เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
07:54
18,959
Logo Thai PBS
เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสู้รบระหว่าง "กลุ่มฮามาส กับ อิสราเอล" เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อิสราเอลมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 700 คน ส่วนในกาซาชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 400 คน

วันนี้ (9 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังกลุ่มฮามาส ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงในเขตกาซา จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ท่ามกลางลูกไฟจากการยิงจรวดที่มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

ชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซาเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 413 คน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,300 คน นอกจากนี้การโจมตีที่เกิดขึ้นยังทำให้ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 74,000 คน กลายเป็นคนพลัดถิ่น นับว่าเขตกาซาเผชิญความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

อ่านข่าว : กต.รายงานคนไทยตาย 12 คน "อิสราเอล" ยืนยัน 2 ข้อมูลจากนายจ้าง 10 คน

อาคาร National Bank ในกาซาถูกยิงถล่มระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวานนี้ จนเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยมีอีกหลายจุดในเขตกาซาที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขีปนาวุธระเบิดในเมืองกาซาระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ขีปนาวุธระเบิดในเมืองกาซาระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ขีปนาวุธระเบิดในเมืองกาซาระหว่างการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยในกาซายังเดินหน้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในภาพเป็นการกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกจากบ้านที่มีผู้อาศัยอยู่ถึง 7 คน และชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า สมาชิกครอบครัวดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 4 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย

ด้านกองทัพอิสราเอล เปิดเผยภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่ระบุว่า เป็นการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเขตกาซา กองทัพบกอิสราเอล ระบุว่า โจมตีกองบัญชาการของกองกำลังฮามาสได้ 3 แห่ง ขณะที่กองทัพเรือโจมตีเรือพิฆาตและเรืออื่น ๆ ของฮามาสที่เทียบท่าอยู่ริมชายฝั่ง

ตำรวจอิสราเอลเผยภาพเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตัวประกันได้สำเร็จหลังจากนั้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานชาวอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันกว่าร้อยคน โดยในช่วงแรกกลุ่มฮามาสจับตัวประกันไปหลายสิบคน ก่อนที่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มที่ 2 คือ Islamic Jihad ระบุว่า จับตัวประกันไปอีกมากกว่า 30 คน

กองกำลังความมั่นคงอิสราเอลเดินหน้าเคลียร์พื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเช้าวานนี้อิสราเอลระบุว่าสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ได้ 22 จุด และยังปฏิบัติการอยู่อีก 8 จุด

การโจมตีของกลุ่มฮามาสทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้วกว่า 700 คน บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน

อ่านข่าว : ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

กลุ่มสนับสนุนอิสราเอล-ปาเลสไตน์ประท้วงในต่างประเทศ

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางส่งผลกระทบไปทั่วโลกและยังนำมาซึ่งความเคลื่อนไหวจากทั้งสองฝ่ายที่สนับสนุนอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยในนิวยอร์กมีกลุ่มที่สนับสนุนอิสราเอลออกมาเคลื่อนไหวประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส

ส่วนอีกด้านมีกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยประณามความช่วยเหลือที่สหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนอิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการช่วยเหลืออิสราเอล

ผู้คนเดินขบวนเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนิวยอร์ก

ผู้คนเดินขบวนเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนิวยอร์ก

ผู้คนเดินขบวนเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในนิวยอร์ก

เช่นเดียวกับที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดีซี มีกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์เคลื่อนไหวรวมตัว แสดงพลังสนับสนุนการปลดแอดชาวปาเลสไตน์ โดยการประท้วงลักษณะนี้ไมได้เกิดขึ้นแค่เพียงในสหรัฐฯ

ที่ประตูชัยบรันเดนบวร์ก กรุงเบอร์ลิน มีประชาชนที่สนับสนุนอิสราเอลหลายร้อยคนไปรวมตัวกันเคลื่อนไหว แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชาวอิสราเอล

ขณะที่ Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุว่า ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยสถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชาวยิวและประเทศอิสราเอลในเยอรมนี นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีเตรียมพิจารณาให้เงินช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซา

อ่านข่าว : สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

นานาชาติหนุนหลังอิสราเอล-ประณามกลุ่มฮามาส

ขณะที่ท่าทีจากรัฐตะวันตกอื่น ๆ Rishi Sunak นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษยืนเคียงข้างอิสราเอลอย่างเต็มที่ และจะเดินหน้าผลักดันให้ทั่วโลกเห็นตรงกันไปในทิศทางเดียว แต่หวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่บานปลายเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามการโจมตีอิสราเอลว่าเป็นการก่อการร้าย และสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลืออิสราเอลเพิ่มเติม

อ่านข่าว : ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

ซากปรักหักพังของอาคาร หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่ราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา

ซากปรักหักพังของอาคาร หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่ราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา

ซากปรักหักพังของอาคาร หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่ราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา

ก่อนหน้านี้ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่าจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเรือของกองทัพเรือหลายลำเข้าไปใกล้กับอิสราเอลมากขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักวิชาการมองว่าเป็นการยกระดับความตึงเครียดขึ้นอีกขั้น รวมถึงอาจเป็นการตอกย้ำสถานการณ์สงครามอสมมาตร ซึ่งอิสราเอลมีกำลังเหลือเฟือในการปราบปรามฮามาสอยู่แล้ว

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉิน พร้อมประณามการกระทำของกลุ่มฮามาส ซึ่งนำมาซึ่งการเสียชีวิตของประชาชนจำนวนมาก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวต่างชาติในอิสราเอลต้องหนีภัยจำนวนมาก รวมถึงคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอให้ลูกปลอดภัย! เปิดใจแม่ "แรงงานไทยอิสราเอล" ถูกจับตัว

BLACK DAY "นายกฯ อิสราเอล" ประกาศกร้าวตอบโต้กลุ่มฮามาส

นักวิชาการ มองเหตุโจมตีในอิสราเอลยืดเยื้อ ยกระดับความรุนแรงสู่ภูมิภาค

สรุปเหตุการณ์ฮามาสโจมตีหนัก อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง