เตือนลงเล่นน้ำระวัง "แมงกะพรุนพิษ" ชายหาดจังหวัดภาคใต้

ภูมิภาค
27 ก.พ. 67
11:38
773
Logo Thai PBS
เตือนลงเล่นน้ำระวัง "แมงกะพรุนพิษ" ชายหาดจังหวัดภาคใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศบาลนครสงขลาแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและผู้ที่ลงเล่นน้ำบริเวณหาดชลาทัศน์ ระวังแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสซึ่งมีพิษเเละพบว่ามีจำนวนมากขึ้น

วันนี้ (27 ก.พ.2567) เทศบาลนครสงขลาติดป้ายแจ้งเตือนขนาดใหญ่บริเวณหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ลงเล่นน้ำระวังอันตรายจากแมงกะพรุนพิษ พร้อมระบุหมายเลขโทรศัพท์ในการแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ หลังพบจำนวนแมงกะพรุนพิษเพิ่มขึ้น รวมถึงพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษแมงกะพรุนหลายคนทั้งในพื้นที่ชายหาดของ อ.สิงหนคร มาจนถึง อ.เมืองสงขลา

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา ระบุว่า จากการสำรวจปี 2567 พบว่ามีแมงกะพรุนจำนวนมากกว่าปีก่อนๆ ตั้งแต่ริมหาดตลอดแนวไปจนถึงกลางทะเลใกล้เกาะหนูเกาะแมว ซึ่งอาจเป็นเพราะสภาพน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป โดยให้เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประชาสัมพันธ์และเฝ้าระวังเชิงรุกและห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เนื่องจากมีแมงกะพรุนจำนวนมาก คลื่นลมแรงทำให้น้ำทะเลขุ่นจนสังเกตว่ามีแมงกะพรุนได้ยาก

ระหว่างนี้ไปจนถึงต้นเดือน เม.ย.ยังพบแมงกะพรุนไฟโปรตุเกสอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวระมัดระวังในการลงเล่นน้ำ หากโดนพิษให้รีบเอาน้ำส้มสายชูราดที่ผิวหนังทันที ซึ่งทางเทศบาลนครสงขลามีบริการไว้ตามจุดต่างๆ ตลอดแนวหาด

ทั้งนี้ แมงกะพรุนสายพันธุ์หมวกโปรตุเกส ซึ่งเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรง พบอยู่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ จ.สงขลา โดยแมงกะพรุนชนิดนี้มีลักษณะเด่น หัวมีสีขาวเหมือนหมวกทหารเรือรบโปรตุเกสโบราณ ลำตัวมีสีน้ำเงิน หากคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำโดนพิษแมงกะพรุนชนิดนี้อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ซึ่งจะพบมากในช่วงมรสุมตลอดแนวทั้ง จ.นราธิวาส ปัตตานี สงขลา กระบี่ รวมถึง จ.ภูเก็ต

อ่านข่าวอื่นๆ

PM2.5 เกินเกณฑ์ 30 จังหวัด หนักสุด "แม่สอด" 90.1 มคก.ต่อ ลบ.ม.

จนท.คุมเข้มรอบ "มัสยิดกรือเซะ" รับ นายกฯ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้

รู้หรือไม่ พ.ร.บ.รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร ทำไมต้องต่อทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง