ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
08:03
5,410
Logo Thai PBS
ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การอยู่อาศัยของ "แรงงานไทย" ในอิสราเอล ส่วนใหญ่ไปทำงานในภาคเกษตร ด้วยลักษณะของการที่ตั้งชุมชน อาจทำให้การติดต่อขอความช่วยเหลือมีความยากขึ้น หากไม่มีไฟฟ้า หรือสัญญาณโทรศัพท์

พื้นที่ส่วนใหญ่ของอิสราเอล เป็นดินแดนที่ค่อนข้างแห้งแล้ง จุดที่มีการทำเกษตร จะอยู่รวมกันเป็นชุมชนในรูปแบบนิคมเกษตร ที่เรียกว่า คิบบุตซ์ (Kibbutz) กับโมชาฟ (Moshav)

คิบบุตส์ เป็นฟาร์มเกษตรที่มีลักษณะเหมือนบริษัทที่มีทั้งรัฐและเอกชนเป็นเจ้าของ มีลักษณะเป็นนิติบุคคล โดยทำการผลิตและแบ่งปันผลกำไรให้สมาชิก หากดูอย่างภาพแผนผังของคิบบุตซ์ จะเห็นว่ามีชุมชนที่รวมอยู่ด้วยกันตรงจุดเดียว และมีพื้นที่ทำการเกษตรที่แผ่ขยายออกไป

โมชาฟ เป็นการตั้งชุมชนเกษตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน คือ ตั้งชุมชนในรูปแบบวงกลมแล้วขยายออกไป ส่วนพื้นที่ซึ่งล้อมอยู่จะเป็นพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด

ยกตัวอย่างโมชาฟ นาฮาลาน ชุมชนออกแบบมาเพื่อการทำเกษตรกรรม ไม่ได้ออกแบบในการตั้งรับการโจมตี เพราะหากฝ่ายตรงข้ามล้อมได้ คนอาจหนีออกจากเมืองได้ยาก เพราะอยู่ห่างชุมชนข้างเคียง และถูกล้อมไว้ด้วยพื้นที่การเกษตร

ปัจจุบันคิบบุตซ์ มีอยู่ประมาณ 270 แห่งในอิสราเอล หากรวมโมชาฟ คาดว่าอาจอยู่ที่ 600-700 แห่ง ซึ่งแรงงานไทยจะเข้าไปทำงานในพื้นที่เหล่านี้ บางแห่งมีร้านอาหารไทย หรือร้านขายของชำ ที่ขายสินค้าจากไทยด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.รายงานคนไทยตาย 12 คน "อิสราเอล" ยืนยัน 2 ข้อมูลจากนายจ้าง 10 คน 

24 ชั่วโมงสงครามกลางเมือง “อิสราเอล-ฮามาส” 

กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล 

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง