกำลังพลชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ MERT กองทัพอากาศ จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ซึ่งเคยไปปฏิบัติภารกิจในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกี และการอพยพคนไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในซูดาน มาแล้ว

ทั้งนี้ชุด MERT จะปฏิบัติภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่เวชศาสตร์การบิน โดย น.อ.หญิงสุวิสาส์ ศุขตระกูล รองผอ.ศูนย์ลำเลียงทางอากาศสายแพทย์ สถาบันเวชศาสตร์การบิน ระบุว่า ชุดเวชศาสตร์การบินมีความพร้อม 100% ตั้งแต่วันเกิดเหตุ

 

โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วย ซึ่งได้มีการจัดชุดแพทย์-พยาบาล ลำเลียงทางอากาศ และนักจิตวิทยาไว้ 3 ชุด ต่อ 1 เที่ยวบิน หากมีจำนวนไฟล์ทบินเพิ่มก็สามารถจัดชุดได้เพิ่มเติมตามความต้องการ

อ่านข่าว "กต." ยืนยันแรงงานไทยในอิสราเอลตาย 12 คน-เร่งอพยพกลับ

โดยยืนยันว่า ทีมงานมีประสบการณ์ผ่านภารกิจใหญ่ ตั้งแต่สมัยเกิดเหตุการณ์สึนามิในประเทศไทย และมีประสบการณ์ต่างแดนค่อนข้างมาก เช่น เหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี และการอพยพคนไทยที่ซูดาน โดยสามารถนำมาปรับใช้ในการลำเลียงผู้ป่วยจากประเทศอิสราเอลได้ จึงขอให้ทุกคนมั่นใจว่าทางกองทัพอากาศมีทีมที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญ ในการดูแลคนไทยอย่างแน่นอน

แต่ยอมรับว่า อาจจะมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น กรณีที่มีผู้เจ็บป่วยหนัก และไม่ทราบอาการล่วงหน้า ก็อาจจะเป็นอุปสรรคในการลำเลียงผู้ป่วยได้ รวมถึงการเดินทางที่มีระยะเวลานาน 10-15 ชั่วโมง ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรค เพราะต้องแวะพักเติมน้ำมัน

อ่านข่าว เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน

เตรียมใช้ ”แอร์บัส” ลำเลียงศพผู้เสียชีวิต

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการลำเลียงศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และอยู่ในจุดไหนของประเทศอิสราเอลบ้าง คงต้องรอข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ

ในส่วนของเครื่องบินแอร์บัส ทอ.สามารถลำเลียงศพได้ แต่ขึ้นอยู่กับขั้นตอนในเรื่องของการอนุญาต การพิสูจน์ทราบ โดยเรามีช่องคอมพาสเม้นท์ 8 ช่องในการลำเลียงแต่ละเที่ยวบิน หรืออาจจะเป็นการใช้บริการของบริษัทเอกชน ชื่อว่า เคมาร์ ซึ่งต้องรอการพิจารณาสั่งการต่อไป

อ่านข่าว เปิด 3 ชนวนเหตุความขัดแย้ง "ฮามาส-อิสราเอล" กระทบภูมิภาค

RRC เริ่มถกสถานการณ์ช่วยคนไทยในอิสราเอล 

เมื่อเวลา 13.00 น.ที่กระทรวงการต่างประเทศ มีการประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (RRC) มีนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ  ร่วมกับหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

โดยหารือถึงการเตรียมเครื่องบินกองทัพอากาศ และหน่วยต่างๆ ทั้งด้านการแพทย์ และกำลังพลเพื่อเตรียมอพยพคนไทย จะสามารถได้ทำเมื่อได้รับสัญญาณ รวมทั้งหารือแนวทางที่ทางการอิสราเอลระบุว่า ยังไม่จำเป็นต้องอพยพ แต่ถ้าประเทศใด รวมถึงไทยต้องการอพยพ ทางอิสราเอลก็พร้อมช่วยอำนวยความสะดวก

อ่านข่าว รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

ไม่ขอกลับไทย 22 คน-อุปสรรคการสื่อสาร 

ขณะนี้จาการที่สำรวจความคิดเห็นแรงงานไทย โดยสถานทูตได้ทำแบบสอบ และมีคนไทยในอิสราเอล ตอบกลับมา ซึ่งเป็นข้อมูล ณ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 21.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) พบว่ามีผู้แจ้งความประสงค์ต้องการกลับไทย 1,099 คน และแจ้งว่ายังไม่ขอกลับอีก 22 คน แต่เชื่อว่าจะมีทยอยแจ้งความจำนง เพราะคนไทยในอิสราเอลมีจำนวนเกือบ 30,000 คน โดยอยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา 5,000 คน

ขณะเดียวกัน ด้านการสื่อสารระหว่างไทยกับ น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า มีอุปสรรคด้านการสื่อสาร ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทยในอิสราเอล แต่ยังรวมถึง น.ส.พรรณภา และเจ้าหน้าที่สถานฑูต ด้วย ที่ต้องวิ่งหลบลงหลุมหลบภัยเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทางการไทย เป็นห่วง และจะเร่งช่วยเหลือแรงงานและคนไทยให้เร็วที่สุด 

สำหรับข้อมูลจนถึงขณะนี้ มีคนไทยเสียชีวิต รวม 12 คน บาดเจ็บ 8 คนโดนจับ 11 คน

อ่านข่าว

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ช็อก! สังหารหมู่ 250 ศพในงานเทศกาล "ดนตรีซูเปอร์โนวา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง