"แรงงานไทย" เล่านาทีเพื่อน 6 ศพถูกสังหารในอิสราเอล

สังคม
11 ต.ค. 66
11:04
3,546
Logo Thai PBS
"แรงงานไทย" เล่านาทีเพื่อน 6 ศพถูกสังหารในอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทยในฟาร์มไก่ของอิสราเอลที่รอดชีวิต ยืนยันเพื่อนร่วมงาน 6 คนถูกสังหารเสียชีวิตภายในห้องพัก เป็นชาวอุดรธานี 5 และสกลนคร 1 คน ส่วนตัวเองรอดเพราะหนีทัน ขณะที่บางครอบครัววอนช่วยตัวประกัน

สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสยังคงตึงเครียดมาแล้ว 5 วัน ขณะที่รัฐบาลไทยเร่งให้การเร่งช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (11 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติและครอบครัวนายไกรสร อรัญถิตย์ อายุ 29 ปี แรงงานไทยใน ต.หนองไผ่ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ที่ถูกระบุว่าเป็น 1 ใน 6 ศพที่ถูกพบในห้องพักเขตฉนวนกาซา ต่างเข้าให้กำลังใจครอบครัวของนายไกรสร

หลังจากได้รับการยืนยันจากนายอนุชา บุญญะสาร แรงงานที่รอดชีวิตว่า คลิปวิดีโอที่กลุ่มแรงงานถูกยิงภายในห้องพัก และเสียชีวิตทั้ง 6 คนเป็นคนไทย เนื่องจากเป็นเพื่อนร่วมงานกัน ทำงานอยู่ฟาร์มเลี้ยงวัว และฟาร์มเลี้ยงไก่ด้วยกัน

นายอนุชา กล่าวว่า เนื่องจากช่วงที่มีการโจมตีตัวเองพักอยู่คนละตึก ตอนเกิดเหตุเข้าหลบอยู่ในห้อง และได้ยินแต่เสียงปืน ขณะนี้ได้อพยพออกมาจากพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่การันตีว่าจะปลอดภัย

คนงานที่อยู่ในฟาร์มไก่บอกว่าเสียชีวิตแล้ว นายจ้างเขายืนยันหลังมีการเข้าไปเคลียร์พื้นที่แล้ว ผู้เสียชีวิต เป็นคนอุดรธานี 5 คนและสกลนคร 1 คน
นายอนุชา บุญญะสาร แรงงานไทยในอิสราเอลที่รอดชีวิต

นายอนุชา บุญญะสาร แรงงานไทยในอิสราเอลที่รอดชีวิต

นายอนุชา บุญญะสาร แรงงานไทยในอิสราเอลที่รอดชีวิต

จากการตรวจสอบเฟซบุ๊ก Anucha Nu ของนายอนุชา พบว่ามีการนำคลิปเหตุการณ์ขณะถูกกลุ่มฮามาสบุกเข้ามายิง โดยได้ยินเสียงปืนอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่าเพื่อนแรงงานไทยเสียชีวิตทั้งหมด 6 คน จากนั้นได้มีการเผยแพร่ภาพโดยระบุว่า 

ในที่สุดก็ไม่ได้มากินข้าวด้วยกันหลับให้สบายนะ หลอย แจ๊ค หม่อน พ่อใหญ่ดอน พ่อใหญ่ปูโจ้ เห็นบ่นว่าเหนื่อย ไม่เหนื่อยแล้วนะ

เช่นเดียวญาติ และเพื่อนบ้าน ต่างเดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวของนายเศรษฐา โฮมสอน แรงงานชาว จ.นครพนม และได้รับแจ้งข่าวว่าเป็น 1 ในแรงงานคนไทย ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

นางเนตรนภา โฮมสอน พี่สาวของผู้ประสบเหตุ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเพื่อนของน้องชายที่พักอยู่ด้วยกันในแคมป์คนงานที่อิสราเอลว่า นายเศรษฐา ถูกกลุ่มฮามาส บุกเข้าจับตัวไปพร้อมกับเพื่อนคนงานในแคมป์รวม 5 คน ต่อมามีแรงงาน 3 คน สามารถหลบหนีออกมาได้และมาแจ้งข่าว

ขณะเกิดเหตุมีแรงงานไทยหนึ่ง คนถูกยิง แต่ไม่ทราบว่าเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนนายเศรษฐา และเพื่อนอีกคนถูกจับไปเป็นตัวประกัน

เบื้องต้นครอบครัวได้เข้าไปแจ้งกับศูนย์อำนวยการให้การช่วยเหลือที่แรงงาน จ.นครพนมแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบข่าวใดๆ ตามกำหนดนายเศรษฐา มีแผนเดินทางกลับไทย เพราะหมดหนี้หมดสิ้นแล้ว ทำงานใกล้ครบสัญญา 5 ปี

รวมถึงต้องการเจอลูกสาวหลังเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลตั้งแต่ลูกสาวอายุได้เพียง 2 เดือนจนขณะนี้อายุ 4 ขวบ แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นมาเสียก่อน

อ่านข่าว สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา

ภูมิลำเนาแรงงานไทยบาดเจ็บ-ตัวประกัน

ขณะที่ข้อมูลแรงงงานล่าสุด ที่กระทรวงแรงงานแจ้ง พบมีแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ จํานวน 9 คน เป็นชายทั้งหมด โดยบาดเจ็บสาหัส จํานวน 3 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยจํานวน 6 คน มี จ.อุดรธานี 1 คน นครพนม 1 คน หนองบัวลําภู 2 คน สุรินทร์ 2 คน  บาดเจ็บสาหัส อุบลราชธานี 1 คน พะเยา 1 คน และตาก 1 คน

ส่วนแรงงานไทยถูกจับไปเป็นตัวประกัน มีทั้งหมด 11 คน แยกเป็นชาย 10 คน หญิง 1 คน อยู่ที่ จ.อุดรธานี 5 คน นครพนม 3 คน สุรินทร์ 1 คน ศรีสะเกษ 1 คน และนครราชสีมา 1 คนซึ่งได้สั่งการทูตแรงงาน ณ กรุงเทลอาวีฟ เร่งช่วยอย่างเต็มที่และรวดเร็วที่สุด

อ่านข่าว

"เศรษฐา" เปิด 2 แผนอพยพ "แรงงานไทย" สั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยตัวประกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง