"เศรษฐา" ลุยน้ำท่วม "ระแงะ" ชี้น้ำมาเร็ว-ยังวางใจไม่ได้

การเมือง
26 ธ.ค. 66
18:36
502
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ลุยน้ำท่วม "ระแงะ" ชี้น้ำมาเร็ว-ยังวางใจไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ลงพื้นที่นราธิวาสติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและเยี่ยมผู้ประสบภัยใน อ.ระเเงะ ระบุ ยังวางใจไม่ได้เพราะน้ำมาเร็ว ขณะที่ปริมาณน้ำในเเม่น้ำ 3 สายหลักยังอยู่ในระดับวิกฤต

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็น 1 ใน 13 อำเภอที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเดินลุยน้ำทักทายชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในหมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้โอกาสน้ำท่วมวางขายสินค้าบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน

นายกฯ กล่าวว่า แม้โดยรวมสถานการณ์น้ำจะดีขึ้น แต่ยังวางใจไม่ได้ เพราะยังมีพื้นที่ปลายน้ำที่ต้องรองรับน้ำจำนวนมาก ซึ่งน้ำที่มาเร็วและแรงกว่าทุกปี ทำให้ต้องกลับไปดูระบบการเตือนภัยเชิงรุกให้มากขึ้น โดยเฉพาะการคาดการณ์และการเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ส่วนในระยะยาวต้องกลับไปหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการวางระบบแก้ปัญหาในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และเน้นย้ำให้หน่วยงานดูแลเรื่องโรคภัยที่อาจมากับน้ำ

นอกจากนี้นายกฯ ยังเดินทางไปให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ ที่ว่าการอำเภอระแงะ ซึ่งมีผู้ประสบภัย 267 คน พร้อมรับปากว่าจะดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

ขณะที่ปริมาณน้ำในเเม่น้ำ 3 สายหลักยังอยู่ในระดับวิกฤต ซึ่งใน อ.ระแงะ มีน้ำเข้าท่วมกินพื้นที่ทั้ง 7 ตำบล และมีผู้ได้รับความเดือดร้อนเกือบ 100,000 คน โดยเฉพาะในหมู่ 1 ต.ตันหยงมัส จนทำให้เส้นทางเชื่อมในหมู่บ้านถูกตัดขาดเป็นวันที่ 2 ชาวบ้านต้องเดินเท้าฝ่าระเเสน้ำ หรือนั่งเรือท้องเเบนออกมาหาซื้ออาหาร

ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่ากังวลขณะนี้ คือ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโกลกเอ่อล้นตลิ่งหลายช่วง โดยเฉพาะบริเวณใจกลางตลาดมูโนะที่เคยประสบเหตุโกดังพลุระเบิดมาก่อน และบ้านของชาวบ้านนับร้อยหลังยังซ่อมแซมไม่เสร็จ จึงสร้างความกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะมีการสร้างพนังกั้นน้ำใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุด

ขณะที่สำนักชลประทานที่ 17 เร่งวางถุงบิ๊กแบ็กเป็นแนวกั้นดินเพิ่มเติม โดยเฉพาะบริเวณสะพานจรดประตูระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำโก-ลก ไหลทะลักเข้าท่วมในตลาด

นอกจากนี้ผลพวงของแม่น้ำโก-ลก เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เมืองรันตูปันยัง รัฐกลัยตัน ประเทศมาเลเซีย ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ทำให้ทางการประเทศมาเลเซียต้องประกาศปิดการเดินทางเข้า-ออกที่ด่านพรมแดนชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นราธิวาส มีปัจจัยที่อาจซ้ำเติมสถานการณ์ คือ ปริมาณน้ำในแม่น้ำ 3 สายหลักที่โอบล้อมในหลายอำเภอ คือ แม่น้ำโก-ลก, แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำสายบุรี เพิ่มปริมาณสูงต่อเนื่อง รวมถึงน้ำทะเลที่ยังหนุนสูง ทำให้หลายพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำระบายได้ช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบ 2 ศพน้ำท่วมนราธิวาส-ปภ.สรุป 5 จังหวัดใต้อ่วม

ประมวลภาพ! น้ำท่วมตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจชั้นในนราธิวาส รร.เทศบาล 3 หยุดเรียน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง