เตรียมนำร่างคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล "กลับบ้าน"

สังคม
17 ต.ค. 66
10:39
576
Logo Thai PBS
เตรียมนำร่างคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล "กลับบ้าน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" คาดสัปดาห์หน้า เตรียมลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตคนไทยในอิสราเอลกลับบ้าน ยืนยันตัวประกันที่ทราบข่าว 18 คน เร่งเจรจาช่วยเหลือทุกช่องทาง ยอมรับไฟลท์บินยังน้อยรับคนไทยกลับ ค่ำนี้ถึงไทยอีก 250 ชีวิต

วันนี้ (17 ต.ค.2566)  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าประสานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า สถานทูตไทยในอิสราเอล ได้รับคนงานมาอยู่ที่กรุงเทลอาวีฟ โดยจะมี 2 ไฟลท์บินที่รับแรงงานไทยกับประเทศ 300-400 คน และได้มีการระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือในกรุงเทลอาวีฟ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเคลื่อนย้ายคนงานก็จะเร็วและดีขึ้น

รมว.พิพัฒน์ กล่าวว่า  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งการให้มีการนำแรงงานไทยที่มีการลงทะเบียนกว่า 7,500 คน เดินทางกลับไทยให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ และต้องดูเรื่องของจำนวนเครื่องบินที่จะเดินทางไปช่วย มีจำนวนมากพอหรือไม่

ตอนนี้มีเครื่องบินจากการบินไทย-กองทัพอากาศ อย่างละ 1 ลำส่วนนกแอร์ และแอร์เอเชียอย่างละ 2 ลำ ในการอพยพคนไทย

อ่านข่าว อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม

สัปดาห์หน้าลำเลียงร่างแรงงานไทยกลับบ้าน

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ต้องจับตาสถานการณ์การสู้รบอย่างต่อเนื่อง ว่าสุดท้ายแล้ว สงครามจยุติและเบาบางลงเมื่อไหร่ โดยเฉพาะจะคืบคลานมาถึงตอนกลางและตอนเหนือของอิสราเอลหรือไม่ หากลุกลามมาถึงตอนเหนือและตอนกลางของอิสราเอล จะต้องมีความพยายามในการอพยพคนไทย ที่มีความประสงค์จะกลับประเทศ โดยมีตัวเลขลงทะเบียนเดินทางกลับกว่า 7,500 คน และนำคนไทยกลับมาแล้ว 500 คน

สำหรับผู้เสียชีวิตในอิสราเอลที่ยืนยันแล้ว 29 คน ศูนย์การช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิตในอิสราเอล ยังสามารถที่จะดำเนินการได้ ขึ้นการพิสูจน์อัตลักษณ์ของอิสราเอลว่าแรงงานที่เสียชีวิต หรือคนที่เสียชีวิตในอิสราเอล เป็นของประเทศใดบ้าง เชื่อว่าในจำนวนนั้นมีคนไทยเป็นส่วนหนึ่ง

เมื่อมีการพิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการลำเลียงส่งกลับมายัไทย เพราะมีไฟลท์บินมายังประเทศไทยทุกวัน เชื่อว่าไม่เกินหนึ่งสัปดาห์จะมีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับได้บ้างบางส่วน

อ่านข่าว สุดกังวล! แรงงานไทยหนีสงครามปืนเจอ "สงครามหนี้"

 

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

สำหรับนายจ้างที่ยังกักตัวกลุ่มแรงงาน และให้ทำงานในสภาวะการสู้รบสงครามนั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี  มีการสั่งการไปแล้วว่าขอความกรุณาจากนายจ้างชาวอิสราเอล ไม่ควรที่จะให้แรงงานต้องทำงานเพราะอยู่ในภาวะที่อยู่ในความไม่สงบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเอกอัครราชทูต ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลก็ต้องรับไปประสาน กับนายจ้างชาวอิสราเอล

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตัวประกันคนไทยที่ถูกจับในขณะที่ตัวเลข 18 คน ยังไม่ทราบข่าวคราว ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะใช้เวทีการพบปะผู้นำในประเทศจีน และจะมีการเจรจาอีกหลายประเทศ และการเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ของนายกฯจะต้องมีการหารือในการช่วยเหลือตัวประกัน  

ขณะที่เวลา 19.05 น. แรงงานไทย 250 คน จากอิสราเอลกลับถึงไทย โดยสายการบิน LY085 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

อ่านข่าว

สถานทูตเทลอาวีฟ แจ้งคนไทยกลับบ้าน มีเที่ยวบินทุกวันตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง