"บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์" ทุ่ม 5,164 ล้านบาท ดัน "เฟสติวัล-อาหาร-ท่องเที่ยว"

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 66
11:43
1,381
Logo Thai PBS
"บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์" ทุ่ม 5,164 ล้านบาท ดัน "เฟสติวัล-อาหาร-ท่องเที่ยว"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์" เคาะ 5,164 ล้านบาท ดัน 11 อุตสาหกรรมเฟสติวัล-อาหาร ได้สูงสุด 1,000 ล้านบาท ท่องเที่ยว 711 ล้านบาท สาขาภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ย์ 545 ล้านบาท สาขาหนังสือน้อยสุด 69 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการที่แต่ละโครงการ กิจกรรม และอุตสาหกรรมซอฟต์เพาเวอร์ไทยทั้ง 11 ด้าน ได้เสนอ รวม 5,164 ล้านบาท ได้แก่ 

  • อุตสาหกรรมเฟสติวัล 1,009 ล้านบาท 
  • สาขาท่องเที่ยว 711 ล้านบาท
  • สาขาอาหารดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 เชฟอาหารไทย 1,000 ล้านบาท
  • สาขาศิลปะมี 5 โครงการ 380 ล้านบาท  
  • สาขาออกแบบทำโครงการ 310 ล้านบาท
  • สาขากีฬา เน้นเรื่องมวยไทย 500 ล้านบาท

อ่านข่าว : ดัน "มวยไทย" Soft Power บรรจุโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032

  • สาขาดนตรี เน้นหลักสูตรพัฒนาเครื่องดนตรี 144 ล้านบาท
  • สาขาหนังสือ เน้นส่งเสริมออกงานหนังสือนานาชาติ 69 ล้านบาท
  • สาขาภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ย์ 545 ล้านบาท
  • สาขาแฟชั่น 268 ล้านบาท
  • สาขาเกม 374 ล้านบาท

หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนจะหารือสำนักงบประมาณ เนื่องจากบางส่วนอาจมีตั้งงบฯไว้แล้วของภาครัฐ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการซอฟพาวเวอร์แห่งชาติอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.2567

อ่านข่าว : ติดขอบสนาม "ลิซ่า BLACKPINK" ชมเกม PSG-นิวคาสเซิล

ช่วงเดือนสงกรานต์ ตั้งเป้ารายได้ 35,000 ล้านบาท

ส่วน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล กล่าวว่า การส่งเสริมประเพณีของไทยสู่สายตาชาวโลกให้หันกลับมามองประเทศไทยอีกครั้ง ผ่านกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ ในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ในช่วง 1 ปี ภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ 

ในปีหน้า เตรียมกิจกรรมไว้ 10,000 กิจกรรม โดยกิจกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งปี ได้แก่ งานสงกรานต์ "World Water Festival" ซึ่งจะจัดงานยิ่งใหญ่ ตลอดทั้งเดือน เม.ย. ใช้พื้นที่ "กรุงเทพมหานคร" เป็นหลัก ที่ถนนราชดำเนิน มีขบวนแห่ 3 วัน 3 คืน และมีเวทีโดยรอบ 3 เวที ท้องสนามหลวง

ขณะที่สะพานผ่านฟ้าและลานคนเมือง มีกิจกรรมตลาดไทยย้อนยุค ดนตรีไทย ลีลาศ การแสดง งานอาร์ท ฉายหนังไทย ต่อยมวย รวมทุกกิจกรรม 11 ซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมทั้งจะจัดหาการแสดงและศิลปินระดับโลกในประเทศต่าง ๆ มาร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ไทยในงานสงกรานต์เพื่อก่อให้เกิดค้าขายความสนุกและความเป็นสิริมงคลในช่วงปีใหม่ไทย เมื่อต่างชาตินึกถึงสงกรานต์หวังให้นึกถึงประเทศไทยเป็นหลัก

อ่านข่าว : กรมควบคุมโรค วอนช่วยกันยุติเอดส์ หลัง 50% ของผู้ติดเชื้อ"เยาวชน"

ขณะเดียวกันต้องการปั้นงานสงกานต์ไทยให้เป็น IP festival เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานสงกรานต์ และหวังให้นักท่องเที่ยววางแผนในการท่องเที่ยวประเทศไทยไว้ล่วงหน้าได้ และทุก festival ที่จัดจะต้องเกิดการสร้างรายได้ในทุกพื้นที่ และนอกจากจะสร้างภาพรักของประเทศไทยให้โดดเด่นเวทีโลกขณะเดียวกันจะต้องสร้างรายได้ด้วย ชี้รายได้ในช่วงสงกรานต์สามารถสร้างรายได้กว่า 35,000 ล้านบาท

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.2567 และจะสรุปงบฯ ในการดำเนินการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมไทยแลนด์ที่ต้องจัดงานสงกรานต์ให้เด่น และให้งานสงกรานต์เป็นของประเทศไทยอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ งบประมาณที่ตั้งขึ้นจะเข้าคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นซุปเปอร์บอร์ดก่อนที่จะเสนอให้กับ ครม.พิจารณาต่อไป และการใช้งบฯดังกล่าว อาจจะไม่ทันต่อช่วงสงกรานต์ ในปี 2567 ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายงบฯ ปี 2567 โดยจะขออนุมัติใช้งบกลางจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

ป.ป.ช.ปัตตานีเดินหน้าตรวจสอบโครงการขุดลอก 10 โครงการกว่า 100 ล้านบาท

"ภูชี้ฟ้า" ห้ามนักท่องเที่ยวฝ่าแนวเชือก-เช็กอินจุดชมวิว

ลด 20% คนจองตั๋วออนไลน์ เดินทาง "ไปก่อน-กลับทีหลัง" ปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง