แรงงานไทยถูกจับอีก 3 คน- มท.ส่งกำนัน-ผญบ.ช่วยกล่อมกลับไทย

การเมือง
30 ต.ค. 66
11:34
1,925
Logo Thai PBS
แรงงานไทยถูกจับอีก 3 คน- มท.ส่งกำนัน-ผญบ.ช่วยกล่อมกลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันคนไทยถูกจับเพิ่ม 3 คน มท.ร่อนหนังสือให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเข้าถึงครอบครัววันแรก วอนแรงงานรีบตัดสินใจกลับ หลังกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการภาคพื้นดินหนักในฉนวนกาซา

วันนี้ (30 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนลาวว่า ยืนยันว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คน ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันทุกฝ่ายก็ยังทำงานอยู่ ซึ่งขณะนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ยังทำหน้าที่อยู่ที่มาเลเซีย

การเดินทางในอิสราเอลเริ่มลำบากขึ้น หลังมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน จึงขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจ ภาครัฐเองก็ต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะต้องมีการคุยกันในเชิงลึก มีรายละเอียดเยอะมาก
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

 

สำหรับกรณีที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นนั้น ถือว่าคนไทยตกเป็นเป้าของกลุ่มฮามาสหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้พูดว่าคนไทยตกเป็นเป้าของฮามาส เพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง ไม่ได้เป็นเป้าพิเศษของกลุ่มใดทั้งสิ้น

เราเป็นเหยื่อของสงครามมากกว่า อีกทั้งแรงงานไทยในอิสราเอลมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่นๆ ทำให้ได้รับผลกระทบมาก จึงย้ำว่าขอให้คนไทยเร่งเดินทางกลับ เพราะจากนี้จะมีความยากลำบากมากขึ้น

อ่านข่าว เที่ยวบินที่ 5 ทอ.อพยพ 140 คนจากอิสราเอล กลับถึงไทยแล้ว

เที่ยวบินกองทัพอากาศนำแรงงานไทยกลับ 145 คน

เที่ยวบินกองทัพอากาศนำแรงงานไทยกลับ 145 คน

เที่ยวบินกองทัพอากาศนำแรงงานไทยกลับ 145 คน

ยังมีคนไทยในพื้นที่ฉนวนกาซา-สูญหาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกวาา ในช่วงสายวันนี้จะมีการพูดคุยกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เพื่ออัปเดตสถานการณ์ และอาจต้องมีการเดินทางไปเจรจาให้มากขึ้น

ส่วนจำนวนคนไทยที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรียอมรับว่ายังมีคนที่สูญหายอยู่บ้าง และกำลังประเมินสถานการณ์ แต่ช่วงที่มีปฏิบัติการภาคพื้นดิน การสื่อสารก็ถูกตัดขาดหมด ทำให้มีความยากลำบาก

ส่วนกรณีจะมีรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจา แนวทางหลักคือทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ส่งกลับบ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญที่สุด ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศต่างให้ความช่วยเหลือและหวังดีกับเรา ซึ่งต้องเข้าให้ถูกจุด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเรื่องการเจรจา

เรื่องบางเรื่องตนเองไม่สามารถพูดได้ชัดเจน เพราะเวลาไปต่อรองหากไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ตนเองเข้าใจว่าทุกคนอยากทราบข่าว แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก และย้ำว่าขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจกลับในช่วงที่ยังกลับได้

มท.ร่อนหนังสือขอครอบครัวเจรจาแรงงาน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระบุว่า ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้มีแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด จากสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล กาซาตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา

และกองทัพอิสราเอลได้เพิ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งน่าจะส่งผลให้สถานการณ์รบที่รุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอด ภัยของชาวไทยในอิสราเอล

รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าการสู้รบจะขยายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเดินทางภายในประเทศ และกระทบต่อกระบวนการอพยพอย่างมีนัยสำคัญ นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการด่วนที่สุด ขอให้เครือข่ายกระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ กับครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอล ให้ช่วยกันขอให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมาไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต

โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ พร้อมทั้งเร่งออกมาตรการเยียวยาหาทางลดภาระต่างๆ ให้กับพวกเขาอย่างเต็ม เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดดำเนินการดังนี้

1.ให้จังหวัดใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ของจังหวัด ได้แก่ หอกระจายข่าว วิทยุชุมชน ช่องทางออนไลน์ และช่องทางสื่อสารอื่น ประชาสัมพันธ์ไปยังครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลแจ้งให้ผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ พร้อมทั้งเร่งออกมาตรการเยียวยา หาทางลดภาระต่างๆ ให้กับแรงงานไทยอย่างเต็มที่ โดยครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานฯ สามารถประสานใช้ช่องทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพื่อประสานงานในการกลับประเทศได้

2.ให้จังหวัดแจ้งอำเภอ สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามข้อ 1 โดยด่วน ไปยังครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอล แจ้งให้ผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ 

อ่านข่าว

เที่ยวบิน Fujairah 2 ของ ทอ.ออกบินรับ 145 คนไทยในอิสราเอล

"คนไทย" ในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง