เตือนคนกรุงฯ เจอ "ม่านฝุ่นพิษ" ไม่ใช่ "หมอก" ลากยาวถึงวันเด็ก

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 67
10:37
1,966
Logo Thai PBS
เตือนคนกรุงฯ เจอ "ม่านฝุ่นพิษ" ไม่ใช่ "หมอก" ลากยาวถึงวันเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนคนกทม.-ปริมณฑล เจอ "ม่านฝุ่นพิษ" ยันไม่ใช่ "หมอก" ชี้วันเด็ก 13 ม.ค.นี้ยังมีโอกาสเผชิญฝุ่น PM 2.5 อากาศปิดแนะผู้ปกครองใส่แมสก์ให้บุตรหลานร่วมกิจกรรม ส่วนกทม.เช้านี้ฝุ่นพิษเกิน 48 พื้นที่

วันนี้ (11 ม.ค.2567) นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ในกทม.-ปริมณฑล พบมีสภาพคล้ายหมอกบางๆ ในตอนเช้าต่อเนื่องมา 3-4 วัน บางจุดได้รับข้อมูลว่า มองเห็นเป็นฝ้าขาวโพลนบนท้องถนน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่หมอก แต่เป็นฝุ่น PM2.5 เพราะมีความชื้นไม่ถึง 80% แตกต่างกับหมอกที่พบในภาคเหนือ ภาคอีสานที่มีหมอกตอนเช้าเพราะความชื้นในอากาศสูง  

กทม.แม้จะมีความชื้นจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดพาความชื้นเข้ามา แต่ความชื้นผสมกับควัน และละอองไอน้ำในบรรยากาศ จนท้องฟ้าสีหม่นๆ เป็นฝ้าขาวบนท้องถนนตอนเช้าเป็นฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่หมอก

นายสมควร กล่าวอีกว่า ส่วนสภาพอากาศในช่วงวันเด็กแห่งชาติ 13 ม.ค.นี้ ยังมีแนวโน้มของค่าฝุ่น PM 2.5 ที่อาจเกินมาตรฐานต่อเนื่องได้ เพราะยังมีสภาพอากาศปิดตั้งแต่ 12-13 ม.ค.นี้ ผู้ปกครองที่พาเด็กมาร่วมงานวันเด็กกลางแจ้งควรต้องใส่แมสก์ เพื่อป้องกันฝุ่น รวมทั้งในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่างยังเจอฝุ่นหนา เพราะตอนนี้ลมพัดออกจากกทม.ขึ้นไป

อ่านข่าว 50 เขต กทม.ฝุ่น PM2.5 ระดับ "สีส้ม" มากสุดวังทองหลาง

ภาพจากสะพานลอย พบการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตเคลื่อนตัวได้ แต่ยังมีสภาพฝุ่นหนา

ภาพจากสะพานลอย พบการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตเคลื่อนตัวได้ แต่ยังมีสภาพฝุ่นหนา

ภาพจากสะพานลอย พบการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตเคลื่อนตัวได้ แต่ยังมีสภาพฝุ่นหนา

30 จังหวัดจมฝุ่น-กทม.เกินมาตรฐาน 48 พื้นที่ 

ขณะที่ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ รายงานว่าภาพรวมฝุ่น PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กทม. นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ เชียงราย น่าน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนคร ศรีอยุธยา กาญจนบุรี  ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา เลย และนครราชสีมา

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 13 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 16.0-81.3 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 12.7 - 42.6 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 30.8 - 77.6 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 27.0 - 53.9 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 9.5-30.9 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 25.2-68.6 มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าว ครม.เคาะร่างกม.อากาศสะอาด โทษผิดทางแพ่ง-ปรับพินัย

คำแนะนำทางสุขภาพ  ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK 

 

   

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง