อิสราเอลโจมตีกาซาต่อเนื่องหลังสิ้นสุดพักรบ เสียชีวิตแล้วกว่า 190 คน

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 66
09:21
931
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีกาซาต่อเนื่องหลังสิ้นสุดพักรบ เสียชีวิตแล้วกว่า 190 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีกาซาต่อเนื่อง หลังข้อตกลงพักรบชั่วคราวสิ้นสุดลง โดยการโจมตีรอบใหม่ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 193 คน ขณะที่ ชาวอิสราเอลในกรุงเทล อาวีฟ ประท้วงกดดันรัฐบาลเร่งช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือโดยเร็ว

วันนี้ (3 ธ.ค.2566) อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส โดยปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสามารถโจมตีเป้าหมายในกาซาได้มากถึง 400 แห่ง รวมถึงมัสยิดแห่งหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นแหล่งกบดานของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ

ขณะที่กลุ่มฮามาสอ้างว่า อิสราเอลสูญเสียทหารจำนวนหนึ่งหลังจากทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันในพื้นที่ตอนเหนือของกาซา

อ่านข่าว : โจมตีรอบใหม่! หลังพักรบ 7 วันอิสราเอล-ฮามาส 8 คนไทยยังถูกจับ

รอง ปธน.สหรัฐฯ เรียกร้องทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น 

ด้านคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้โอกาสในการแถลงข่าวที่นครดูไบ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เนื่องจากการสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสสร้างความสูญเสียให้ชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์จำนวนมากในกาซา นอกจากนี้ยังแสดงจุดยืนสนับสนุนให้กาซาและเวสต์ แบงค์ อยู่ภายใต้การบริหารขององค์การบริหารปาเลสไตน์อีกด้วย

 

โจมตีรอบใหม่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 193 คน

ขณะที่เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลไม่มีเจตนาจะคุกคามชีวิตของประชาชนในกาซา

ความตึงเครียดของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสทวีความรุนแรงหลังจากข้อตกลงพักรบชั่วคราวสิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค.ผ่านมา โดยการกลับมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศในกาซาระลอกใหม่ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 193 คน

อ่านข่าว ส่องบทบาท "จีน" กลางศึกอิสราเอล-ฮามาส

ชาวอิสราเอลกดดันรัฐบาลช่วยตัวประกันที่เหลือ

ด้านอดีตตัวประกันชาวอิสราเอลเข้าร่วมการเดินขบวนในกรุงเทล อาวีฟเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือออกจากกาซาโดยเร็ว

กิจกรรมในครั้งนี้จัดด้านหน้าอาคารสำนักงานระทรวงกลาโหม ท่ามกลางเสียงสนับสนุนของกลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นคน หลังจากตัวประกัน อีกประมาณ 130 คน ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ในกาซา ซึ่งในจำนวนนี้มีแรงงานชาวไทยรวมอยู่ด้วย 9 คน

อดีตตัวประกันไทยชุดที่ 2 เดินทางกลับไทยพรุ่งนี้

ส่วนอดีตตัวประกันชาวไทยจำนวน 6 คนมีกำหนดเดินทางกลับไทยวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) โดยสารการบินเอลอัลเที่ยวบินแอลวาย 081 หลังจากแรงงานไทยที่เคยถูกจับเป็นตัวประกันชุดแรกจำนวน 17 คน เดินทางกลับมาถึงไทย เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา 

อ่านข่าวอื่น ๆ

"เทนนิส" พาณิภัค ผงาดคว้าแชมป์เทควันโด "เวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล"

แผ่นดินไหวขนาด 7.5 เขย่ามินดาเนา เกิดอาฟเตอร์ช็อกซ้ำ

จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง