กต.รายงานคนไทยตาย 12 คน "อิสราเอล" ยืนยัน 2 ข้อมูลจากนายจ้าง 10 คน

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 66
22:07
8,602
Logo Thai PBS
กต.รายงานคนไทยตาย 12 คน "อิสราเอล" ยืนยัน 2 ข้อมูลจากนายจ้าง 10 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าว BBC รายงานตัวเลขอิสราเอลเสียชีวิต 600 คน บาดเจ็บเกือบ 2,000 คน ส่วนกลุ่มฮามาสเสียชีวิตกว่า 300 คน ขณะที่มีรายงานแรงงานไทยเสียชีวิต 12 คน ยืนทางทางการ 2 อีก 10 คนข้อมูลจากนายจ้าง

วันนี้ (8 ต.ค.2566) สำนักข่าว BBC รายงานว่ามีชาวอิสราเอลมากกว่า 600 คนถูกสังหาร และถูกลักพาตัว 100 คน จากเหตุความรุนแรงในตะวันออกกลาง ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา และถูกลักพาตัวไปแล้วกว่า 100 คน และบาดเจ็บมากกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ในฉนวนกาซา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 313 คนหลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์

ขณะที่เมื่อเวลา 18.20 น.นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ทวีตข้อความใน X ระบุว่า มีรายงานคนไทยเสียชีวิต 12 คน ยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คนได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อ และต้องรอตรวจสอบจากทางการอิสราเอล   

ครอบครัว-ญาติแรงงานวอนช่วยเหลือถูกจับตัว

ขณะที่น.ส.กัญจนา พาที น้องสาวที่โพสต์ตามหาพี่ชาย คือนายเกียรติศักดิ์ พาที เป็นแรงงานไทยในอิสราเอล เป็นคนหนึ่งที่ญาติกำลังตามหา ในคลิปสวมเสื้อแขนยาวสีฟ้า-ดำ เป็นชุดที่ใส่ครั้งสุดท้ายก่อนจะถูกจับ ตามข้อมูลที่เผยแพร่ใน เพจคนไทยในอิสราเอล

เธอบอกว่า พี่ชายไปทำงานอิสราเอลนานแล้ว ครอบครัวติดต่อไม่ได้ตั้งแต่เกิดเหตุขณะที่พ่อแม่ที่อยู่ที่ จ.อุดรธานี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าถูกจับไปหรือไม่ หรืออาจได้รับการช่วยเหลือไปอยู่กับเพื่อน

อ่านข่าว 24 ชั่วโมงสงครามกลางเมือง “อิสราเอล-ฮามาส”

ส่วนภาพแรงงานถูกจับตัว ภาพนี้ระบุตัวตนคนไทยได้อย่างน้อย 2 คน คนที่ 2 นับจากซ้าย ใส่เสื้อฮู๊ดสีกรมท่า ชื่อนายอนุชา อ่างแก้ว มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบกับพ่อแม่ของแรงงาน ระบุว่า ลูกชายไปทำงานเกือบ 2 ปี ทำงานในไร่อะโวคาโด ได้เงินเดือน 50,000-60,000 บาท  คุยกันล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งญาติที่กทม.แจ้งว่าลูกชายถูกจับตัว

แม่เล่าว่าตั้งแต่รู้ข่าวทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้ และวิงวอนขอให้ช่วยลูกชายโดยเร็ว

ขอให้ช่วยทุกวิถีทาง อยากให้ช่วยด้วย วิงวอนขอให้ได้ลูกกลับมา

ส่วนอีกคนขวาสุด คือ นายณัฐพร อ่อนแก้ว อายุ 26 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครพนมตรวจสอบที่ภูมิลำเนา แม่ ระบุว่าลูกไปทำงานที่กาซา ตั้งแต่ ปี 2564 กำลังจะครบ 2 ปี ได้เงินเดือนละ 50,000 บาท ลูกติดต่อหลังเลิกงานประจำ ล่าสุดที่คุยกับลูก คือช่วงคืนวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาเวลา 21.00 น. 

อ่านข่าว ตร.คุมเข้มความปลอดภัยรอบสถานทูตอิสราเอลในไทย

ภาพชายถูกคุมตัว ญาติยืนยันเป็นแรงงานไทย  

ส่วนภาพนี้เป็นภาพของแรงงานไทย ชื่อ นายโอวาส สุริยะศรี อายุ 40 ปี ไปทำงานที่อิสราเอลตั้งแต่ปี 2564 ตามภาพนอนคว่ำหน้า และมีชายถืออาวุธควบคุมอยู่

น.ส.กัญญารัตน์ สุริยะศรี ภรรยา ยืนยันว่าเป็น นายโอวาส เพราะจำรอยสักที่ต้นแขนได้ชัดเจน และได้พูดคุยกับ นายโอวาสครั้งล่าสุดคืนวันที่ 7 ต.ค.ช่วงราว 22.00 น. สามีบอกว่าได้ยินเสียงปืน จากนั้นก็ติดต่อกันไม่ได้กระทั่งญาติฝั่งสามีส่งรูปและข้อมูลมาให้ จึงทราบว่าสามีถูกจับตัวไป

อ่านข่าว ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

เพจ NK อยู่เมืองยิว ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์เกี่ยวกับคนไทยในอิสราเอล มีคนไทยประกาศตามหาญาติเป็นจำนวนมาก เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chuthamat Soamonlit ระบุว่า พ่อของเธอถูกจับเป็นตัวประกัน ชื่อ นายพัฒนายุทธ ต้อนโสกรี ตรวจสอบที่อยู่ตามเฟซบุ๊กมีภูมิลำเนาอยู่ที่ กทม. ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกคน โพสต์ตามหาเพื่อน ชื่อ “พงษ์เทพ กุสะรัมย์” มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครราชสีมา

ขณะที่ครอบครัวของ นายมาโนช สีทอง แรงงานไทยที่ถูกยิงบนใบหน้า ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่อ.เมืองอุดรธานี แม่ระบุว่าทำใจไม่ได้ ที่จริงลูกต้องกลับมาตั้งแต่ 4 ต.ค. แต่นายจ้างต่อสัญญาอีก 1 ปี ทำให้ลูกไม่ได้กลับ ลูกบอกว่าจะทนอยู่ต่อเพื่อให้ครอบครัวดีขึ้น มีรายงานว่านายมาโนช ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว แต่มีความแออัด และกำลังจะย้ายโรงพยาบาล

อ่านข่าว

ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

นักวิชาการ มองเหตุโจมตีในอิสราเอลยืดเยื้อ ยกระดับความรุนแรงสู่ภูมิภาค

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง