ถึงลำปางแล้ว ลูกช้างป่า "มีนา" รอเจอแม่รับ "พังแสนดี"

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 66
09:50
592
Logo Thai PBS
ถึงลำปางแล้ว ลูกช้างป่า "มีนา" รอเจอแม่รับ "พังแสนดี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคลื่อนย้ายปลอดภัย ลูกช้างป่า "มีนา" ถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เบื้องต้นกินนม-น้ำได้ดี ตื่นเต้น-สำรวจสิ่งแวดล้อมใหม่ตลอดเวลา ให้เฝ้าระวังโรค 14 วัน ก่อนเจอช้างแม่รับ "พังแสนดี"

วันนี้ (29 พ.ย.2566) เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกช้างป่า "มีนา" เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง อย่างปลอดภัย เบื้องต้นพบว่าอาการร่าเริงปกติ โดยมีทีมสัตวแพทย์ พี่เลี้ยง และเจ้าหน้าที่ดูแลบริเวณคอกช้างเล็ก ใกล้โรงพยาบาลช้าง โดยจะมี "พังแสนดี" เป็นช้างแม่รับ อยู่ภายใต้ความดูแลของควาญช้าง เพื่อช่วยดูแลมีนาให้ปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่และเรียนรู้การใช้ชีวิตของช้างได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดตการตรวจสุขภาพเบื้องต้นว่า ลูกช้างมีนาอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการเดินทาง 12 ชั่วโมง มีความตื่นเต้นและสำรวจสิ่งแวดล้อมใหม่ตลอดเวลา กินนม-น้ำได้ดี ไม่มีไข้

รถเคลื่อนย้ายมีนา เดินทางถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

รถเคลื่อนย้ายมีนา เดินทางถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

รถเคลื่อนย้ายมีนา เดินทางถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.2566) เวลา 18.00 น. ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน (พี่เลี้ยงพังมีนา) เคลื่อนย้ายลูกช้างอายุ 10 เดือน ออกจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อไปอนุบาลดูแลที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ

อาการโดยรวมของลูกช้างป่าปกติ สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่หวาดกลัว ภายในรถเจ้าหน้าที่ได้ปูกองฟางเพื่อป้องกันอากาศหนาว และทำให้ลูกช้างป่าอบอุ่นขณะเดินทาง โดยแวะพักกินนมผสมอาหารเม็ดปั่นทุก ๆ 2 ชั่วโมง

มีนาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ดูแลในคอกช้างเล็ก

มีนาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ดูแลในคอกช้างเล็ก

มีนาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ดูแลในคอกช้างเล็ก

เปิด 6 แนวทางดูแล "มีนา"

สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ โดยคณะทำงานได้เตรียมแม่ช้างพังแสนดี อายุ 22 ปี แม่ช้างที่เพิ่งหย่านมลูก เป็นช้างแม่รับ และกำหนดแนวทางการดูแลลูกช้างป่าพลัดหลง ดังนี้

  • ตรวจสุขภาพและโรคติดต่อสำคัญในช้างพังแสนดี ก่อนที่จะนำช้างเข้าใกล้เพื่อทำความคุ้นเคยกับช้างพังมีนา
  • กำหนดให้ใช้พื้นที่คอกช้างเล็ก บริเวณโรงเรียนฝึกช้างและควาญช้าง เป็นสถานที่อยู่ของช้างพังมีนา โดยให้ควาญช้างดูแลตลอดเวลา 24ชั่วโมง
  • ช้างพังมีนาต้องเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังโรค เป็นระยะเวลา 14 วัน ในพื้นที่โรงเรียนฝึกช้างฯ ในระหว่างนี้จะเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสุขภาพและตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในช้าง
  • การนำช้างทั้ง 2 เชือกเข้าทำความคุ้นเคย ให้อยู่ภายใต้ความดูแลของควาญช้างและสัตวแพทย์ประจำสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ โดยให้ดำเนินการภายหลังจากผ่านกระบวนการ เฝ้าระวังโรคและไม่พบการติดเชื้อโรคติดต่อในช้างพังแสนดีและพังมีนา
  • เพื่อให้การปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ของลูกช้างพังมีนาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และลูกช้างไม่เกิดความเครียด จึงอนุญาตเฉพาะบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่ดูแลลูกช้างเท่านั้น
  • ประชาชนสามารถติดตามความคืบหน้าและชีวิตความเป็นอยู่ของลูกช้างพังมีนา ได้ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ

สำหรับ "มีนา" เป็นลูกช้างป่าพลัดหลงโขลงเมื่อช่วงเดือน มี.ค.2566 บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าเขากระป็อด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ต่อมาช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เคลื่อนย้ายมาอนุบาลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย โดยจะมี "พังแสนดี" ช้างแม่รับ คอยดูแลและสอนการใช้ชีวิต 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสุขภาพ "พังแสนดี" แม่รับลูกช้าง "มีนา" เจอกันที่ลำปาง 29 พ.ย.นี้ 

กางแผนดูแลลูกช้างป่า “มีนา” เล็งหา "แม่รับ" ก.ย.นี้ 

"น้องมีนา" จะเป๋นสาวลำปางแล้วหนา ขึ้นเหนือ 28-29 พ.ย.นี้เจ้า 

"มีนา" ลูกช้างป่าพลัดหลง สุขภาพแข็งแรง รอโขลงช้างมารับ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง