เกษตรกรโคราชอบรม "การปลูกไผ่" ทดแทนอ้อย หวังลดฝุ่นควัน

สังคม
22 มี.ค. 67
06:50
236
Logo Thai PBS
เกษตรกรโคราชอบรม "การปลูกไผ่" ทดแทนอ้อย หวังลดฝุ่นควัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรใน จ.นครราชสีมา รวมตัวเพื่อเรียนรู้การปลูกไผ่และแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่ เพื่อลดพื้นที่ปลูกอ้อยและเผาอ้อย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2567 เกษตรกร อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เข้าเรียนรู้การแปรรูปไม้ไผ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ และ สิ่งปลูกสร้างที่ทำจากไม้ไผ่ ระหว่างการเข้าฝึกอบรมให้ความรู้การส่งเสริมอาชีพการปลูกไผ่และผลิตภัณฑ์จากไผ่

ผู้เข้าอบรม ประกอบด้วย เกษตรกรผู้นำ และเกษตรกร ที่มีความสนใจปลูกไผ่ จำนวน 65 ราย โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน คือ การเสวนาเรื่อง "ทำไมต้องปลูกไผ่" โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่มคนรักษ์ไผ่ มาให้ความรู้ เรื่องการปลูกไผ่ ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา การตลาด การแปรรูป และการรักษาสิ่งแวดล้อม และ "การฝึกปฏิบัติการแปรรูปไผ่ และการใช้ประโยชน์จากไผ่" เช่น การทำกระท่อมไม้ไผ่ การทำบันได แก้วไม้ไผ่ การใช้เครื่องจักตอก การใช้จำปาผ่าไม่ไผ่ ชาใบไผ่ และพิซซ่าหน่อไม้ เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว : เฟอร์นิเจอร์ทำจากไผ่

ภาพประกอบข่าว : เฟอร์นิเจอร์ทำจากไผ่

ภาพประกอบข่าว : เฟอร์นิเจอร์ทำจากไผ่

นอกจากนี้ ทางอำเภอยังสนับสนุนพันธุ์ไผ่ซางหม่นให้เกษตรกรที่เข้าร่วมอบรม จำนวน 2,000 ต้น โดยมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง นายอำเภอเทพารักษ์ เกษตรอำเภอเทพารักษ์ ประธานกลุ่มคนรักษ์ไผ่อำเภอเทพารักษ์ และเกษตรกรที่ได้รับพันธุ์ไผ่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความมั่นคงด้านอาหารอาหาร และลดพื้นที่ปลูกอ้อย รวมทั้งลดการเผาอ้อยในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดการเผากว่า 100 ไร่

ขณะที่ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องการขยายพันธุ์ไผ่ ประโยชน์ของไผ่ ในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และการปลูกไผ่ในเชิงพาณิชย์ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้สนใจในหมู่บ้านได้ และสามารถขยายเครือข่ายกลุ่มผู้ปลูกไผ่ เชิงพาณิชย์ได้ และเกิดการพัฒนาขยายกลุ่มอาชีพ

อ่านข่าวอื่น :

โปรดเกล้าฯ "พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์" นั่ง เลขาฯ สมช.

ยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง Apple ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน

สภาพอากาศวันนี้ ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย "อีสาน-กลาง-ตะวันออก" ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง