ม.หอการค้าชี้ คนแห่เข้าวัดทำบุญ "มาฆบูชา" เงินสะพัด 2.4 พันล้าน

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 67
15:32
264
Logo Thai PBS
ม.หอการค้าชี้ คนแห่เข้าวัดทำบุญ "มาฆบูชา" เงินสะพัด 2.4 พันล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.หอการค้าฯ ชี้ วันมาฆบูชา ปีนี้คึกคัก เงินสะพัดกว่า 2.4 พันล้านบาท เหตุคนต้องการที่ยึดเหนียวจิตใจ ร้อยละ67.7 ไปทำบุญไหว้พระ ถือศีล 5 แต่ไม่ได้ช่วยลดปัญหาคอรัปชั่นนักการเมือง-องค์กร

วันนี้ (19 ก.พ.2567) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำรวจความคิดเห็นการใช้จ่ายในช่วงวันมาฆบูชา จากกลุ่มตัวอย่าง 1,289 ตัวอย่างทั่วประเทศ ระหว่าง วันที่ 8-13 ก.พ.2567 พบว่า ร้อยละ 67.7 จะไปทำบุญไหว้พระในวันมาฆบูชา และร้อยละ 28.8 มองว่า จะไม่ไปทำบุญ โดยให้เหตุผลว่า อยากพักผ่อนอยู่บ้าน ไม่อยากให้เงิน ต้องการประหยัด และรายได้ลดลงรวมถึงมองว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ดี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมองว่า บรรยากาศในวันมาฆบูชา เทียบกับปี 2566 ร้อยละ 43.7 มีความคาดหวังว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น การที่เศรษฐกิจแย่ลง ทำให้คนหันไปทำบุญมากขึ้น และร้อยละ 27.4 มองว่า เศรษฐกิจแย่ลง ราคาสินค้าแพงขึ้น มีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและมีหนี้สิน

สำหรับกิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างตั้งใจทำในวันมาฆบูชา ร้อยละ 42.5 เลือกที่จะไปเวียนเทียน รองลงมาร้อยละ 39.8 ไม่ทานสิ่งมึนเมา และร้อยละ 32 จะถือศีล 5 ซึ่งร้อยละ 27.7 เลือกที่จะไปวัดที่ครอบครัวศรัทธา และร้อยละ 21.1 เดินทางสะดวก

นายธนวรรธน์ กล่าวถึงการใช้จ่ายในวันมาฆบูชา แยกเป็นรายภูมิภาค พบว่า กรุงเทพฯและปริมณฑล มีค่าใช้จ่ายรวม 1,758 บาทต่อคน และต่างจังหวัด ใช้จ่าย 1,517 บาทต่อคน คาดว่าจะมีเงินสะพัด 2,432 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 28 จากปี2564

คนไทยยังมองว่าศาสนาหรือกิจกรรมต่างๆ ยังคงมีความสำคัญและยังเป็นที่ยึดเหนียวจิตใจช่วงยุคเศรษฐกิจแบบนี้ โดยร้อยละ 48.2 มองว่าตนเองมีความใกล้ชิดศาสนามากขึ้น และร้อยละ 89 จะยึดหลักคำสอน และมองว่าสื่อออนไลน์ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับศาสนามากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างยังมองว่า การมีธรรมะไม่ได้ช่วยเรื่องคอรัปชันของนักการเมือง การสร้างความสามัคคี หรือการคอรัปชันในองค์กร แต่กว่าร้อยละ 50 มองว่า ช่วยลดปัญหาอาชญากรรม ช่วยเรื่องกาเรื่อง การงาน การฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้มหาลัยหอการค้าไทยยังได้สำรวจความเห็นของร้านค้า พบว่า ร้อยละ 38.2 มั่นใจว่าลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้นร้อยละ51 รองลงมาลูกค้านิยมเลือกซื้อของด้วยตัวเอง ร้อยละ 26 และร้อยละ 8.7 ลูกค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็มีบางส่วนที่มองว่าราคาสินค้าแพงขึ้น

แม่ค้าพ่อค้ามองว่าบรรยากาศในช่วงวันมาฆบูชาปีนี้จะมีความคึกคักกว่าปี 2566 ซึ่งรวมไปถึงการใช้จ่ายโดยรวมของผู้บริโภค ร้อยละ 37.5 ที่มองว่าเศรษฐกิจดีขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น มาตรการรัฐ แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนมาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

สภาพัฒน์ เผย ศก.ไทยปี 66 GDP โต 1.9% แนะแบงก์ชาติทบทวนนโยบายการเงิน

กทม.เปิดตลาดนัดแก้หนี้ คนลงทะเบียน 9,342 แก้ยอดหนี้กว่า 90 ล้าน

ดัน “กาแฟน่าน” ขึ้น GI ไทย ยกระดับของดีเมืองเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง