1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตกาซาทะลุ 10,022 คน

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 66
07:36
1,884
Logo Thai PBS
1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตกาซาทะลุ 10,022 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ร่ำไห้ต่อการสูญเสียในกาซา ครบ 1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาสูงถึง 10,022 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4,104 คน เจ็บ 25,408 คน พร้อมเรียกร้องศาลอาญาระหว่างประเทศออกคำสั่งให้ยุติสังหารประชาชน

วันนี้ (7 พ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ความรุนแรงอิสราเอล-ฮามาส ครบ 1 เดือนแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีของปาเลสไตน์ กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ในระหว่างเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อสรุปสถานการณ์ของประชาชนในเขตกาซา

ช่วงแรกนายกรัฐมนตรีของปาเลสไตน์ พูดถึงพ่อแม่ที่ต้องเขียนชื่อของลูกไว้บนตัวเด็ก เพราะถ้าลูกเสียชีวิตจากการโจมตี อย่างน้อยจะได้รู้ว่าเด็กที่เสียชีวิตเป็นใคร โดยแม่คนหนึ่ง บอกว่า หากถึงวันที่จะต้องจากกันจริง ๆ ก็ขอให้แม่ได้เห็นลูกในความฝัน

นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ยังเรียกร้องไปถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ให้ออกหมายจับอาชญากรที่ก่อสงคราม และดำเนินออกคำสั่งให้ยุติการสังหารประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขในเขตกาซา ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10,022 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4,104 คน ผู้หญิง 2,641 คน และผู้สูงอายุ 611 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 25,408 คน

ด้านอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่ที่ถูกโจมตีกำลังกลายเป็นสุสานของเด็ก ๆ

"ฮามาส" แถลงโต้ข้อกล่าวหาใช้ รพ.เป็นฐานโจมตี

สื่ออิสราเอล รายงานว่า กองทัพอิสราเอลน่าจะเตรียมเคลื่อนกำลังเข้าไปในกาซา ซิตี ภายใน 48 ชั่วโมง หลังตัดสัญญาณสื่อสารในพื้นที่แล้ว ถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยโฆษกของกองทัพอิสราเอลแถลง ว่า ทหารกำลังรุกเข้ากาซา ซิตี้ ตามแผนที่วางไว้ และสังหารผู้ก่อการร้ายจำนวนมาก

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส แถลงข่าวในประเทศเลบานอน พร้อมนำคลิปวิดีโอมาแสดงกับผู้สื่อข่าวเพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาของอิสราเอล ที่ระบุว่ากลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลในเขตกาซาเป็นฐานโจมตีอิสราเอล โดยยกตัวอย่างกรณีกองทัพอิสราเอลนำภาพท่อแห่งหนึ่ง ซึ่งอิสราเอลระบุว่าเป็นทางเข้าอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล แต่กลุ่มฮามาสระบุว่า เป็นท่อสำหรับเติมเชื้อเพลิง พร้อมเรียกร้องให้ยูเอ็นส่งทีมไปตรวจสอบโรงพยาบาล เพื่อยืนยันว่าฮามาสไม่ได้ใช้โรงพยาบาลเป็นฐานในการก่อเหตุโจมตีอิสราเอล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 1 เดือน "วิกฤตมนุษยธรรม" สงครามอิสราเอล-ฮามาส 

สื่อเผยกองทัพอิสราเอลจ่อเคลื่อนกำลังเข้า "กาซา ซิตี" ใน 48 ชม. 

จุดเทียนไว้อาลัย 1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

อิสราเอลโจมตีเลบานอน เด็ก-ผู้สูงอายุเสียชีวิต 4 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง