ผบ.ตร.ขอเวลา 2 วันหมายจับกลุ่มขวางขบวนเสด็จ เชื่อมีคนหนุน

อาชญากรรม
12 ก.พ. 67
13:32
3,264
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ขอเวลา 2 วันหมายจับกลุ่มขวางขบวนเสด็จ เชื่อมีคนหนุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.​ ขอเวลา ไม่เกิน​ 2 วัน​ ออกหมายจับ​ -​ถอนประกัน​ ม.112 กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ​ เชื่อ​ เป็นขบวนการในประเทศ​ ชี้​ มีคนอยู่เบื้องหลังแนะเลี่ยงข้อกฎหมาย​ ลั่น​ตำรวจทุกนายถวายความปลอดภัยด้วยชีวิต​

วันนี้ (12 ก.พ.2567) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ หรือ​ ผบ.ตร.​ กล่าวถึงกรณี การเข้าพบนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง​ วานนี้ว่า นายกรัฐมนตรีเรียกไปพบพร้อมกำชับ เรื่องการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จ ถ้ามองในมุมคนนอกก็ห่วง ที่เหมือนมีช่องว่าง แต่ขอให้เชื่อตนอย่างหนึ่งว่าขบวนเสด็จมีการวางระบบไว้ค่อนข้างจะดี แต่เราไม่สามารถบอกได้เพราะคนจะทราบหมดว่ามีการวางไว้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ กล่าวว่าตนได้ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีวานนี้ว่าการถวายความรักษาความปลอดภัยองค์​ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า และพระบรมวงศานุวงศ์ มีการวางระบบ

แต่การที่จะมีกลุ่มเห็นต่างเข้ามาแสดงออกลักษณะเช่นนี้​ ตนได้กำชับตั้งแต่วันแรกว่าเราจะดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่มี​ โดยไม่ต้องรอให้สื่อมวลชนถาม เพราะบอกหมดตนเชื่อว่า เยาวชนที่ออกมาไม่ได้ ออกมาเอง มีขบวนการที่อยู่ข้างหลัง ซึ่งขอทางตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน และในวันที่ทำคดีเสร็จ ทุกคนก็จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำคดีค่อนข้างละเอียด โดยตนได้มีการย้ำทีมว่าอย่าเร่งทำ เพราะไม่เช่นนั้นเดี๋ยวจะผิดพลาด

ฉะนั้นขอเวลาอีก 2 วัน เดี๋ยวจะเห็นการแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับ พร้อมยืนยันว่ากรณีดังกล่าวจะมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและเร่งรัด พนักงานสอบสวนให้ดำเนินการ เพื่อปิดข้อครหาทั้งหมดและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะเราไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็นโจมตีสถาบันด้วย พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการสั่งการแต่ดำเนินการตามหลักฐานและขอให้เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เรื่องการถวายความปลอดภัยตำรวจ ดูแลพระองค์ท่านด้วยชีวิต​ พวกพี่ดูแลด้วยชีวิตของพวกพี่จริงๆ

เมื่อถามว่าเยาวชน 2 คนที่ก่อเหตุมีคดีติดตัวอยู่จะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ ระบุว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนของ บช.น.กำลังดำเนินการอยู่ ถ้างั้นขอรออีก 2 วันเพื่อให้พยานหลักฐานใหม่ ในการแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น ความยอมรับว่าจะมีการถอนประกัน

ส่วนจะออกหมายจับมากกว่า 2 คนหรือไม่นั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ ปฏิเสธการตอบคำถามโดยระบุว่า ขอให้ดำเนินการในเบื้องต้นก่อน และวานนี้ตนก็ได้รายงานนายกรัฐมนตรีไปหมดแล้ว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เมื่อถามย้ำว่าระหว่างการรอถอนประกันเยาวชน กลุ่มดังกล่าวอาจจะเคลื่อนไหวยังพื้นที่อื่น ผบ.ตร.ระบุว่า เรามีการดูแลติดตามเขาอยู่ และอย่างกรณีนี้ที่มีเหตุการณ์ปะทะ 2​ ฝ่าย​ เราก็ติดตามดูอยู่ แต่อย่างไรการแสดงพฤติกรรมที่ห้างสรรพสินค้าวันนี้ จะเห็นได้หลายอย่างว่าเขามีการเตรียมการ ซึ่งยังไม่ได้แสดงอะไรบางอย่าง เหมือนมีการเตรียมการเพื่อไม่ให้ผิดข้อกฎหมายในบางข้อ พร้อมเชื่อว่าเขามีคนที่ให้คำแนะนำ แต่จะมีนักการเมืองอยู่ ด้วยหรือไม่นั้นตนไม่ขอยืนยัน แต่ยืนยันว่าในทางสอบสวนมีบุคคลช่วยเหลือให้คำปรึกษาและไกด์ไลน์อย่างแน่นอน​

ส่วนจะเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังได้มากน้อยเพียงใดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่​ และในทุกการกระทำที่เขาดำเนินการ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงปฏิกิริยาของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความล่าช้า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ ระบุว่า​

"โอ้โหอย่างพี่เหรอ​ ไม่เอาจริงเอาจัง​ เรื่องถวายความปลอดภัย​ สื่อฯ​ก็รู้ว่าพี่ดูแลเรื่องนี้มานานมาก​ ไม่ต้องห่วงครับ​ เราบอกแล้ว ข้าราชการทุกคนเป็นข้าราชการในพระองค์ที่ดูแลความปลอดภัย​ มันเป็นภารกิจข้อแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ดูแลความปลอดภัย ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ และสมเด็จพระนางเจ้า รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ มันเป็นสิ่งที่พวกพี่ต้องทำเป็นข้อแรกเลยของข้าราชการตำรวจ ไม่ต้องห่วง พี่ทำให้ไม่มีข้อครหาและให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย"

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวมีการกระทำความผิดซึ่งหน้า ผบ.ตร.ระบุว่า​ ทางตำรวจสืบตั้งแต่ก่อนมีเหตุการณ์ระหว่างมีเหตุการณ์และหลังมีเหตุการณ์ ไม่ใช่แค่ซึ่งหน้าเท่านั้น ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหาตรงนี้​ จะทำให้ข้อกล่าวหาแตกต่างกันมาก และประเด็นดังกล่าวก็อาจจะเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเพิกถอนประกันต่อศาลได้​ พร้อมย้ำว่าไม่เกิน 2 วัน​ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว

ทั้งนี้ ผบ.ตร.ระบุว่าที่ออกมาไม่ได้หิวแสง​ หรือรังแก และที่ออกมาช้าก็อยากจะทำให้ละเอียด​ พร้อมย้ำว่าจะไม่มีการหว่านหรือรังแก​ หากสอบพยานถือใครก็คนนั้น

เมื่อถามว่าขบวนการดังกล่าวอยู่เพียงในประเทศหรือรวมถึงต่างประเทศด้วยนั้น​ ผบ.ตร.​ ระบุว่า​ มีเพียงในประเทศเท่านั้น ​

โดยในช่วงท้าย ผบ.ตร.ระบุว่าหากพยานหลักฐานสาวถึงใครเราก็จะเรียกมาทั้งหมด และจากการสอบสวนมีแนวทางว่า​ มีคนช่วยเหลืออย่างแน่นอน​

ส่วนจะเรียกผู้อยู่เบื้องหลังมาพูดคุยหรือไม่นั้น ผบ.ตร.​ยืนยันว่า​ ขณะนี้ได้รายงานนายกรัฐมนตรีไปแล้วและอยู่ระหว่างการดำเนินการอีกขั้นหนึ่ง

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1

"ตะวัน ทะลุวัง" ส่งทนายเข้ายื่นหนังสือขอเลื่อนเข้าให้ปากคำ

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา ทนายความ จากศูนย์สิทธิมนุษยชน ในฐานะตัวแทนของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไพโรจน์ 2 ผู้ถูกกล่าวหา ในเหตุการณ์บีบแตร ขวางขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้นำหนังสือมายื่นให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดิน เพื่อขอเลื่อนการเข้าพบออกไปเป็นวันที่ 20 ก.พ.นี้ โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจการเรียน ไม่สามารถเดินทางตามนัดหมายในวันนี้ได้

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนจะรับหนังสือดังกล่าวและทำการลงบันทึกประจำวันไว้ และในช่วงบ่ายทางคณะทำงานในคดีนี้จะทำการประชุมหารือร่วมกันอีกครั้งที่ว่าเหตุผลที่อ้างมาในหนังสือมีเหตุผลเพียงพอให้เลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปหรือไม่ ส่วนข้อหากล่าวหาที่จะดำเนินคดีกับทั้ง 2 คน ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องรอกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหาให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

อ่านข่าวอื่น ๆ :

DSI คุมตัว "วนรัชต์" นักธุรกิจชื่อดัง ส่งฟ้องศาลคดีโกงหุ้นกู้ STARK

ขอต่อเคอร์ฟิว! ชาวนนทบุรีชื่นชมกฎห้ามเยาวชนเที่ยวหลัง 4 ทุ่ม

ชุลมุน! ผู้ชุมนุม "ทะลุวัง-ศปปส." เผชิญหน้ากลางสยาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง