อว.สั่ง “อุเทนถวาย” หยุดรับนักศึกษา 1 ปี ตามแผนย้ายสถานที่

สังคม
30 ม.ค. 67
11:20
3,321
Logo Thai PBS
อว.สั่ง “อุเทนถวาย” หยุดรับนักศึกษา 1 ปี ตามแผนย้ายสถานที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อว.สั่งอุเทนถวายห้ามรับเด็กปี 1 ปีการศึกษา 2567 เพื่อให้เร่งย้ายสถานที่เรียนไปวิทยาเขตอื่น ตามคำสั่งศาลปกครอง ยอมรับแผนล่าช้า แต่กำชับให้ทำเร็วสุด ให้เสร็จในรัฐบาลนี้

วันนี้ (30 ม.ค.2567) พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมกำลังปูพรม 7 จุด ติดตามตัวมือฆ่านักศึกษาช่างกลปทุมวัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังตำรวจนครบาลปทุมวันออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 9 คน

โดย 1 ใน 7 เป้าหมาย ที่เข้าตรวจค้นเช้านี้คือ บ้านพักหลังหนึ่งภายในซอยไผ่เงิน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร พบคนที่อยู่ภายในบ้านพัก 2 คน พร้อมป้ายไวนิลขนาดใหญ่ พิมพ์คำว่าอุเทนถวาย เสื้อสถาบันจำนวนมาก กระสุนปืนจำนวนหนึ่ง

ด้าน น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และทางอุเทนถวายต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ต้องย้ายไปวิทยาเขตอื่น เพื่อลดความรุนแรงในการปะทะกัน และทางตำรวจก็จะเป็นเจ้าภาพในการนัดคุยกับทุกหน่วยงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศิษย์เก่าได้มีการพูดคุยกับกระทรวงหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า มีการพูดคุยกันตลอด ซึ่งศิษย์เก่าก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ออกมา เพียงแต่คิดว่าทุกอย่างต้องใช้เวลา

การเปลี่ยนผ่านย้ายโรงเรียน ไม่สามารถทำเพียงช่วงข้ามคืนได้ แต่ยอมรับว่าแผนตอนนี้อาจล่าช้า ต้องไปเร่งให้ทำเร็วขึ้น เพราะนักศึกษาไม่ได้มีเยอะ ไม่ได้ยากมากที่จะเร่งแผนในการย้ายได้

เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ทุกคนต้องตระหนักว่า เป็นเรื่องที่จะลุกลามใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นทุกคนยินดีที่จะให้ความร่วมมือ และทางตำรวจก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ในการป้องกันเหตุ

ทางสถาบันและทุกคนเป็นห่วงชีวิตนักเรียน เชื่อว่าอะไรที่ติดขัด ทุกคนก็จะช่วยกันแก้ออก และไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น ต้องใช้ความนุ่มนวลไม่ให้เกิดการปะทะกัน

ส่วนกรณีศิษย์เก่าที่มาปลุกระดมไม่ให้มีการย้ายสถานที่เรียน น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ศิษย์เก่าที่มาร่วมเป็นคณะกรรมการ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกอย่างต้องมีช่วงเวลาขนย้ายและเปลี่ยนผ่าน เตรียมตัวไปที่ใหม่ และสถานที่ใหม่ก็ต้องมีการรองรับ เรื่องการรักษาความปลอดภัยด้วย โดยเฉพาะวันสถาปนาสถาบันอุเทนถวาย ต้องดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับกรอบเวลาในการย้ายอุเทนถวาย ก็ต้องทำให้เร็วที่สุด และขณะนี้ได้มีคำสั่งไปยังอธิการบดีอุเทนถวายขอให้งดรับเด็กปี 1 ในปีการศึกษา 2567 เพื่อลดปริมาณนักศึกษา มิเช่นนั้นจะแก้ปัญหาไม่ได้

อ่านข่าว :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง