อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่อ่าวโอมาน ตอบโต้สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 67
07:08
951
Logo Thai PBS
อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่อ่าวโอมาน ตอบโต้สหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิหร่าน" ยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่ลอยลำอยู่ในอ่าวโอมาน อ้างเป็นการตอบโต้การยึดเรือของสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว โดยเรือลำนี้เป็นของบริษัทในกรีซ และติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ แต่อิหร่านอ้างว่าเป็นเรืออเมริกัน

วันนี้ (12 ม.ค.2567) สื่อทางการอิหร่าน รายงานอ้างข้อมูลจากกองทัพเรือ ระบุว่า ได้เข้ายึดเรือ St. Nikolas หลังเกิดเหตุกลุ่มชายติดอาวุธที่สวมหน้ากากปิดบังใบหน้า โรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปบนเรือ เวลา 03:30 GMT และบังคับให้เรือเข้าเทียบท่าในอิหร่าน

เรือลำดังกล่าวบรรทุกน้ำมันดิบ 145,000 คัน ออกเดินทางจากเมืองบาสราในอิรักและกำลังมุ่งหน้าไปยังตุรกี ซึ่ง Empire Navigation บริษัทที่บริหารจัดการเรือลำนี้ ระบุว่า บนเรือมีลูกเรือเป็นชาวฟิลิปปินส์ 18 คน และชาวกรีก 1 คน

อ่านข่าว : "อังกฤษ-สหรัฐฯ" สกัดการโจมตีครั้งใหญ่สุดของ "กลุ่มฮูตี" ในทะเลแดง

ด้านทางการอิหร่าน ระบุว่า การยึดเรือลำนี้เป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ที่เคยยึดเรือลำเดียวกันเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นเรือยังใช้ชื่อว่า Suez Rajan โดยสหรัฐฯ เข้ายึดเรือดังกล่าวเนื่องจากละเมิดมาตรการคว่ำบาตรโดยการลักลอบส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน พร้อมระบุว่า เรือลำนี้เป็นเรือของสหรัฐฯ แม้ว่าปัจจุบันจะบริหารจัดการโดยบริษัทกรีก และติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ก็ตาม

ด้านทำเนียบขาวประณามการกระทำของอิหร่าน พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านคืนเรือและปล่อยลูกเรือเป็นอิสระ ซึ่งอิหร่านควรยุติการกระทำยั่วยุเหล่านี้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประณามอิหร่าน พร้อมระบุว่า การกระทำนี้ไม่มีเหตุอันควร ผิดกฎหมาย และจะประสานงานกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อตอบโต้การกระทำของอิหร่านต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

เลือกตั้ง "ไต้หวัน" หลายพรรคขับเคี่ยวหาเสียงโค้งสุดท้าย

กลุ่มชายติดอาวุธบุกสถานีโทรทัศน์เอกวาดอร์

ส่งสัญญาณ! "ปูติน" ประกาศยกระดับโจมตีตอบโต้ยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง