ธ.ก.ส. เตรียมพักหนี้ ช่วยแรงงานไทยจากอิสราเอล

สังคม
23 ต.ค. 66
19:50
357
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส. เตรียมพักหนี้ ช่วยแรงงานไทยจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอลประกอบพิธีฌาปณกิจศพ ท่ามกลางความอาลัยของผู้ที่มาร่วมงาน ขณะที่ ธ.ก.ส. เตรียมเสนอบอร์ด เคาะมาตรการช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอิสราเอลเดือนหน้า

แรงงานไทยที่ทยอยเดินทางกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์สงครามในอิสราเอล ส่วนหนึ่งพบว่ามีหนี้สินจากการกู้ยืมเงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพื่อไปทำงาน

วันนี้ (23 ต.ค.2566) ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุความคืบหน้าการช่วยเหลือว่า ขณะนี้ได้ให้สาขาทั่วประเทศ สำรวจจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด เบื้องต้นพบมี 154 ราย รวมวงเงินที่กู้ยืมทั้งหมดกว่า 11 ล้านบาท

ส่วนมาตรการช่วยเหลือ ผู้เสียชีวิตหรือสูญหายตามคำสั่งศาลจะได้รับการยกหนี้ ส่วนหนี้สินอื่นที่มีสัญญาผูกพันจะปรับโครงสร้างหนี้ในอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ขณะเดียวกัน จะดูแลกรณีที่กู้ให้กับบุคคลในครอบครัว รวมถึงขาดรายได้จากการประกอบอาชีพ

สำหรับแรงงานที่เดินทางกลับอย่างปลอดภัย ธนาคารจะช่วยเหลือด้วยการลดดอกเบี้ยเหลือ ร้อยละ 0.01 เป็นเวลา 3 ปี และพักเงินต้นกับดอกเบี้ยให้เป็นเวลา 1 ปี คณะกรรมการกลั่นกรองเห็นชอบแล้ว และเตรียมเสนอบอร์ด ธ.ก.ส. พิจารณาเดือนหน้า

ส่วนความคืบหน้าโครงการพักหนี้ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันที่ 1-20 ต.ค. มีลูกค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 700,000 ราย คาดสิ้นเดือนจะถึง 1,000,000 คน คิดเป็นร้อยละ 50 ของลูกค้าที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการจากลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ได้รับสิทธิตามมาตรการพักหนี้กว่า 2,000,000 ราย ยอดหนี้ทั้งหมด 283,000 ล้านบาท

โดยลูกค้า ธ.ก.ส.ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถตรวจสอบสิทธิและแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการผ่าน แอปพลิเคชัน "BAAC Mobile" หรือที่สาขา ถึงวันที่ 31 ม.ค.2567

อ่านข่าวเพิ่ม : กต.เพิ่มสายการบิน รับแรงงานไทย 

แรงงานไทยทนเสี่ยงทำงานให้ครบ หวังเงินเดือนงวดสุดท้าย

นายชาญชัย ชิดโคกสูง แรงงานไทยในอิสราเอล ชาวนครราชสีมาที่เดินทางกลับประเทศจากการช่วยเหลือของรัฐบาลบอกว่า แคมป์ที่ทำงานห่างจากแนวสู้รบ 6-7 กม. ต้องทนเสี่ยงทำงานให้ครบ 1 เดือนเพื่อหวังเงินเดือนงวดสุดท้าย จำนวน 70,000 บาท เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายเมื่อกลับบ้าน บอกว่าจะไม่กลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย และเป็นห่วงครอบครัว

เผาศพแรงงานไทยเสียชีวิตที่อิสราเอล

ชาวบ้านในพื้นที่ และ อำเภอใกล้เคียง เดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจศพ นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ และ นายพิชิต นาจันทร์ แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในอิสราเอล ภายในวัดหัวหินประเสริฐธรรม บ้านโคกสูง ต.โนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว

สถานที่ฌาปนกิจศพแรงงานทั้ง 2 คน ครอบครัวทำเมรุลอย หรือ กองฟอน ก่อด้วยอิฐบล็อกขึ้นสูงประมาณ 1 เมตรครึ่ง ยาว 2 เมตร กว้าง 1 เมตร ประดับด้วยดอกไม้สีขาวและผ้าลูกไม้สีดำ

ขณะที่พิธีการเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย มีพิธีจูงศพผู้เสียชีวิตจากบ้านมาที่เมรุชั่วคราว ซึ่งอยู่ทางด้านทิศใต้ของวัด จากนั้นครอบครัวและญาติพี่น้องจะจูงศพผู้เสียชีวิตเดินเวียนขวารอบเมรุชั่วคราว 3 รอบ และเคลื่อนศพขึ้นสถานที่เผา จากนั้นเข้าสู่พิธีการสวดมาติกาบังสุกุล ฟังเทศน์ 1 กัณฑ์ ทอดผ้าบังสุกุล สวดพระอภิธรรมหน้าไฟ โดยมีพระสงฆ์นำสวดประกอบพิธี ก่อนจะเปิดให้ครอบครัว ญาติพี่น้อง และ ชาวบ้านวางดอกไม้จันทน์ ไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

เช่นเดียวกับครอบครัว และ ชาวบ้านโนนเชือก ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ร่วมพิธีฌาปนกิจ นายอนันต์ เพชรแก้ว แรงงานไทยที่เสียชีวิตที่ประเทศอิสราเอล มีหน่วยงานในพื้นที่มาให้กำลังใจครอบครัว พร้อมกับแจ้งสิทธิ์การช่วยเหลือ

อ่านข่าวเพิ่ม : 424 แรงงานไทย อยากกลับไปอิสราเอลทำงานต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง