นายกฯ เดินหน้าช่วยตัวประกันในอิสราเอส เร่งแก้หมูเถื่อน-PM 2.5

การเมือง
5 ธ.ค. 66
15:43
432
Logo Thai PBS
นายกฯ เดินหน้าช่วยตัวประกันในอิสราเอส เร่งแก้หมูเถื่อน-PM 2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าช่วยเหลือตัวประกันคนไทยในอิสราเอล พร้อมกำชับแก้ปัญหาหมูเถื่อนต้องสืบสวนขยายผลให้ถึงรายใหญ่ ขณะที่เร่งติดตามปัญหา PM 2.5

วันนี้ (5 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ได้หารือ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการสูงสุด หารือในด้านความมั่นคงที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์ความมั่นคงชายแดน ในทุกด้านรวมถึงสถานการณ์ชายแดน ไทย-เมียนมา และขอบเขตที่กองทัพจะมาช่วยดำเนินการได้ เช่น การแก้ปัญหายาเสพติด และปัญหาเรื่อง PM 2.5

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ปัญหา PM 2.5 เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจากการเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยถึงปัญหานี้ โดยจะต้องร่วมมือกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และฝ่ายความมั่นคง ที่ต้องดูแลเรื่องของการเผาป่าและหลายๆ เรื่อง

สำหรับการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่ยังถูกจับเป็นตัวประกันนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เข้าใจว่า ต้องรอให้มีการพักหยุดยิง เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายในการลำเลียงตัวประกันออกมา พร้อมย้ำถึงกระแสข่าว และข้อกังวลว่า แรงงานไทยที่เหลือจะไม่ได้รับการปล่อยตัวนั้น นายกฯ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

ในส่วนของความคืบหน้าแก้ปัญหาหมูเถื่อน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องสอบถามทางกระทรวงยุติธรรม โดยได้กำชับไปแล้วว่าเรื่องนี้ต้องขยายผลให้ถึงรายใหญ่ให้ได้

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ยืนยันว่า พร้อมประสานกระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือแรงงานไทย ทั้งกลุ่มที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และส่วนหนึ่งที่ยังทำงานต่อในอิสราเอล

ส่วน แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือให้ได้ไปทำงานต่อในประเทศอื่น เช่น เกาหลีใต้ และเดินหน้าเรื่องเงินชดเชยเพิ่มเติมจำนวน 50,000 บาท รวมถึง การพักหนี้ต้นและดอก 3 ปี ซึ่งคาดว่า จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 12 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

6 ตัวประกันจากอิสราเอลกลับถึงไทย เร่งช่วยอีก 9 คน

"ปานปรีย์" หวังฮามาสปล่อยเพิ่มตัวประกัน "คนไทย" เหลือ 9 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง