จับชายลอบขน "นกเป็ดน้ำ" นับพันตัว ส่งขายข้ามแดนไปกัมพูชา

สิ่งแวดล้อม
2 พ.ย. 66
13:31
1,175
Logo Thai PBS
จับชายลอบขน "นกเป็ดน้ำ" นับพันตัว ส่งขายข้ามแดนไปกัมพูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับชายลักลอบขน "นกเป็ดน้ำ" สัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 1,000 ตัว สารภาพเตรียมส่งข้ามชายแดน จ.สระแก้ว ไปกัมพูชา ได้ค่าจ้างครั้งละ 2,000 บาท

วันนี้ (2 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าอรัญประเทศ ร่วมกับกองกำลังบูรพา ตรวจพบรถกระบะต้องสงสัย 1 คัน ทะเบียน จ.กำแพงเพชร ขณะลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณบ้านทันใจ ม.1 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถคันดังกล่าว พบนกเป็ดน้ำอยู่ในกรง กรงละ 20 ตัว โดยมีประมาณ 1,000 ตัว บรรทุกอยู่ในกระบะท้าย เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหา ทราบชื่อภายหลัง คือ นายสุชาติ เป็นชาว จ.ปราจีนบุรี

นกเป็ดน้ำ ของกลาง

"นกเป็ดน้ำ" ของกลาง

"นกเป็ดน้ำ" ของกลาง

จากการสอบถามนายสุชาติ ให้การว่า ได้นำนกเป็ดน้ำ มาจาก อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เพื่อลักลอบส่งขายไปฝั่งกัมพูชา โดยได้รับการติดต่อจากนายเสือ ไม่ทราบชื่อสกุลจริง อยู่ที่ อ.ประจันตคาม ว่าจ้างให้ขับรถนำนกเป็ดน้ำไปส่งบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อจะนำออกประเทศ โดยได้รับค่าจ้างครั้งละ 2,000 บาท

จากนั้น เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ไปแจ้งความต่อพนักงานสืบสวน สภ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อดำเนินคดีและขยายผลหาผู้กระทำผิดเพิ่มเติม

สำหรับ "นกเป็ดน้ำ" เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 882 ตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามมีไว้ในครอบครองโดยเด็ดขาด

อ่านข่าวอื่นๆ

ตามรอย "เสือดาวแก่งกระจาน" บาดเจ็บ ล่าสุดกลับเข้าป่าแล้ว

ครั้งแรกในรอบ 37 ปี พบ "กระทิง" ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ทำร้าย จนท.เสียชีวิต เล็งปรับแผนใช้อุปกรณ์ลดเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง