จับกระแสการเมือง : 3 พ.ย.66 ก้าวไกล “ปูอัด” การละคร "ซ่อนเรื่องจริง"

การเมือง
3 พ.ย. 66
16:53
505
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 3 พ.ย.66 ก้าวไกล “ปูอัด” การละคร "ซ่อนเรื่องจริง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังคงเป็นปมร้อนที่ส่งผลกระทบต่อพรรคก้าวไกลอย่างหนัก โดยเฉพาะกรณี การล่วงละเมิดทางเพศ แม้ที่ประชุมพรรคก้าวไกล จะมีมติลงโทษ สส.ทั้ง 2 คน โดย มติ 120 เสียง ให้ "สส.แจ้" วุฒิพงศ์ สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรคก้าวไกล

ขณะที่ "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน สมาชิก 106 เสียงมีมติเห็นควรให้ขับออก แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 เสียงจึงทำให้ ไม่สามารถขับ "ปูอัด" ออกจากพรรคได้ จึงนำมาสู่กระแสจากทั่วสารทิศทั้งจากคนในพรรคก้าวไกล ไปจนถึงนักกิจกรรม

รู้จัก "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี หลังก้าวไกลขับพ้นพรรค 

ปฏิกิริยาจาก "สส.แจ้" หลังที่ประชุมมีมติขับออกจากพรรค ซึ่งตัวเขาก็ยอมรับต่อมติขับออกจากพรรค แต่ก็ยอมรับว่า ไม่มีเพื่อนทางการเมืองจึงทำให้เสียงหายไปและถูกขับออกจากพรรคในที่สุด

ผลการลงมติให้นายวุฒิพงศ์ ออกจากพรรคก้าวไกล ด้วยมติ 120 เสียง ขณะที่ "สส.ปูอัด" ที่ประชุมมีมติเห็นควรให้ขับเอาสมาชิกพรรค 106 เสียง แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 คือ 116 จึงไม่ถูกขับออก แม้ "สส.แจ้" จะยอมรับต่อผลการลงมติดังกล่าว แต่ก็ระบุว่า 

ผมเป็น สส.ภูธรทำงานในพื้นที่หนัก และทำงานในเชิงมลพิษ และค้านเรื่องเหมือง มีเพื่อนทางสิ่งแวดล้อมเยอะ ไม่มีเพื่อนในทางการเมือง ทำให้เสียงหายไป และเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง

 "สส.แจ้" ยอมรับว่า เสียใจ แต่ตัวเองไม่มีคอนเน็กชันเรื่องพรรคการเมืองเลย ยังคิดไม่ออกว่า จะไปพรรคไหน

ต่างกับ “สส.ปูอัด” ที่ยังไม่ถูกขับออกจากพรรค พร้อมกับมีคำถามว่า มีแบ็กดี โดยเฉพาะการร่วมทำงานด้วยกันมานานในกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ กับ "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล 

อ่านข่าว รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ 

ผลจากการลงมติดังกล่าวที่ "สส.ปูอัด" ไม่ถูกขับออกจากพรรค จนทำให้ "ไอติม" ถูกตั้งคำถามว่า เป็นพวกพ้องของไอติมจึงรอดพ้นการถูกอัปเปหิออกจากพรรคไปได้ แม้ว่าสุดท้ายแล้ว "ไอติม" จะบอกว่า ตนเองไม่ได้ปกป้องและเป็นหนึ่งในผู้ที่โหวตขับ "สส.ปูอัด" พ้นพรรค

ล่าสุด ในการแถลงของ "สส.ปูอัด" ก็บอกว่ายอมรับมติพรรค และยืนยันกับผู้สื่อข่าว ว่าในพรรคก้าวไกลไม่มีมุ้ง กลุ่ม ก๊วนแต่อย่างใด 

ไม่มีครับ ไม่มีมุ้งแน่นอน พรรคนี้มีมุ้งก็คือพรรค พรรคเราคือมุ้งใหญ่ พรรคเราคือพรรคที่ทำงานร่วมกัน ถ้ามุ้งเล็กมุ้งน้อย แค่มุ้งกินข้าว ไม่ใช่มุ้งที่ทำเป็นก๊กนี้เพื่อต่อรองตำแหน่งหรือในการทำงานพรรค ไม่มีแบบนั้น แต่เป็นมุ้งใหญ่ที่พยายามหล่อหลอมเข้าด้วยกันที่หลากหลายในประเด็นที่ทุกคนสนใจ ก็คงโหวตตตามที่ทุกคนเห็นสมควรที่เขาตัดสินใจ ตนก็ไม่รู้ว่าใครโหวตอะไรบ้าง มันเป็นความลับ

แต่ก่อนหน้านี้ กระแสที่ยังร้อนแรง จากนักการเมืองหญิง พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะ คนในอย่าง " ส.ก.เนอร์ส" น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล ที่โพสต์ในเฟซบุ๊กซึ่งมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า

การละเมิดทางเพศ กรณีคุณไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ถูกร้องไม่ยอมรับในสิ่งที่ทำ การโกหก ออกสื่อก่อนจะเข้าไปรับการพิจารณา รวมถึงการคุกคามเหยื่ออีกหลายครั้งเพื่อ “ขอให้เหยื่อบอกว่าสมยอม” ตามที่ได้ออกข่าวไปแล้วนั้น 

รวมถึงการที่ "ส.ก.เนอร์ส" ยังบอกอีกว่า "ปูอัด" พยายามขาย "ความจน" และ ใช้เป็นเครื่องมือสร้างความนิยม พร้อมระบุว่าในความเป็นจริง ผู้ถูกร้องอาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยว 2 ชั้น และชั้น 2 ของบ้านเป็นไม้สัก รวมถึงมีพระเครื่องจำนวนมาก คนในครอบครัวประกอบธุรกิจส่วนตัว ไม่ได้ยากจนข้นแค้นตามที่พยายามเสนอให้ประชาชนเชื่อ 

อ่านข่าว จับตา "ปูอัด" สส.ก้าวไกลยังไม่ลาออก-โซเชียลกระหน่ำถามสปิริต  

ข้อความของ "สก.เนอร์ส" สอดคล้องกับ ข้อมูลของ ป.ป.ช.ที่ได้เปิดเผยบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของ "ปูอัด" ก็พบว่า มีทรัพย์สินรวม 4,036,570 บาท มีเงินฝาก 16,570 บ. ที่ดินมูลค่า 1,000,000 บาท ใน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 1,500,000 บาท เป็นบ้านใน อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี รถยนต์ 1 คัน มูลค่า 340,000 บ.และรถจักรยานยนต์ 1 คัน

นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์สินอื่นรวม 1,180,000 บาท เช่น เหรียญปราบฮ่อ 1 เหรียญ,พระเครื่องสะสม รวม 22 องค์,หลวงปู่ทวด 1 องค์,หลวงพ่อฤาษีลิงดำชานหมาก 1 องค์,หลวงพ่อฤาษีลิงดำคำขาว 1 องค์ และป้ายทะเบียนรถ

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด “สส.ปูอัด” ก็ยังยืนยันว่า ไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศผู้เสียหายทั้ง 3 คน และจะรอการตรวจสอบจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหากมีความผิดจริงก็พร้อมจะลาออก ระหว่างนี้เขาก็จะยังคงลงพื้นที่ทำงานให้ประชาชนในบางค้อ บางมด จอมทอง และท่าข้าม 

แม้จะโดนถล่มทุกทิศทาง แต่ "ปูอัด" ก็ยังยืนยันชัดว่า ไม่ลาออก จนกว่า กกต.จะตรวจสอบเสร็จ ...อะไรและใครมีเบื้องหน้า-หลังจริงหรือเท็จ เจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ดี

 

 อ่านข่าว 

"วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล 

ไม่ลาออก "ปูอัด" แถลงยืนยันไม่คุกคามทางเพศ รอผล กกต.สอบ  

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง