เช็กสิทธิ! แรงงานไทยทยอยเคลมเงินค่าตั๋วเครื่องบิน-แท็กซี่

สังคม
24 ต.ค. 66
14:23
1,044
Logo Thai PBS
เช็กสิทธิ! แรงงานไทยทยอยเคลมเงินค่าตั๋วเครื่องบิน-แท็กซี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กสิทธิ "แรงงานไทย" กลับจากอิสราเอลเริ่มทยอยนำตั๋วเครื่องบิน-ใบเสร็จแท็กซี่ ค่าชดเชยหลังหนีภัยสงคราม มาเยื่นขอรับชดเชยแล้ว เตือนหากนายจ้างออกค่าใช้จ่ายเดินทางกลับเคลมไม่ได้

วันนี้ (24 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ของกระทรวงแรงงาน พบว่ากลุ่มแรงงานไทยที่ทำงานอิสราเอล และเดินทางกลับมาถึงไทยแล้ว ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารกันเบิกเงินชดเชยค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าแท็กซี่กันคึกคัก 

หนึ่งในแรงงานไทยที่เพิ่งกลับถึงไทยช่วงวันที่ 19-20 ต.ค.ที่ผ่านมา บอกว่า ยังแล้วอาศัยอยู่กับญาติในกรุงเทพ เพื่อตั้งหลักในการกลับใช้ชีวิตในไทย รวมถึงการเตรียมตัวนำเอกสารใบเสร็จต่างๆ มาเบิก เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าแท็กซี่ ระหว่างเดินทางหนีภัยสงครามจากในประเทศอิสราเอล เพื่อกลับไทย

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งลงมาติดตามแรงงานที่มายื่นเอกสารได้สอบถามแรงงานอย่างเป็นกันเอง พร้อมพูดคุยให้กำลังใจกับแรงงาน และสอบถามข้อที่ยังกังวลใจกับแรงงาน โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ ช่วยกันดูแลแรงงาน และทำขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้กระบวนการยื่นเรื่องเสร็จเร็วที่สุด

อ่านข่าว นายกฯ โทรคุยทูตอิสราเอล ปมนายจ้างเพิ่มเงินรั้งแรงงานไทย 

ปลัดกระทรวงแรงงาน  ลงมาติดตามแรงงานที่มายื่นเอกสารที่กระทรวงแรงงาน

ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงมาติดตามแรงงานที่มายื่นเอกสารที่กระทรวงแรงงาน

ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงมาติดตามแรงงานที่มายื่นเอกสารที่กระทรวงแรงงาน

จากการสังเกต เจ้าหน้าที่ได้แนะนำขั้นตอนและสิทธิประโยชน์ ที่แรงงานจะได้รับ โดยกลุ่มแรงงานที่เดินทางมายื่นเอกสาร จะเกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ใน 3 ด้านด้วยกันได้แก่

  • เงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ที่เป็นสมาชิกกองทุน จะได้รับ 15,000 บาท
  • เงินชดเชยกรณีที่ซื้อตั๋วกลับประเทศไทยมาเอง โดยแรงงานต้องนำหลักฐานการเดินทางได้แก่ บัตรโดยสาร ใบเสร็จต่างๆ และตั๋วเครื่องบิน นำมามอบให้เจ้าหน้าที่ รวมถึงต้องมีหลักฐานแสดงตน ประกอบมาด้วย 2 อย่าง ได้แก่ หนังสือเดินทาง และบัตรประชาชน

อ่านข่าว "ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

บรรยากาศแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ทยอยมาขอเคลมค่าตั๋ว ค่าแท้กซี่ และค่าชดเชยที่กระทรวงแรงงาน

บรรยากาศแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ทยอยมาขอเคลมค่าตั๋ว ค่าแท้กซี่ และค่าชดเชยที่กระทรวงแรงงาน

บรรยากาศแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ทยอยมาขอเคลมค่าตั๋ว ค่าแท้กซี่ และค่าชดเชยที่กระทรวงแรงงาน

นอกจากนี้ด้านสิทธิประโยชน์ ที่จะได้รับจากทางฝั่งอิสราเอล ที่จะจ่ายชดเชยให้ ยังเกี่ยวข้องกับกรณีเงินค่าบริการจัดหางานบางส่วนที่จะได้คืนจากบริษัทจัดหางานในอิสราเอล ที่แรงงานไทยได้จ่ายไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มประเภท ได้แก่

  • ทำงานไม่เกิน 18 เดือนได้รับ 60% หลังหักภาษีแล้ว (ประมาณ 16,000 บาท)
  • ทำงานตั้งแต่ 18 เดือนไม่เกิน 36 เดือน ได้รับ 33% หลังหักภาษีแล้ว (ประมาณ 8,000 บาท)
  • ทำงานเกิน 36 เดือน ไม่สามารถขอเงินค่าธรรมเนียมคืนได้

สำหรับการยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ชดเชยสามารถยื่นได้ทั้งที่กระทรวงแรงงาน และสำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

ชี้หากนายจ้างออกตั่วเครื่องบิน-ค่าแท็กซี่เคลมไม่ได้

สำหรับเฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินใบเสร็จ ค่าแท็กซี่ ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลการชดเชย ขณะเดียวกันหากบริษัทจัดหางานหรือนายจ้างออกเงินค่าตั๋วเครื่องบินกลับไทยให้แล้วจะไม่สามารถทำเรื่องขอเงินคืนได้ และหากขอเงินค่าบริการจัดหางานคืนแล้วจะไม่สามารถเดินทางไปทำงานในอิสราเอลได้อีก

ขณะที่เวลา 12.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้เดินทางออกจากกระทรวงแรงงาน เพื่อไปร่วมประชุมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยกล่าวกับทีมข่าวสั้นๆ ว่า ได้ให้ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลให้ดีที่สุด และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งกลุ่มที่ยังอยู่อิสราเอล และกลุ่มที่กลับมาถึงไทยแล้ว

อ่านข่าว

เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง