“หนองสองห้อง” รอรับร่างลูกชาย "หัวใจของบ้าน" เสียชีวิตในอิสราเอล

ภูมิภาค
19 ต.ค. 66
17:20
3,681
Logo Thai PBS
“หนองสองห้อง” รอรับร่างลูกชาย "หัวใจของบ้าน" เสียชีวิตในอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเสียชีวิตของแรงงานไทยในอิสราเอล ไม่ได้นำมาเพียงความโศกเศร้าของครอบครัว แต่นี่คือการสูญเสียเสาหลักของบ้าน พวกเขาหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวจนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น และยังเป็นความหวังของอนาคตลูกๆ

วันนี้ (19 ต.ค.2566) ชาวบ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เตรียมจัดงานศพ ให้กับผู้เสียชีวิต 3 คน และ 2 คนเป็นลูกชายของพ่อที่บอกว่า แม้ยากจะทำใจ แต่อย่างน้อย พรุ่งนี้ก็ยังได้รับศพลูกชาย 1 คนมาประกอบพิธีทางศาสนา

บรรยากาศที่บ้านของนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ อายุ 26 ปี หนึ่งในแรงงานที่เสียชีวิต และร่างจะถูกส่งกลับคืนบ้านในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.2566) เขาเป็นลูกชายคนสุดท้องของนายรำเพย กุสะรัมย์ อายุ 62 ปี ชาวบ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ เป็นลูกชายที่พ่อหวังฝากผีฝากไข้ 

รำเพยสูญเสียลูกชายถึงสองคนจากสงครามครั้งนี้ อีกคนคือ นายอภิชาต กุสะรัมย์ อายุ 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี พี่ชายของพงษ์เทพ ซึ่งร่างของเขา ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์อัตลักษณ์

รำเพยบอกว่า มีลูกชาย 3 คน  พี่ชายคนโตทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ใจสลายที่ทราบข่าวน้องชาย คนรองคือ อภิชาต ส่วนคนสุดท้องคือ พงษ์เทพ

อภิชาต และพงษ์เทพ ไปทำงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ในประเทศอิสราเอล มีสัญญาจ้าง 5 ปี พ่อของเขาบอกว่า ทั้งสองตั้งใจเก็บเงิน และส่งให้ครอบครัวได้ใช้จ่ายเป็นประจำ ล่าสุดพงษ์เทพ โอนเงินมาให้ถึง 50,000 บาท เพื่อจ่ายค่ามัดจำรถเกี่ยวข้าวเป็นของขวัญให้พ่อ และหวังว่าจะเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพเมื่อเขากลับมาอยู่บ้านดูแลพ่อ ส่วนพี่ชายมีครอบครัวที่ต้องดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ชาวบ้านโคกสูงทุกครอบครัว จะช่วยกันจัดเตรียมงานศพให้กับแรงงานที่เสียชีวิตถึง 3 คน โดยร่างของอีก 1 คน ก็เป็นญาติกัน คือ พิชิต นาจันทร์ อายุ 27 ปี เขาทำงานที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เดียวกับ อภิชาต และพงษ์เทพ

บ้านของพิชิตหากเทียบกับหลังอื่น ๆ ในหมู่บ้าน ก็นับว่ามีฐานะดี เป็นบ้านหลังใหญ่ มีรถยนต์ เพราะเป็นบ้านที่มีลูกชาย 3 คนไปทำงานต่างประเทศ

ส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ คือทรัพย์สินชิ้นล่าสุด ที่พิชิตซื้อให้แม่ไว้ใช้งาน เพื่อให้แม่และทุกคนในครอบครัวมีชีวิตที่สุขสบาย เขาเป็นลูกชายคนเล็ก มีพี่ชายคนโตที่ยังทำงานต่อในอิสราเอล ห่างจากฟาร์มที่พิชิตทำงานเพียง 5 กิโลเมตร ยังทำงานต่อเพื่อหวังส่งเงินมาดูแลครอบครัว ส่วนพี่ชายคนกลางอยู่ประเทศเกาหลีใต้

อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น มีแรงงานที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอล มากถึง 188 คน ส่วนใหญ่คือคนวัยหนุ่ม ที่เป็นความหวังของครอบครัว มีพ่อแม่แก่เฒ่าที่ต้องดูแล และลูกๆ ที่รอให้ครอบครัวกลับมาพร้อมหน้า การทำงานของพวกเขาจึงเป็นเหมือนหลักประกันอนาคตที่ดีของเด็ก ๆ ทุกคนอยากให้แรงงานได้กลับมาอยู่บ้าน หลังทำงานหนักเพื่อครอบครัวหลายปี แต่บางคนก็ได้กลับมาเพียงร่างที่ไร้ลมหายใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับจาก “อิสราเอล” ถึงไทยแล้ว 3 เที่ยวบิน 448 คน ลงสุวรรณภูมิ

7 วัน 7 ไฟลท์ 926 ชีวิตจากอิสราเอลกลับไทย

"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง