จับตา "ปูอัด" สส.ก้าวไกลยังไม่ลาออก-โซเชียลกระหน่ำถามสปิริต

การเมือง
2 พ.ย. 66
17:30
8,383
Logo Thai PBS
จับตา "ปูอัด" สส.ก้าวไกลยังไม่ลาออก-โซเชียลกระหน่ำถามสปิริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนใกล้ชิดจับตา “สส.ปูอัด” ปม 2 มาตรฐานคุกคามทางเพศ ยังไม่ตัดสินใจลาออก คาดอีก 1-2 วันเคลื่อนไหวแน่ ส่วนโฆษกพรรคก้าวไกล-โซเชียล ถามหาสปิริต นัดทำกิจกรรมขอดูรายชื่อ

วันนี้ (2 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนใกล้ชิดนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ระบุว่านายไชยามพวาน รับทราบข่าวเรื่องการเรียกร้องให้ลาออกจากการเป็น สส. รวมถึงประเด็นที่สังคมตั้งคำถามถึงมาตรฐานการขับ สส.ออกจากพรรคแล้ว

หลังจากนี้ขอเวลา 1-2 วัน เพื่อรอให้ทางพรรคก้าวไกลเรียกนายไชยามพวาน ไปพูดคุยเพื่อทำข้อตกลง ในการรับโทษ รวมถึงขอโทษผู้เสียหาย

ประเด็นการลาออกนั้น นายไชยามพวาน ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่หลังจากนี้ไม่เกิน 3 วันจะมีการแถลงข่าวอย่างแน่นอน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศในพรรคก้าวไกล สส.หลายคนแสดงความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันว่ามีความโกรธ และไม่เห็นด้วยกับมติไม่ขับ นายไชยามพวาน ออก ซึ่งข้อเท็จจริงเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) มี สส.เพียง 1 กลุ่มเท่านั้น ที่ไม่เห็นด้วยให้มีการโหวตขับ โดยให้เหตุผลว่ายังมีหลักฐานไม่มากพอ แม้คณะกรรมการวินัยและกรรมการบริหารพรรคจะมีมติขับออกแล้วก็ตาม

อ่านข่าว รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.

โฆษกพรรคก้าวไกลโต้ "วุฒิพงศ์"

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการของพรรคก้าวไกลว่าไม่เป็นธรรมว่า ยืนยันมติของพรรคมีความชัดเจน และมีการแถลงข่าวไปแล้ว แต่ไม่สามารถนำรายละเอียดของการพิจารณามาเปิดเผยต่อสาธารณะได้  และเป็นสิทธิที่นายวุฒิพงศ์ จะแสดงความเห็นหรือตั้งข้อสงสัย 

6 ชั่วโมงที่ประชุมกันถกเครียด ยืนยันว่าไม่ได้มีการชี้นำ มีการซักจนสิ้นข้อสงสัย จนนำไปสู่การลงมติ

ส่วนที่แกนนำคณะก้าวหน้าออกมาเรียกร้องให้ สส.ทั้ง 2 คนลาออก น.ส.ภคมน กล่าวว่า ในส่วนของสายวุฒิพงศ์ ที่มีการขับออกนั้น ถือเป็นการมติพรรค ส่วนเรื่องที่สังคมอยากเห็นท่าทีของพรรคต่อกรณีนายไชยามพวาน สส.กทม.อยากให้เข้าใจหลักการว่า เสียงมติที่เกิดขึ้น แม้จะไม่ได้นำไปสู่การขับออกจากพรรค แต่เสียงส่วนใหญ่ ก็สามารถยืนยันหลักการได้ว่าไม่ได้เห็นด้วยตามมติ

อ่านข่าว "วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า สส.ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ นายไชยามพวาน มีเวลาไตร่ตรอง อยากให้เขาทบทวนดูดีๆ ผิดหรือไม่ผิดคงไม่มีหลักเกณฑ์ มาตรฐานทางกฎหมาย แต่ทบทวนในฐานะคนที่เป็นผู้แทน ว่าคุณสามารถครองตนในการกระทำเช่นนั้นเหมาะสมหรือไม่

ฝากถึงสส.ปูอัด คาดหวังความรับผิดชอบสูงสุดของในการกระทำทั้งหมด เพราะไม่รู้ว่าจะปล่อยเวลาให้นานแค่ไหน ตอนนี้เราคือส่วนรวมที่ต้องรับภาระจากการกระทำเพียงแค่เรียกร้อง สำนึกของคนคนหนึ่งก็แล้วกัน 

อ่านข่าว #ปูอัด ขึ้นเทรนด์ X เรียกร้อง สส.ก้าวไกล ลาออก ปมคุกคามทางเพศ

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีก้าวไกล

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีก้าวไกล

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีก้าวไกล

ส่วนกรณีนายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า พร้อมจะฟ้องกลับผู้กล่าวหาพรรคก้าวไกลจะดูแลในส่วนนี้ให้กับผู้ร้องหรือไม่ น.ส.ภคมน ระบุว่าเรื่องนี้ต้องคุยกันในรายละเอียด แต่สิ่งที่แย่ที่สุดของเรื่องนี้คือคนที่กระทำผิดไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด

ขณะที่ เพจเฟชบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ซึ่งเกาะติดประเด็น สส.ก้าวไกล ถูกร้องเรียนกล่าวหาคุกคามทางเพศมาอย่างต่อเนื่อง และเคยจัดกิจกรรม สีดาจะไม่ทน ไปยื่นหนังสือถึงผู้บริหารพรรคก้าวไกลมาแล้วเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ว่า

ทุกคนคะ เป็นถึงสส. แต่ทำได้เพียงโพสต์ภาพโปรไฟล์เป็นสีดำ มักง่ายไปมั๊ยคะ ทำแค่นี้หนูก็ทำได้ จริงจังหน่อยค่ะ

พร้อมกันนี้เวลา 11.00 น.พรุ่งนี้ (3 พ.ย.) กลุ่มสีดาจะไม่ทน จะไปที่พรรคก้าวไกล (รามคำแหง)เพื่อยื่นขอดูรายชื่อสส.ไม่มาประชุม และสส.ที่โหวตให้สส.ปูอัดอยู่ต่อ พร้อมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

 

อ่านข่าว

รู้จัก "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี หลังก้าวไกลขับพ้นพรรค

“สส.ปูอัด” ขอโทษปมคุกคามทางเพศ"พร้อมลาออก" ถ้ากกต.ชี้ผิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง