ทีมปิงปองสาวไทย คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024

กีฬา
4 มี.ค. 67
22:16
423
Logo Thai PBS
ทีมปิงปองสาวไทย คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สร้างประวัติศาสตร์! ทีมปิงปองสาวไทย คว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ในรอบ 16 ปี

วันนี้ (4 มี.ค.2567) สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ได้ออกมาประกาศโควตาทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิก 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปรากฏว่า ทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ มาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังคว้าอันดับที่ 11 ของโลก การประกาศอันดับโลก ประจำเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ทำให้ทีมเทเบิลเทนนิสสาวไทย ที่ประกอบด้วย "หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 39 ของโลก, “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 37 ของโลก และ “บัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 103 ของโลก เป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกในฐานะทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ์)

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับทีมหญิง มีโควตาเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 โควตา คือ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป, ติดอันดับ 1-8 การแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมแรงกิ้งดีที่สุด

ซึ่งปรากฏว่า 3 ข้อแรก ทีมชาติไทยยังไม่ได้ เนื่องจาก แชมป์เอเชีย เป็นของทีมชาติจีน ส่วนรายการชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุดคือการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ล่าสุดในการประกาศอันดับโลกล่าสุด ปรากฏว่า ทีมชาติไทยอยู่ในอันดับที่ 11 ของโลก มี 2,298 คะแนน คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ์) คว้าโควตาโอลิมปิก 3 ใบ

“ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทยเคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีมยังไม่เคยมีมาก่อน จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ด้วย หลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการ ก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะมีการวางแผนต่อไป”

สำหรับการคว้าโควตา โอลิมปิกเกมส์ ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย จะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของประเทศไทยในกีฬาประเภททีมที่สามารถผ่านเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ โดยล่าสุดเป็นทีมวิ่งผลัด 4x100 ม.ชายไทย ซึ่งเข้าร่วมโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

อ่านข่าวอื่นๆ :

"วิจารณ์" มั่นใจมวยหญิงคว้าตั๋วโอลิมปิก - "วีระพล จงจอหอ" ชกรอบแรกวันนี้

"เพียว-อัจฉราพร" พาทีม "เอ็นอีซี เรด ร็อคเก็ตส์" คว้าแชมป์วอลเลย์ลีกญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง