“บิ๊กป๊อด” นั่งหัวโต๊ะสั่งคุมไฟป่า PM2.5 ลดปัญหา 50%

Logo Thai PBS
“บิ๊กป๊อด” นั่งหัวโต๊ะสั่งคุมไฟป่า PM2.5 ลดปัญหา 50%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คิกออฟ! บิ๊กป๊อด” นั่งหัวโต๊ะสั่งคุมไฟป่า PM2.5 ลดปัญหา 50% นำร่องเขียงใหม่ หลังพบปี 66 เป็นอันดับ 1 จำนวนวันฝุ่นเกิน 99 วัน พร้อมทดลองจุดไฟ เสื้อกันไฟกันสะเก็ดระเบิดไฟได้ 10 วินาที

วันนี้ (8 พ.ย.2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือ สถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 โดยมีผู้ว่าราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมประชุม หลังประเมินว่าเอลนีโญจะรุนแรงขึ้นต่อเนื่องถึงปีหน้า เพื่อพร้อมรับมือผลกระทบและป้องกันได้ทันที และลดจุดความร้อน (Hotspot) ลงให้ได้ตามแผน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า การแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับและสั่งการให้ลดปัญหาในปี 2567 ก่อนจะเกิดปัญหา รวมทั้งเน้นการแจ้งเตือนภัยให้เข้าถึงคนทุกระดับ

อ่านข่าว ทส.ล็อกเป้า 10 ป่าอนุรักษ์สกัดเผาซ้ำซาก ปีก่อนป่าวอด 3 ล้านไร่

ยกระดับคุมเชิงพื้นที่-ปิดป่าจุดเสี่ยง

รมว.ทส.กล่าวว่า ปีนี้ภาครัฐได้ยกระดับมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งการกำหนดพื้นที่เป้าหมายเน้นพื้นที่เผาซ้ำซาก 50% จากปี 2566 และกำหนดเป้าลดการเผาไหม้ในพื้นที่เกษตรลงให้ได้ร้อยละ 50 ใน 10 พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และ 10 พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ด้วยการทำแนวกันไฟ และแนวกันคน ส่วนแหล่งกำเนิดอื่นๆ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเผาไหม้จากพื้นที่เกษตรต้องคุมเข้มขึ้น

จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 17 จังหวัดให้เร่งเดินหน้ามาตร การลดฝุ่น PM 2.5 และหมอกควันทั้งระบบ ควบคู่กับใช้มาตรการป้องกันไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ

ยกระดับตรึงพื้นที่เสี่ยงไฟป่า

รมว.ทส.กล่าวอีกว่า โดยใช้มาตรการตรึงพื้นที่ให้มีจุดเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าในทุกพื้นที่ป่า พร้อมจัดระเบียบการเก็บหาของป่า โดยอนุญาตเฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งต้องผ่านการลงทะเบียนรายบุคคลในพื้นที่และปิดป่าเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง

รวมทั้ง ให้จัดการเชื้อเพลิงในช่วงเวลาที่เหมาะสม ตั้งจุดเฝ้าระวังเพื่อกระจายกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าป่า โดยเน้นป่าอนุรักษ์ต้องมีจุดตรวจและจุดสกัดเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบเผาป่า และใช้หมู่บ้านเครือข่ายดับไฟป่าหรืออาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวมดับไฟป่า

ขอให้ทำแบบแม่นยำ ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ และแจ้งเตือนถึงคนทุกกลั่มอย่างรวดเร็ว เพราะว่าภาครัฐได้เตรียมแผนก่อนฤดูฝุ่นที่จะมาถึงในปลายปี โดยตั้งเป้าลดปัญหาได้ 50% ของปีก่อน

“เชียงใหม่” แชมป์จำนวนวันฝุ่นเกิน 99 วัน

ด้านนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ขณะนี้คพ.มีการปรับเกณฑ์ตรวจวัด PM2.5 จากเดิม 50 มคก.ต่อลบ.ม.เป็น 37.5 มคก.ต่อลบ.ม. ผนวกกับการตั้งสถานีวัดคุณภาพอากาศ 65 จังหวัด และหน่วยวัดเคลื่อนนที่ 29 จุด เพื่อให้มีข้อมูลยกระดับการแจ้งเตือนต่อประชาชนให้เร็วที่สุด ขณะที่ยังมีการพัฒนาระบบ WRFChem กับสวทช.ในการประเมินฝุ่นข้ามแดนอีกด้วย

ข้อมูลสถานการณ์ไฟป่าในปี 2566 พบว่ามีจุดความร้อนสะสม 168,468 จุด และมีพื้นที่ป่าเสียหายทั้งประเทศ 12 ล้านไร่ ส่วนจำนวนวันที่ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานสูงสุดคือ เชียงใหม่ 99 วัน 

อ่านข่าว เปิดตัวต้นแบบ "เสื้อกันไฟป่า" ทนสะเก็ดไฟ 10 วินาทีไม่ทะลุถึงตัว

ขอลาวแก้เผาพื้นที่เกษตรต้นตอควันพิษ

ด้านนายจักรพล ตั้งธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า รัฐบาลเข้ามา 2 เดือนยังยืนยันว่า จะทำงานเชิงรุกมากกว่าตั้งรับ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันไฟป่า คาดว่าในการผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด จะเข้าครม.21-22 พ.ย.นี้ พร้อมทั้งมีการตั้งบอร์ดฝุ่นละอองขึ้น เพื่อทำงานสอดคล้องกับบอร์ดสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีไปลาว ได้เจรจากับลาวเรื่องแก้ฝุ่นควันจากข้ามแดน จากการทำเกษตรแบบพันธสัญญา จึงต้องมีการเผาพื้นที่เกษตรกรรมเป็นวงกว้าง

เล็งใช้ชุดกันไฟใหม่มห้คนดับไฟป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการตรวจเยี่ยมชมบูธต่างๆ พล.ต.อ.พัชรวาทได้ทดลองจุดไฟ บนชุดเสื้อต้นแบบป้องกันสะเก็ดได้ถึง 10 วินาที ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอยู่ระหว่างการพัฒนาชุดต้นแบบและเตรียมนำจัดให้ เสือไฟและเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานใช้ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นในปี 2567 เนื่องจากราคาต้นทุนยังแพงถึงชุดละ 4,500 บาท

อ่านข่าว

รอแม่มารับ! ลูกช้างป่าทับลาน 1 เดือนพลัดหลงสภาพอิดโรย

เปิดวาร์ป NEW GEN กรมอุทยานฯ บนเส้นทางอนุรักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง