กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกกาซา ทั่วโลกเรียกร้องหยุดยิง

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 66
07:11
1,538
Logo Thai PBS
กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกกาซา ทั่วโลกเรียกร้องหยุดยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อียิปต์" ยอมเปิดจุดผ่านแดนติดกาซา เปิดทางให้รถบรรทุกสิ่งของจำเป็นเข้าไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ ขณะที่ชาวอิสราเอลเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน ส่วนกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ในหลายประเทศเดินหน้าแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2566 โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าเรือพิฆาตของกองเรือ บรรทุกเครื่องบิน USS Carney ที่ประจำการอยู่ในทะเลแดง ยิงสกัดขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นดินและโดรนอีกหลายลำที่ถูกส่งมาจากประเทศเยเมน

ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป้าหมายของขีปนาวุธคือที่ไหน แต่มีแนวโน้มว่าเป้าหมายคืออิสราเอล ทั้งนี้เยเมนเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีที่สู้รบกับซาอุดีอาระเบียและพันธมิตร

ส่วนภาพที่กลุ่ม Islamic Resistance ระบุว่าเป็นภาพการโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพอิสราเอลบริเวณชายแดนทางตอนเหนือด้านที่ติดกับเลบานอน พื้นที่ดังกล่าวเป็นสมรภูมิรบอีกจุดหนึ่งที่อิสราเอลยิงตอบโต้กับกลุ่มเฮซบอลลาห์ และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ที่สนับสนุนปาเลสไตน์

กองทัพอิสราเอลที่ชายแดนทางตอนเหนือด้านที่ติดกับเลบานอน

กองทัพอิสราเอลที่ชายแดนทางตอนเหนือด้านที่ติดกับเลบานอน

กองกำลังสันติภาพขององค์การสหประชาชาติระบุว่า มีพลเรือน 1 คน เสียชีวิตจากการยิงตอบโต้กันเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตบริเวณชายแดนอิสราเอลเลบานอน เพิ่มเป็น 22 คน ในจำนวนนี้ 4 คนเป็นพลเรือน ซึ่งมีช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ส รวมอยู่ด้วย

อ่าน : ส่งศพ 8 แรงงานจากอิสราเอล ถึงไทยพรุ่งนี้

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ปลุกใจทหาร เตรียมบุกกาซา

ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล เดินทางไปบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับกาซา และพูดปลุกใจทหารที่ประจำการอยู่ที่นั่นมาแล้วหลายวัน โดยประกาศว่าจะไม่มีการยกโทษให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างของกลุ่มฮามาสจะต้องถูกทำลาย และเราให้สัญญาว่า ทหารอิสราเอลจะได้เห็นกาซาจากด้านใน ซึ่งหมายความว่าอิสราเอลเตรียมส่งกองกำลังเข้าไปโจมตีภาคพื้นดิน

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกเข้ากาซา

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกเข้ากาซา

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกเข้ากาซา

ในขณะที่การส่งความช่วยเหลือยังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่าก่อนหน้านี้มีรายงานว่าอียิปต์ยอมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ เพื่อให้รถบรรทุกความช่วยเหลือ 20 คันเข้าไปในกาซาได้ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

อ่าน : ไม่หยุด! อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา-สู้รบกลุ่มเฮซบอลลาห์

นานาชาติทยอยส่งความช่วยเหลือให้กาซา

ขณะที่เวเนซูเอลาเริ่มจัดสิ่งของรวมกว่า 30 ตันเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กาซา ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำ อาหาร ยา อุปกรณ์ปฐมพยาบาล ฯลฯ การช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ ปธน.เวเนซูเอลา ได้พูดคุยกับ ปธน.ปาเลสไตน์ ผ่านทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซา และตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชุดนี้

เช่นเดียวกับรัสเซียที่เริ่มลำเลียงสิ่งของต่างๆ ขึ้นเครื่องบินเพื่อนำไปลงยังอียิปต์ ก่อนที่จะส่งต่อเข้าไปยังกาซา โดยสิ่งของทั้งหมดมีทั้ง แป้ง น้ำ น้ำตาล ข้าว น้ำหนักรวมกว่า 27 ตัน

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์ที่กรุงไคโร โดยเรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เพื่อเปิดทางสำหรับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

เครื่องบินของ UN ลำเลียงสิ่งของจำเป็นผ่านทางอียิปต์

เครื่องบินของ UN ลำเลียงสิ่งของจำเป็นผ่านทางอียิปต์

เครื่องบินของ UN ลำเลียงสิ่งของจำเป็นผ่านทางอียิปต์

ส่วนที่อิสราเอล หลังจากต้อนรับการเยือนของ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ไปหมาดๆ ก็ได้ต้อนรับ รีซี ซูนัค นายกฯ อังกฤษ ต่อทันที ซึ่งผู้นำอังกฤษให้สัญญากับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ว่าอังกฤษจะอยู่เคียงข้างอิสราเอล ในชั่วโมงแห่งความมืดมน พร้อมระบุว่าชาวปาเลสไตน์ก็ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มฮามาสด้วยเช่นกัน

อ่าน : มองทิศทางสงครามหลัง "ไบเดน" เยือนอิสราเอล

ทั้งนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในฝั่งกาซาเพิ่มเป็น 3,785 คน บาดเจ็บมากกว่า 12,000 คน และในส่วนของอิสราเอลผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 1,400 คน

กลุ่มหนุนปาเลสไตน์รวมตัวประท้วงในหลายประเทศ

กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์อีกครั้ง หลังจากทางการไฟเขียวให้จัดการชุมนุมได้ หลังออกคำสั่งห้ามการรวมตัวไปก่อนหน้านี้ โดยศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศส ระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นควรประเมินการประท้วงเป็นกรณีๆ ไป หลังจากรัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสสั่งห้าม ไม่ให้กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ออกมารวมตัว เนื่องจากกังวลถึงภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในฝรั่งเศส

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในฝรั่งเศส

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในฝรั่งเศส

ส่วนในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากออกรวมตัวเดินขบวน พร้อมกับโบกธงปาเลสไตน์ชูป้ายข้อความและส่งเสียงสนับสนุนปาเลสไตน์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการใช้ความรุนแรง และประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายร้อยคน โดยผู้ประท้วงหลายคน ระบุว่า ต้องการมาแสดงพลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เพราะมีผู้บริสุทธิ์จำนวนมากต้องเสียชีวิตจากความขัดแย้งในครั้งนี้ ส่วนบางส่วนระบุว่า นี่คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นมานานหลายสิบปี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในสหรัฐฯ

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในสหรัฐฯ

การประท้วงปลดปล่อยปาเลสไตน์ในสหรัฐฯ

ขณะที่ชาวปากีสถานหลายร้อยคน ออกมารวมตัวในกรุงอิสลามาบัด เพื่อเดินขบวนแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ และต่อต้านความพยายามในการเข้ายึกครองกาซาของอิสราเอล นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติทำอะไรสักอย่าง หลังจากการลงมติที่ไร้ประโยชน์เมื่อ75 ปีที่แล้ว

อ่าน : "อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

กลุ่มหนุนอิสราเอลเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลในกรีซ มารวมตัวกันบริเวณสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในกรุงเอเธนส์ โดยร่วมกันร้องเพลงชาติกรีซและอิสราเอล พร้อมกับโบกธงชาติอิสราเอลเป็นสัญลักษณ์ นอกจากนี้ยังร่วมกันชูป้ายที่มีภาพของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด และเรียกร้องให้เกิดความสงบสุข

ป้ายประกาศผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน

ป้ายประกาศผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน

ป้ายประกาศผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน

ขณะที่ชาวยิวที่เป็นสมาชิกครอบครัว ญาติและเพื่อนๆ ของตัวประกัน เดินทางมาร่วมสวดภาวนาที่กำแพงตะวันตก (Western Wall) ในนครเยรูซาเล็ม เพื่อขอให้ตัวประกันทุกคนได้เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย หนึ่งในญาติของตัวประกัน ระบุว่า หลานของเขาถูกจับตัวไป ซึ่งครอบครัวของเขากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ตัวเขากลับคืนมาอย่างปลอดภัย โดยระหว่างการสวดภาวนาในครั้งนี้ มีการสวดภาวนาเพื่อทหารอิสราเอลและประเทศด้วย

อ่าน : "ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง