อิสราเอลหยุดโจมตี วันละ 4 ชั่วโมง เปิดทางส่งความช่วยเหลือในกาซา

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 66
10:14
604
Logo Thai PBS
อิสราเอลหยุดโจมตี วันละ 4 ชั่วโมง เปิดทางส่งความช่วยเหลือในกาซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลหยุดปฏิบัติการทางทหารในกาซา 4 ชั่วโมงทุกวัน เพื่อเปิดทางสำหรับส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และให้ประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่การสู้รบหนีออกมา ขณะที่กลุ่มฮามาสประกาศจะปล่อยตัวประกันเพิ่ม

วันนี้ (10 พ.ย.2566) สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ผ่านไปกว่า 1 เดือน นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสระดมโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 หลายประเทศพยายามเจรจาเพื่อทางสำหรับการช่วยเหลือคนในกาซา 

ความคืบหน้าล่าสุด รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงผลการเจรจาขอให้อิสราเอลเปิดทางเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยระบุว่า จะมี 2 เส้นทางให้ประชาชนในกาซาอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยอิสราเอลจะหยุดพักปฏิบัติการโจมตีเป็นเวลา 4 ชั่วโมงต่อวัน 

ในขณะเดียวกันรถบรรทุกความช่วยเหลือจะเข้าไปในเขตกาซาได้มากขึ้น อย่างเมื่อวานนี้มีรถบรรทุก 106 คัน ข้ามจากจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าไปในกาซา ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากการเจรจา หารือและใช้วิธีทางการทูต ซึ่งโจ ไบเดน ประธานาธิบดีและเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ นี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเรา และเชื่อว่านี่เป็นก้าวสำคัญที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ไบเดน ระบุว่า การหยุดพักปฏิบัติการโจมตีเบื้องต้นตกลงกันไว้ 3 วัน เริ่มวันแรก คือ วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ จะเจรจาให้ขยายวันเพิ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสที่กลุ่มฮามาสจะยอมปล่อยตัวประกันที่มีมากกว่า 240 คน

กลุ่มติดอาวุธประกาศจะปล่อยตัวประกัน 2 คน

กลุ่มอิสลามิก จีฮัด ประกาศว่าจะปล่อยตัวประกันซึ่งเป็นหญิงสูงอายุและเด็กชายวัย 12 ปี รวมทั้งหมด 2 คน ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมและสุขภาพ เพราะมีหนึ่งในตัวประกันที่กลุ่มอิสลามิก จีฮัดไม่สามารถให้การรักษาได้ เนื่องจากขาดแคลนยา เชื้อเพลิง และไม่มีไฟฟ้า ทังนี้ไม่มีการระบุเวลาและไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดมากไปกว่านี้ โดยบอกว่าจะปล่อยเมื่อเงื่อนไขเหมาะสมเท่านั้น

ข่าวนี้สร้างความยินดีกับให้ RENAN GOME แม่ของเด็กชายที่คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้บอกเล่าเรื่องราวของลูกชาย อายุ 12 ปี และ 16 ปี ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกจับที่บ้าน เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ในรูปแบบของภาพยนตร์แอนิเมชัน และได้แต่หวังว่าลูกของเธอจะได้รับการปล่อยตัว

อิสราเอลปราบก่อการร้ายในเวสต์แบงก์ เสียชีวิต 24 คน

ส่วนที่เวสต์ แบงก์ เกิดความรุนแรงรอบใหม่เมื่อกองทัพอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในเมืองเจนิน และค่ายผู้อพยพเป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 20 คน และมีการปะทะกันอีกจุดหนึ่ง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 4 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน

อ่านข่าวอื่น ๆ

จีน-รัสเซีย ใช้ "ศึกฮามาส" โจมตีสหรัฐฯ

"กาซา" สมรภูมิรบอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 10,569 คน

อิสราเอลบุกใจกลางกาซา ซิตี้ เร่งทำลายเครือข่ายอุโมงค์ฮามาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง