"พิพัฒน์" ชงครม.ของบกลางเยียวยาแรงงานไทยอิสราเอล

สังคม
27 ต.ค. 66
13:57
237
Logo Thai PBS
 "พิพัฒน์" ชงครม.ของบกลางเยียวยาแรงงานไทยอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิพัฒน์" ชงครม.สัปดาห์หน้า เล็งของบกลางเยียวยาแรงงานไทยจากอิสราเอล และช่วยเรื่องหนี้สิน กำชับยังไม่ส่งกลับไปทำงานจนกว่าสงครามยุติ ส่วนแรงงานไทยกลับบ้านกว่า 5,300 คน

วันนี้ (27 ต.ค.2566) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงมาตร การช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในอิสราเอลว่า คนที่กลับมาในช่วงนี้ ทางกรมการจัดหางาน จะไม่ส่งกลับไปเด็ดขาด จนกว่าสงครามจะยุติ ทั้งนี้เมื่อกลับมาสู่อ้อมกอดของครอบครัวปลอดภัยแล้ว ขอให้ท่านได้อยู่กับครอบ ครัวสักช่วงหนึ่งก่อน

อิสราเอลยินดีที่จะให้แรงงานกลับไปทำงาน ในเหตุการณ์ที่เกิดความไม่สงบในครั้งนี้คนที่ทำงานครบ 5 ปี 3 เดือน สามารถกลับไปทำงานต่อได้อีก 1 ปี 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการของบประมาณกลางจากรัฐบาล เพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้กับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาภายในสัปดาห์หน้า จะมีการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง หากที่ประชุมเห็นชอบ ก็จะรีบดำเนินการมาตรการ เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับมา

อ่านข่าว กต.เผย "คนไทย" ในอิสราเอล ตายเพิ่ม 2 คน รอตรวจสอบข่าวถูกจับ 54 คน

กรณีคนที่กู้หนี้ยืมสินไปทำงานในอิสราเอล และยังทำงานไม่ครบสัญญายังมีหนี้สินค้างอยู่ ทางกระทรวง จะขอหาแบงก์รัฐมาค้ำประกันต่อ หรือปล่อยเงินกู้ตามที่แรงงานแต่ละท่านในระบบ หรือนอกระบบ  
กลุ่มแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลที่เดินทางถึงไทย

กลุ่มแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลที่เดินทางถึงไทย

กลุ่มแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลที่เดินทางถึงไทย

แรงงานยังกังวลเงินจากนายจ้างค้างจ่าย 

ส่วนบรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 08.50 น.เที่ยวบินที่ LY 085 มีคนไทยเดินทางกลับจากอิสราเอล 268 คน ขณะที่เมื่อเวลา 01.40 น.สายการบินไทยเที่ยวบิน TG 8953 มีผู้ลงทะเบียนไว้ทะเบียน 280 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานและหน่วยเกี่ยวข้องอยู่รอรับ

น.ส.กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ภาพรวม รัฐบาลตั้งเป้าว่า จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จะช่วยคนไทยกลับถึงไทยได้เกือบ 9,000 คน และจะยังไม่ยุติการจัดเที่ยวบินไปรับคนไทยกลับบ้าน

ขณะที่หนึ่งในแรงงานไทยชาว จ.หนองคาย บอกว่า รัฐบาลช่วยอำนวยความสะกวดในการจัดหาเครื่องบินเดินทางกลับ  แต่ยังมีค่าแรงอีก 40,000 บาทที่ยังติดอยู่แต่เชื่อใจนายจ้างว่าจะมีวิธีให้เงินในส่วนนี้ พร้อมระบุว่า ยังมีเพื่อนคนไทยอีกหลายคน ยังไม่อยากกลับไทย

อ่านข่าว นายกฯ ย้ำ กต.-ทางการอิสราเอลยืนยันคนไทยเป็นตัวประกัน 18 คน

กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร  ผช.ปลัดกระทรวงแรงงาน คาดสิ้นต.ค.นี้แรงงานกลับไทยเกือบ 9,000 คน

กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผช.ปลัดกระทรวงแรงงาน คาดสิ้นต.ค.นี้แรงงานกลับไทยเกือบ 9,000 คน

กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผช.ปลัดกระทรวงแรงงาน คาดสิ้นต.ค.นี้แรงงานกลับไทยเกือบ 9,000 คน

แรงงานกลับถึงไทยกว่า 5,300 คน

ข้อมูลภาพรวมจากกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่าขณะนี้ การจัดเที่ยวบินอพยพคนไทยจากอิสราเอล มีเที่ยวบินกลับถึงประเทศไทยแล้วจำนวน 21 เที่ยวบิน มีผู้ได้รับการช่วยเหลือผ่านสถานทูตแล้ว 4,223 คน

ขณะที่กระทรวงแรงงาน รายงานข้อมูลมีคนไทยกลับถึงไทยแล้ว กว่า 5,300 คน เพราะมีบางส่วนที่ซื้อตั๋วเครื่องบินโดยสารกลับมาเอง แต่กระทรวงแรงงาน ประสานให้การช่วยเหลือแจ้งสิทธิประโยชน์ด้วยแล้วเช่นกัน  สำหรับแรงงานไทยที่กลับมาถึงแล้วไปยื่นเรื่องขอเงินชดเชย พร้อมหลักฐานได้ที่กระทรวงแรงงาน ดินแดง และแรงงานจังหวัด 

อ่านข่าว

"อิสราเอล" ส่งรถถังข้ามแดนเข้าเขตกาซา เตรียมการโจมตี

"รอยเตอร์ส" ระบุตัวประกันฮามาสเป็นคนไทย 54 คน

เที่ยวบินที่ 4 ทอ.รับ "145 แรงงาน" จากอิสราเอลถึงไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง