จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก

การเมือง
1 ธ.ค. 66
16:28
3,761
Logo Thai PBS
จับตาราชทัณฑ์ แก้ระเบียบเอื้อ “ทักษิณ” นอนนอกคุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เผย “ทักษิณ” เข้าเงื่อนไขพักโทษ 22 ก.พ.67 กรมคุกเด้งรับแก้ระเบียบ ”ทักษิณ”นอนนอกคุก หลัง “สมศักดิ์” ปูพรมรอสมัยเป็นรมว.ยุติธรรม

จากกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นอนรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจครบ 100 วัน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 ต่อมาน.ส.แพรทองธารชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจงว่า นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักฟื้น และยังไม่ได้ยินว่าจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

วันนี้ (1 ธ.ค.2566 ) แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะไม่มีกระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องจากวันนี้วันที่ 1 ธ.ค.แล้ว แต่ยังไม่มีการยกร่างพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปจากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ดังนั้นหากมีการเสนอเข้าครม.จะต้องมีขั้นตอน และหลังจากเข้าครม.แล้ว ต้องส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบร่างก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้ นายทักษิณ ยังไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์ใดเลย เพราะหากจะเข้าเกณฑ์พักโทษ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน ก่อนจึงจะเข้าเงื่อนไขการพักโทษ ซึ่งจะครบในวันที่ 22 ก.พ.2567

ส่วนการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณตามระเบียบหากครบ 120 วัน เป็นอำนาจอธิบดีกรมราชทัณฑ์เห็นชอบ และต้องเสนอพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมให้รับทราบ

แหล่งข่าวคนเดิม ระบุว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างจัดทำระเบียบรองรับกฎ กระทรวงกำหนดสถานที่อื่น ที่ไม่ใช่เรือนจำเป็นสถานที่คุมขัง ซึ่งได้แก้ไขไว้สมัยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.ยุติธรรม โดยระเบียบอาจประกาศออกมาในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายทักษิณ อาจเข้าเงื่อนไขได้ออกไปคุมขังในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่เรือนจำตามแต่กำหนด

อ่านข่าว

"บิ๊กต่อ" ให้ราชทัณฑ์เคาะ "ทักษิณ" ป่วยอยู่รพ.ตร.-กลับเรือนจำ

ทักษิณกลับไทย : "ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง