"ชัยธวัช" รอจังหวะอภิปรายรัฐ หลังถกงบฯปี 67

การเมือง
11 ธ.ค. 66
10:57
267
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" รอจังหวะอภิปรายรัฐ หลังถกงบฯปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" คาดอภิปรายรัฐบาล หลังพิจารณางบฯปี 67 คาดอภิปรายก่อนสงกรานต์ ยังไม่ตอบอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันนี้ (11 ธ.ค.66)  นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางหลังเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วว่า สภาจะเปิดสัปดาห์หน้า พรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการคุยกันใกล้ชิดมากขึ้นในสมัยประชุมที่แล้ว ซึ่งได้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ทั้งนี้ก็คิดว่า เมื่อกระบวนการโปรดเกล้าฯผู้นำฝ่ายค้านเสร็จสิ้นและมีผู้นำฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ ก็ควรจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการด้วย ขณะนี้เมื่อกระบวนการโปรดเกล้าฯ ยังไม่เรียบร้อย แต่การทำงานในสภาฯต้องเริ่มแล้ว ก็คิดว่าหลังจากสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จะประชุมร่วมกัน

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคเป็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน แล้ว การพูดคุยถือว่าง่ายขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็คงเหมือนเดิม ไม่ว่าหัวหน้าพรรคจะเป็นท่านใด อย่างไรในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ยังเหมือนเดิม

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ชี้ภารกิจใหญ่ ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นอุปสรรคในการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าอาจจะไปร่วมรัฐบาล นายชัยธวัช คิดว่า การทำงานร่วมกันต้องให้เกียรติกัน ถ้ามัวแต่เกิดความไม่ไว้วางใจต่อกันโดยไม่จำเป็น คิดว่าคงไม่สร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีร่วมกัน

ส่วนจะลงอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในช่วงไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า สภาเปิดช่วงต้นคงให้ความสำคัญกับการพิจารณากฎหมาย เนื่องจากในสมัยสภาชุดที่แล้วไม่ได้พิจารณาร่างกฎหมายเลย ขณะนี้มีร่างกฎหมายรอเข้าสภาอยู่ รวมถึงร่างกฎหมายของฝั่งรัฐบาลและภาคประชาชนด้วย

อ่านข่าว : เปิดชื่อ กก.บห.พรรคประชาธิปัตย์ ชุดใหม่ "เดชอิศม์" นั่งเลขาฯ พรรค 

ที่สำคัญจะมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งคิดว่าเมื่อพิจารณาเสร็จน่า จะช่วงปลายเดือน มี.ค.ก่อนจะปิดสมัยประชุมอีกครั้งในช่วงก่อนสงกรานต์น่าจะทำให้มีเวลาอภิปรายใหญ่ได้ ซึ่งจะเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ คงต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการทำงานของฝ่ายค้านว่าพร้อมมากเพียงใด โดยต้องเอาเนื้อหาเป็นหลัก

อ่านข่าว : "คำนูณ" แนะรัฐใช้งบปี 67 แจกเงิน 10,000 ดีกว่าออก พ.ร.บ.เงินกู้

ส่วนจำเป็นหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจำเป็นจะต้องรักษาสิทธิในการอภิปรายสมัยประชุมประจำปีละ 1 ครั้ง ไม่ปล่อยผ่านรัฐบาลไปนั้น นายชัยธวัช ย้ำว่า จะต้องยึดเนื้อหาเป็นหลัก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล แต่ยืนยันว่า ในฐานะฝ่ายค้าน จะใช้โอกาสในสภาในการตรวจสอบ ถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายบริหารทุกช่องทางให้เป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชน แต่การอภิปรายทั่วไป หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือเป็นกลไกสำคัญ

อ่านข่าว 

นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น - อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน. 

ครม.อนุมัติงบฯ 352.16 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายอพยพ-ช่วยคนไทยในอิสราเอล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง