"ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 66
09:37
1,149
Logo Thai PBS
"ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสชี้ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกันด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังกาตาร์พยายามเจรจาต่อรอง ขณะที่กองทัพอิสราเอลเดินทางไปรับตัวที่ชายแดนกาซา

วันนี้ (21 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลเผยแพร่ภาพตัวประกันชาวอเมริกัน 2 แม่ลูกจากชิคาโก ซึ่งได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสเมื่อช่วงดึกวันที่ 20 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยกองทัพอิสราเอลเดินทางไปรับตัวที่ชายแดนกาซา และขณะนี้กำลังเดินทางไปยังจุดนัดพบที่ฐานทัพทางตอนกลางของอิสราเอล เพื่อพบกับสมาชิกครอบครัวที่รออยู่

โฆษกกองกำลังติดอาวุธอัล-กาสซาม ของกลุ่มฮามาส ระบุว่า การปล่อยตัวประกันในครั้งนี้เป็นไปด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังจากความพยายามในการเจรจาต่อรองของกาตาร์

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำอิสราเอล จะเดินทางไปพบกับชาวอเมริกัน 2 แม่ลูกในเร็วๆ นี้ และขอบคุณรัฐบาลกาตาร์สำหรับความช่วยเหลือ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันที

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับข่าวนี้ พร้อมทั้งระบุว่าตัวประกันชาวอเมริกันต้องทนกับช่วงเวลาเลวร้ายในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และทั้งหมดจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการรับการรักษาตัว

อ่านข่าว : "คนไทย" ในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 คน

หน่วยงานในกาซาเผย "อิสราเอล" สั่งอพยพคนจาก รพ.

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ เผยภาพโรงพยาบาลอัล คุดส์ ในกาซา ที่มีคนอยู่อย่างหนาแน่น พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ได้รับคำเตือนจากกองทัพอิสราเอลให้อพยพคนออกจากโรงพยาบาลแห่งนี้ทันที ซึ่งปัจจุบันใช้ดูแลผู้ป่วยกว่า 400 คน และชาวกาซาพลัดถิ่นอีก 12,000 คน

นอกจากนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ยังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยับยั้งการสังหารหมู่ที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อาราบี

UN วอนเปิดทางส่งความช่วยเหลือมนุษยธรรม

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมจากแมกซาร์ เทคโนโลจีส์ ซึ่งเผยให้เห็นขบวนรถบรรทุกจำนวนมากจอดรอที่จุดผ่านแดนราฟาห์ในฝั่งอียิปต์ เพื่อรอการเปิดพรมแดนและนำสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังกาซา

ด้านอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เดินทางลงพื้นที่บริเวณจุดผ่านแดนและเรียกร้องให้มีการหยุดยิง เพื่อเปิดทางให้ขบวนรถลำเลียงความช่วยเหลือสามารถเข้าไปในกาซาได้โดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพอิสราเอลเตรียมบุกกาซา ทั่วโลกเรียกร้องหยุดยิง

กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

กลุ่มฮามาสยันพร้อมปล่อยตัวประกัน หากอิสราเอลยุติโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง