ปชช.ทยอยร่วมกิจกรรม "ดูดาวกลางกรุง" สวนเบญจกิติ

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 66
18:00
1,332
Logo Thai PBS
ปชช.ทยอยร่วมกิจกรรม "ดูดาวกลางกรุง" สวนเบญจกิติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนทยอยร่วมกิจกรรม “ดูดาวกลางกรุง: Starry Night over Bangkok” ลานอัฒจันทร์กลาง สวนเบญจกิติ สดร.เปิดยอดลงทะเบียนล่วงหน้า 8,000 คน

วันนี้ (23 ธ.ค.2566) ที่สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนทยอยเข้าพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม “ดูดาวกลางกรุง: Starry Night over Bangkok” ณ อัฒจันทร์กลาง ซึ่งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดขึ้น

 

อว.ชวนคนกรุงเปิดประสบการณ์ดูดาวครั้งยิ่งใหญ่กับคาราวานกล้องโทรทรรศน์ และหลากหลายกิจกรรมดาราศาสตร์ ตามกำหนดกิจกรรมจะเริ่มเวลา 18.00-22.00 น. โดยเข้าร่วมกิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะนี้ประชาชนสนใจลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมงานแล้ว 8,000 คน

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า การจัดกิจกรรมที่ลานอัฒจันทร์กลาง สวนเบญจกิติ เป็นการเนรมิตให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งดวงดาว โดยเชิญชวนประชาชนร่วมชมความสวยงามของท้องฟ้ายามค่ำคืนในพื้นที่มืดของสวนป่าใจกลางเมืองที่มีมลภาวะทางแสงรบกวนไม่มาก นับเป็นการกลับมาอีกครั้งของกิจกรรมดูดาวในกรุงเทพฯ ที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวกรุงเทพฯ และคนไทย

ศุภฤกษ์ คฤหานนท์

ศุภฤกษ์ คฤหานนท์

ศุภฤกษ์ คฤหานนท์

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการตั้งจุดคาราวานกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิดกว่า 70 ตัว จาก สดร. และโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ส่องชมวัตถุท้องฟ้า เช่น ดวงจันทร์ ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ พร้อมถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ รู้จักวัตถุท้องฟ้า และกลุ่มดาวที่น่าสนใจผ่านแอปพลิเคชันบนมือถืออย่างง่าย ๆ เก็บภาพความประทับใจกับบอลลูนดวงจันทร์ยักษ์ และโซนเรืองแสง Glow in the Dark Stars & Planets ฟังทอล์กพิเศษเรื่องการสำรวจดวงจันทร์ ประดิษฐ์กล่องไฟกลุ่มดาว ท่ามกลางเสียงเพลงขับกล่อมตลอดงาน รวมทั้งผู้ร่วมงานยังได้ลุ้นรับกล้องโทรทรรศน์ และของที่ระลึกกลับบ้านได้ด้วย

สดร.หวังให้กิจกรรมดูดาวในครั้งนี้ เป็นสะพานเชื่อมท้องฟ้ายามค่ำคืนสู่คนไทยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงอนุรักษ์พื้นที่เมืองให้มีความมืดสำหรับการจัดกิจกรรมดูดาวได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง