สื่อเผยกองทัพอิสราเอลจ่อเคลื่อนกำลังเข้า "กาซา ซิตี" ใน 48 ชม.

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 66
19:36
950
Logo Thai PBS
สื่อเผยกองทัพอิสราเอลจ่อเคลื่อนกำลังเข้า "กาซา ซิตี" ใน 48 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่ออิสราเอลรายงานว่า กองทัพอิสราเอลอาจเตรียมเคลื่อนกำลังเข้ากาซา ซิตี เร็วๆ นี้ หลังตัดสัญญาณสื่อสารในพื้นที่

วันนี้ (6 พ.ย.2566) กองทัพอิสราเอลเปิดเผยภาพปฏิบัติการทางทหารในกาซา ซึ่งรวมถึงการยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธและลาดตระเวนในพื้นที่ท่ามกลางซากความเสียหาย

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า สามารถเคลื่อนกำลังไปจนถึงพื้นที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว และทำให้กาซาถูกแบ่งออกเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือกับตอนใต้ ขณะที่เครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายฮามาสกว่า 450 จุด เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงอุโมงค์ สิ่งปลูกสร้างทางทหาร ป้อมสังเกตการณ์และจุดยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

สื่ออิสราเอล รายงานว่า กองทัพอาจเตรียมเคลื่อนกำลังเข้าไปในกาซา ซิตี ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากตัดสัญญาณสื่อสารในพื้นที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

อิสราเอลร่วมมือ "จอร์แดน" ใช้ร่มชูชีพส่งเวชภัณฑ์ให้กาซา

ส่วนทหารจอร์แดนทยอยลำเลียงความช่วยเหลือทางการแพทย์ขึ้นเครื่องบินทหารที่สนามบินในกรุงอัมมาน เพื่อนำไปจัดส่งให้กับโรงพยาบาลสนามในกาซา โดยใช้ร่มชูชีพ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของกองทัพจอร์แดนในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังจากการลำเลียงผ่านจุดข้ามแดนราฟาห์ล่าช้า

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ได้ประสานงานร่วมกับจอร์แดนในปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วยวิธีนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

สหรัฐฯ เผยเรือดำน้ำถึงตะวันออกกลางหวังป้องปรามอิหร่าน

กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินดไวท์ ดี ไอเซนฮาวเวอร์ เดินทางถึงตะวันออกกลางแล้ว ถือเป็นกองเรือบรรทุกเครื่องบินกองเรือที่ 2 ที่สหรัฐฯ ส่งเข้ามาประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกจากนี้ยังระบุว่า เรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่รับผิดชอบในตะวันออกกลางแล้ว

นักวิเคราะห์ ระบุว่า การเปิดเผยตำแหน่งเรือดำน้ำเช่นนี้ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ ซึ่งอาจสะท้อนว่าสหรัฐฯ ต้องการส่งสัญญาณป้องปรามไปยังอิหร่านและพันธมิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 1 เดือน "วิกฤตมนุษยธรรม" สงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลโจมตีเลบานอน เด็ก-ผู้สูงอายุเสียชีวิต 4 คน

จุดเทียนไว้อาลัย 1 เดือนสงครามอิสราเอล-ฮามาส

"ฮามาส" สกัดชาวต่างชาติอพยพข้ามด่านราฟาห์ ออกจากกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง