รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
13:57
44,267
Logo Thai PBS
รู้จัก "อิสราเอล"  ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากสถานการณ์ การสู้รบครั้งใหม่ ระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส จนส่งผลกระทบต่อแรงงานไทยที่ไปประกอบอาชีพค้าแรงงานที่ประเทศอิสราเอล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

จากสถานการณ์ การสู้รบครั้งใหม่ ระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส จนส่งผลกระทบต่อแรงงานไทยที่ไปประกอบอาชีพค้าแรงงานที่ประเทศอิสราเอล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ไทยพีบีเอส พาไปรู้จัก ประเทศอิสราเอล ให้มากขึ้น

อิสราเอล (Israel) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า รัฐอิสราเอล เป็นประเทศในตะวันออกกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้บนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและชายฝั่งเหนือของทะเลแดง มีเขตแดนทางบกติดต่อกับประเทศเลบานอนทางทิศเหนือ ประเทศซีเรียทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศจอร์แดนทางทิศตะวันออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" 

อิสราเอล มีพื้นที่ราว 27,800 ตร.กม.(รวมพื้นที่ของฝ่ายปาเลสไตน์) จากเหนือถึงใต้มีความยาว 470 กม.สามารถเดินทางด้วยรถยนต์จากเหนือสุดถึงใต้สุดใช้เวลา 9 ชม. จากตะวันตกไปตะวันออก มีความกว้างสุด 135 กม.ใช้เวลา 90 นาที

อิสราเอล มีเมืองหลวงคือ กรุงเทลอาวีฟ ขณะที่ยังมี "เยรูซาเล็ม" เมืองสำคัญและเป็นที่รู้จักอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเมืองสำคัญคือ ไฮฟา เอลัท และเบียร์เชวา

ประชากรมีทั้งสิ้น ราว 9.4 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.64 ) ประชากรราว 90 % อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่ทันสมัย บางส่วนอาศัยอยู่ในเขตเมืองเก่า ขณะที่ ประชากรราว 6 % อยู่ในชนบทโดยเป็นสมาชิกสหกรณ์ 2 ลักษณะคือ คิบบุตซ์ และโมชาฟ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล

ชาวอิสราเอลมีหลายชาติพันธุ์ ทั้งชาวยิว และชนอาหรับพื้นเมือง รวมทั้งชาวยิวที่อพยพมาจากยุโรป แอฟริกา เอเชีย และประเทศตะวันออกกลางอื่น ๆ ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ อาทิ เทลอาวีฟ เยรูซาเล็ม และไฮฟา ที่เหลือกระจัดกระจายตามพื้นที่การเกษตรทั่วประเทศชาวอิสราเอล ร้อยละ 79.8 นับถือศาสนายูดาย (Judaism) ที่เหลือนับถือศาสนาอิสลาม (14 %) คริสต์ (2%)

ขณะที่ ภาษาราชการคือ ภาษาฮิบรู (Hebrew) ทั้งนี้ ชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับจะใช้ภาษาอารบิก (Arabic) ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี อิสราเอล มีวันหยุดราชการคือ ศุกร์ (บ่าย) เสาร์ (ทั้งวัน) ขณะที่ สกุลเงิน คือ เชคเกล มีอัตราแลกเปลี่ยนประาณ 1 เชคเกล เท่ากับ 10 บ.

สภาพภูมิอากาศ เป็นแบบเมดิเตอร์เรเนียน ร้อนแห้งในฤดูร้อน เย็นปานกลาง และมีฝนตกเล็กน้อยในฤดูหนาว อุณหภูมิเฉลี่ย ระหว่าง 8 - 36 องศา ฝนตกประมาณปีละ 64 วัน ปริมาณ 539 มิลลิเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ ค่อนข้างหลากลาย โดยมีทั้งที่ราบชายฝั่งทะเล (ภาคตะวันตก) หุบเขาเทือกเขา (ภาคตะวันออก) และทะเลทราย (ภาคใต้) ทะเลสาบ Deadsea บริเวณภาคใต้ถือว่าเป็นจุดที่อยู่ต่ำสุดของโลก

นอกจากนี้ อิสราเอลมีพืชเเละสัตว์ หลากลหาย เนื่องมาจากภูมิประเทศและอากศมีความหลากหลาย ในอิสราเอลมีนกมากกว่า 380 ชนิด มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเเละสัตว์เลื้อยคลานกว่า 150 ชนิด พืชกว่า 3,000 ชนิด (โดยที่ 150 ชนิดเป็นพืชพื้นเมืองของอิสราเอล) มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ตามธรรมชาติถึง 150 เเห่งทั่วประเทศบนพื้นที่เกือบ 400 ตารางไมล์ (ประมาณ 1,000 ตร.กม.)

ขณะที่ ในภูมิภาคนี้ซึ่งค่อนข้างขาดแคลนน้ำ อิสราเอล จึงมีความพยายามอย่างจริงจังในการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์ที่สุดรวมถึงหาเเหล่งน้ำใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในช่วงคริสตทศวรรษที่ 60 อิสราเอล เชื่อมเเหล่งน้ำจืดเข้าด้วยกัน เส้นเลือดใหญ่หรือระบบส่งน้ำเเห่งชาติ ส่งน้ำจากทางเหนือลงมาทางภาคกลางเเละภาคใต้ที่แห้งแล้ง โครงการเพื่อการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพหลายโครงการยังดำเนินอยู่ รวมทั้งการทำฝนเทียม การนำน้ำเสียกลับมาใช้ประโยชน์และการกลั่นน้ำจืดจากทะเล

ขณะที่ วัฒนธรรม ของ อิสราเอลมีวัฒนธรรมทั้งเก่า และใหม่ผสมผสานกัน กล่าวคือ วัฒนธรรมโบราณของยิวที่เก่าแก่กว่า 4,000 ปี และวัฒนธรรมใหม่ที่เกิดจากการหลั่งไหลของชาวยิวจากทั่วโลกที่กลับเข้าไปตั้งถิ่นฐานในอิสราเอลภายหลังการก่อตั้งรัฐอิสราเอลเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2491 อิสราเอล มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญได้แก่ 

1.โดมแห่งศิลา หรือ โดมสีทอง (Dome of the Rock) ศาสนสถานสำคัญของศาสนาอิสลาม สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.687 – 691 ตั้งอยู่กลางเมือง และถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างของอิสลามที่เก่าที่สุดในโลก

2.กำแพงร้องไห้ (Wailling Wall) เป็นกำแพงสูงตระหง่าน ทางทิศตะวันตกของเนินพระวิหาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโดมครอบหิน กำแพงร้องไห้นี้ เป็นสัญลักษณ์ของการที่คนอิสราเอลได้หวนคืนสู่แผ่นดินแห่งพันธสัญญา เป็นสถานที่ศักดิ์ของชาวยิว และยังเป็นที่นมัสการและอธิษฐานภาวนาสำหรับบุคคลทั่้วไป

3.ทะเลเดดซี (Dead Sea) ทะเลที่ไม่มีวันจม ทะเลสาบที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทะเลเดดซีตั้งอยู่ตรงเขตแดนประเทศจอร์แดนและอิสราเอล กำเนิดมาจากแม่น้ำจอร์แดนเป็นสายหลักไหลมายังพื้นที่ของทะเลเดดซี

4.สวนบาไฮการ์เดน (Baha’i Garden) ที่เมืองไฮฟา ทางตอนเหนือของอิสราเอล เป็นสถานที่ที่สวยงามอย่างมาก โดยมีสวนระเบียงดอกไม้ที่ยื่นออกมา 19 ชั้น ลดหลั่นลงมาตามลาดเขาเป็นขั้นบันไดทั้งหมด 1,700 ขั้น ความยาวเกือบ 1.6 กม. 

5.ปราสาทมาซาด้า (Masada Fortress) มาซาด้า ป้อมปราการโบราณกลางทะเลทราย อายุกว่า 2,000 ปี ใช้เวลาก่อสร้างกว่า 7 ปี อยู่บนยอดเขาสูงประมาณ 120 ม. เหนือทะเลสาบเดดซี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ.2001 

 ข้อมูล

https://www.planetworldwide.com/blog/WailingWall-1927.html  

https://www.yingpook.com/blogs/world/bestofisrael 

https://th.tripadvisor.com/Attractions-g293977-Activities-Israel.html

https://telaviv.thaiembassy.org/

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"  

เปิด 3 ชนวนเหตุความขัดแย้ง "ฮามาส-อิสราเอล" กระทบภูมิภาค  

รู้จักพื้นที่สู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส" 

"สงครามอิสราเอล" ส่งผลตลาดลงทุน จับตาราคาน้ำมัน-ทองคำ  

หย่าศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ยังไร้วี่แวว 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง