#ปูอัด ขึ้นเทรนด์ X เรียกร้อง สส.ก้าวไกล ลาออก ปมคุกคามทางเพศ

การเมือง
2 พ.ย. 66
13:29
4,171
Logo Thai PBS
#ปูอัด ขึ้นเทรนด์ X เรียกร้อง สส.ก้าวไกล ลาออก ปมคุกคามทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวโซเชียล สส.หญิงพรรคก้าวไกล เรียกร้อง "ปูอัด ไชยามพวาน" ลาออก สส.ปมคุกคามทางเพศ จนติดอันดับ 1 เทรนด์ X พร้อมเรียกร้องขอโทษและเยียวยาผู้เสียหาย

วันนี้ (2 พ.ย.2566) ชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ปมนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือปูอัด สส.กทม. เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศ หลังที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคก้าวไกล จำนวน 106 เสียง จะเห็นควรให้ขับออกจากพรรค แต่ไม่ถึง 3 ใน 4 หรือ 116 เสียง

สุดท้ายนายไชยามพวาน จึงถูกตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุมหากมีพฤติกรรมใด ๆ ที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศอีก ขณะที่นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ถูกขับพ้นพรรคจากประเด็นร้องเรียนเดียวกัน

อ่านข่าว : รู้จัก "สส.ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ถูกตัดสิทธิ ปมคุกคามทางเพศ

#ปูอัด ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 แอปพลิเคชัน X ตามมาด้วยอันดับ 3 #พรรคก้าวไกล ชาวโซเชียลต่างออกมาวิจารณ์ว่า นายไชยามพวานเพียงแถลงขอโทษ แต่ไม่ได้ยอมรับผิด บางส่วนเปรียบเทียบ 2 เคส 2 มาตรฐาน พร้อมเรียกร้องให้นายไชยามพวาน ลาออก

ไม่ต่างจาก สส. และ สก.หญิง ในพรรคก้าวไกล ที่ออกมาโพสต์วิจารณ์พร้อมเปิดภาพโปรไฟล์ X เป็นสีดำ "เนอส ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย" สก.บางซื่อ ระบุ "หน้า ด..ไม่มีความละอายแก่ใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน" พร้อมติดแท็กชื่อ X ของนายไชยามพวาน

"ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์" หรือทนายแจม สส. เปลี่ยนโปร์ไฟล์เฟซบุ๊กเป็นสีดำ พร้อมโพสต์ข้อความ "เมา ไม่ใช่ consent"

อ่านข่าว : “สส.ปูอัด” ขอโทษปมคุกคามทางเพศ"พร้อมลาออก" ถ้ากกต.ชี้ผิด

"ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" สส. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนเองโหวตให้ขับออกทั้งสองกรณี "ไอซ์ชอบเรื่องที่ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ยกตัวอย่างในที่ประชุม เรื่อง สส.ญี่ปุ่น ที่ยังอยู่ในอาการมึนเมาแล้วไปอภิปรายในสภา พอมีคนทักท้วงเรื่องนี้ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาสืบสวนสอบสวนหรือรอให้เรื่องเข้าสู่การพิจารณา สส. ท่านนั้นรู้อยู่แก่ใจตัวเองว่าผิด จึงรับผิดชอบด้วยการลาออก นี่คือมาตรฐานเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมของ สส. ท่านนั้น...ในวันนี้น่าผิดหวัง ที่มาตรฐานในการรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติหน้าที่ สส. ของเพื่อนสมาชิกที่กระทำผิดในกรณีอื่นๆ ยังไม่สูงเท่าพี่เต้อ แม้มีการพูดคุยเพื่อชี้แจงรายละเอียด ก็ยังไม่สามารถคิดได้และที่ร้ายแรงยิ่งกว่านั้นคือยังไม่ยอมรับในความผิดของตนเลยด้วยซ้ำไป ประกาศกับสาธารณะชนได้หน้าตาเฉย...

ในที่ประชุมหารือ ได้มีข้อตกลงกันว่าในกรณีที่มีมติไม่ขับ จะต้องให้ผู้กระทำสำนึกผิด ขอโทษสังคม ขอโทษต่อเหยื่อและเยียวยาเหยื่อ ไอซ์ก็ขอตั้งตารอดู ว่าคำขอโทษจะออกมาจากใจจริงๆหรือจะเป็นแค่การแสดงอีกฉาก ที่ทำเพื่อให้รอดตัวไป และระหว่างที่รอผู้กระทำผิดแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและเหยื่อ (เรียกว่าแสดงความรับผิดชอบได้ไหมนะ)ไอซ์จะขอหยุดร่วมกิจกรรมกับพรรค หยุดร่วมกิจกรรมกับเพื่อนสมาชิกในพรรค กิจการในโควต้าและขอลาป่วย เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บในหลักการ จนกว่าจะมีการแถลงรับผิดและขอโทษเหยื่อ อย่างจริงใจของผู้กระทำ"

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล โพสต์ X "ไชยาพวาน ควรลาออก"

ขณะที่คณะก้าวหน้า อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ อย่าง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" และ "พรรณิการ์ วานิช" หรือช่อ ได้โพสต์วิจารณ์เรื่องนี้เช่นเดียวกัน

"ปิยะบุตร" ระบุว่า การใช้อำนาจที่ได้จากตำแหน่งไปจูงใจล่อลวงบุคคลอื่นให้กระทำตามต้องการเพื่อแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวพันเรื่องเพศ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในยุคสมัยนี้ และพรรคก้าวไกลต้องยกระดับมาตรฐาน ป้องกัน ต่อต้านการคุกคามทางเพศและความรุนแรงทางเพศในองค์กรหรือสถานที่ทำงานให้ได้ตามที่โฆษณาไว้

อ่านข่าว : ขับ"วุฒิพงศ์" พ้นก้าวไกล "สส.ปูอัด"ถูกตัดสิทธิปมคุกคามทางเพศ

"พรรณิการ์" ระบุว่า คณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติว่าทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ที่ประชุมร่วม สส. และกรรมการบริหารก็โหวตขับถึง 106 เสียงจาก 128 เสียง ขาดเพียง 10 เสียงจะขับออกได้ตามกฎหมาย จึงเรียกร้องให้นายไชยามพวาน ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วุฒิพงศ์" เปิดใจผิดหวังมติ-ไม่ลาออก หลังถูกขับพ้นก้าวไกล 

รู้จัก "วุฒิพงศ์ ทองเหลา" สส.ปราจีนบุรี หลังก้าวไกลขับพ้นพรรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง