ภัยแล้งเริ่มมา! พื้นที่นอกเขตชลประทานภาคเหนือ เริ่มส่งสัญญาณขาดแคลนน้ำ

ภูมิภาค
18 มี.ค. 67
17:54
315
Logo Thai PBS
ภัยแล้งเริ่มมา! พื้นที่นอกเขตชลประทานภาคเหนือ เริ่มส่งสัญญาณขาดแคลนน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อภัยแล้งมาเยือน หลายหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลต้องพึ่งพาเพียงน้ำฝน และแหล่งน้ำธรรมชาติ เริ่มขาดแคลนทั้งน้ำกิน น้ำใช้แล้ว อย่างที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านที่นี่ต้องเดินไปตักน้ำในลำห้วยที่ห่างจากหมู่บ้านกว่า 1 กิโลเมตรมาใช้ประจำวัน

ทุกๆ วัน ชาวบ้านหนองมณฑา หมู่ 16 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นำแกลลอน และขวดน้ำใส่ตะกร้า แล้วแบกขึ้นหลัง เดินลงไปยังลำห้วยท้ายหมู่บ้าน ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อตักน้ำกลับขึ้นมาใช้ในชีวิตประจำวัน

นางสุรีย์พร ติกล้า เดินจากบ้านลงเขาไปตักน้ำแบบนี้ วันละ 2-3 รอบ เพื่อรองน้ำให้พอใช้ สำหรับ 4 คน โดยน้ำที่ตักขึ้นมาจะใช้ ทั้งทำอาหาร ซักผ้า และเข้าห้องน้ำ

สุวรรณ วงศ์ดำรงไพร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองมณฑา หมู่ 16 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ บ้านหนองมณฑา เป็นหมู่บ้านห่างไกล ตั้งอยู่บนเนินเขา จึงต้องอาศัยเพียงน้ำฝนและแหล่งน้ำธรรมชาติเท่านั้น แม้บ้านเรือนทุกหลังจะมีโอ่งน้ำสำหรับกักเก็บฝน แต่ก็ไม่เพียงพอจะใช้ดำรงชีวิตไปจนหมดฤดูแล้ง

ด้านนางเกศริน ตุ่นแก้ว นายก อบต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ บอกว่าด้วยสำหรับสภาพพื้นที่ตำบลแม่วิน ที่เป็นเนินเขาสูงชัน อีกทั้งลำห้วยอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้าน ทำให้การขุดเจาะบาดาลเป็นไปได้ยาก หรือแม้จะเจอน้ำก็ประสบปัญหาการดึงน้ำจากระยะไกลขึ้นมาใช้ ทำให้ที่ผ่านมาการบรรเทาความเดือนร้อนจึงทำได้เพียง นำรถบรรทุกน้ำเข้ามาเติมให้เติมโอ่งตามบ้านเรือน เพื่อให้ผ่านหน้าแล้งไปในแต่ละปี

รายงาน : เกษม แซกือ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง